Skip to main content
sharethis

ไมเคิล ฮีธ อุปทูตสหรัฐฯ พบคุณหญิงสุดารัตน์ หารือความคืบหน้าการจัดหาวัคซีน ความร่วมมือทางการค้าการลงทุน และแนวทางแสวงหาสันติในภูมิภาค พร้อมหยิบยกเรื่องถุงมือยางไทยที่เกิดปัญหาส่งของใช้แล้วไปขายในสหรัฐมาหารือ ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช แถลงข่าวจับกุม CEO บริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีชื่อในรายงานข่าวย้อมแมวถุงมือยางส่งขายที่สหรัฐฯ ของ CNN แต่ตำรวจระบุว่าบริษัทดังกล่าวถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกง ไม่ใช่ผู้ผลิตถุงมือยางใช้แล้ว

3 พ.ย. 2564 วันนี้ (3 พ.ย. 2564) ไมเคิล ฮีธ อุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมนิค วัลลาร์ และอัจฉรา อัชฌายกชาติ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมือง เข้าพบคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย พร้อมคณะ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวสถานการณ์ในหลายด้าน หลังจากที่สุดารัตน์เดินทางไปเยือนสหรัฐฯ และพบปะพูดคุยกับแทมมี่ ลัดดา ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต เพื่อแสวงหาความร่วมมือ สนับสนุนวัคซีน mRNA ให้ประเทศไทย รวมทั้งผลักดันการส่งออกสินค้าไทยไปขายสหรัฐฯ

สำหรับการพูดคุยครั้งนี้ สุดารัตน์เน้นย้ำถึงเจตนารมณ์ที่ได้เดินทางไปเยือนสหรัฐฯ โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างกันในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งแทมมี่มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้รัฐบาลสหรัฐฯ บริจาควัคซีนไฟเซอร์จำนวน 2.5 ล้านโดส ซึ่งอุปทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเชื่อว่าและในส่วนของวัคซีนที่เหลืออีก 1 ล้านโดส จะได้รับการจัดสรรในเร็ววันนี้ ขณะเดียวกันยังได้เน้นย้ำถึงความร่วมมือในการค้าการลงทุนรวมทั้งการแสดงหาสันติภาพในภูมิภาค

นอกจากนี้ พรรคไทยสร้างไทยจะนำหนังสือไปยื่นหนังสือผ่านสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย หลังจากเกษตรกรกำลังเดือดร้อนจากกรณีที่มีข่าวว่าไทยส่งถุงมือยางใช้แล้วไปยังสหรัฐฯ ส่งผลให้ทุกบริษัทถูกยกเลิกออเดอร์ เพื่อที่จะหาทางแก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน รวมถึงการหยิบยกนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ไม่ว่าจะเป็นในมิติของ อาหาร สุขภาพ ท่องเที่ยว โลจิสติกส์ หรือ “คลองไทย คลองสันติภาพ” และสวัสดิการประชาชน ร่วมหารือ

ตำรวจแถลงจับกุมผู้บริหารบริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียง ฐานฉ้อโกง แจง คนละคดีกับ 'ถุงมือยางใช้แล้ว' ส่งขายสหรัฐฯ

ในวันเดียวกันนี้ มติชนออนไลน์ รายงานว่าตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นำโดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช. ก.) และคณะ แถลงข่าวการจับกุมนาย A (นามสมมติ) อายุ 50 ปี กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท เมืองเศรษฐกิจพอเพียง จํากัด ในข้อหาความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยจับกุมได้ที่ ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กทม. เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (2 พ.ย. 2564)

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีที่บริษัทผู้เสียหาย ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่เมืองไมอามีบีช รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ติดต่อซื้อถุงมือยางสังเคราะห์ (Nitrile Glove) แบบไม่มีแป้ง จำนวน 2 ล้านกล่อง จากบริษัท เมืองเศรษฐกิจพอเพียง จํากัด เพื่อนำมาจำหน่ายต่อในประเทศสหรัฐฯ โดยทำสัญญาซื้อขายกันถุงมือยางทั้งหมด 200 ล้านชิ้น (กล่องละ 100 ชิ้น) เป็นเงินทั้งสิ้น 15,500,000 ดอลลาร์สหรัฐ แบ่งชำระ 12 งวด โดยให้ชำระค่ามัดจำ 40% คิดเป็นเงิน 6,200,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 184 ล้านบาท ภายใน 3 วัน หลังจากทำสัญญา ส่วนที่เหลือแบ่งจ่าย พร้อมทยอยส่งมอบสินค้า จนกว่าจะครบ 12 งวด โดยบริษัทผู้เสียหายโอนเงินมัดจำถุงมือยางดังกล่าว จำนวน 6,200,000 ดอลลาร์สหรัฐ เข้าบัญชีธนาคารบริษัทของผู้ต้องหาตามสัญญาในวันที่ 16 ธ.ค. 2563 แต่เมื่อถึงกำหนดนัดรับสินค้างวดแรก บริษัท เมืองเศรษฐกิจพอเพียง จํากัด ไม่มีสินค้าส่งมอบให้ 100,000 กล่องตามสัญญา โดยอ้างว่าสินค้าผลิตไม่ได้มาตรฐาน ประกอบกับพื้นที่บางส่วนในประเทศไทย ถูกสั่งล็อกดาวน์เพราะสถานการณ์โควิด-19 และต่อมาได้เสนอต่อบริษัทผู้เสียหายว่าจะส่งมอบสินค้าให้เพียง 2,000 กล่องเท่านั้น บริษัทผู้เสียหายจึงปฏิเสธรับสินค้า และขอให้บริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียงคืนเงินมัดจำ แต่ได้รับการปฏิเสธ และไม่ได้รับเงินคืนแต่อย่างใด ต่อมา เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2564 บริษัทผู้เสียหาย ส่งตัวแทนไปตรวจสอบที่ตั้งสำนักงานบริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พบว่าเป็นเพียงบ้านพัก ไม่พบโรงงานผลิตถุงมือยางแต่อย่างใด จึงเชื่อว่าถูกหลอกลวง เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายดังกล่าว จึงได้มาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ.

พล.ต.ท.จิรภพ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีการรายงานข่าวของสำนักข่าว CNN ที่ระบุว่าพบถุงมือยางปนเปื้อนส่งจากไทยไปขายที่สหรัฐฯ โดยระบุว่าคดีของบริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียงเกี่ยวข้องเพียงบางส่วน เพราะถุงมือยางยี่ห้อสกายเมด (SKYMED) จดทะเบียนโดยบริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียง แต่ทางบริษัทแพดดี้ เดอะรูม ซึ่งเป็นคู่กรณีหลักในข่าวของ CNN แอบอ้างใช้ชื่อถุงมือยางยี่ห้อสกายเมดไปใช้ จากข้อมูลที่ตำรวจมีและการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ตำรวจเชื่อบริษัททั้ง 2 แห่งนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน และที่บริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียงฯ ถูกดำเนินคดีก็ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัทแพดดี้ เดอะรูมฯ

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า คดีของบริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียงฯ ที่อยู่ในมือของ ปคบ. มี 1 คดี ความเสียหาย 184 ล้านบาทเท่านั้น ส่วนอีก 2 คดีอยู่ในมือของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) มีผู้เสียหายเป็นชาวฮ่องกง และฝรั่งเศส ส่วน 1 คดีที่ตำรวจได้รับข้อมูลมา มีมูลค่าความเสียหายหลักร้อยล้านบาท มีผู้เสียหายอยู่ที่สหรัฐฯ แต่ยังไม่มีการแจ้งความเอาผิด หากมีผู้เสียหายรายใดเพิ่มเติม สามารถมาแจ้งความกับตำรวจสอบสวนกลางได้

'เมืองเศรษฐกิจพอเพียง' โต้รายงาน CNN ปมย้อมแมวถุงมือยาง ชี้ถูกแอบอ้างชื่อไปใช้

บีบีซีไทย รายงานเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา กรณีสำนักข่าว CNN ของสหรัฐฯ ตีแผ่ขบวนการค้าถุงมือยางใช้แล้วจากไทยส่งไปขายต่อที่สหรัฐฯ โดยระบุว่าช่วงปลายปี 2563 ทาเร็ก เคิร์ซเชน นักธุรกิจชาวอเมริกันในรัฐฟลอริดาได้สั่งซื้อถุงมือการแพทย์มูลค่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากบริษัทในไทยที่ชื่อว่า Paddy the Room เพื่อนำมาขายต่อให้สหรัฐฯ แต่หลังจากนั้น บริษัทของเคิร์ซเชนพบว่ามือการแพทย์ที่สั่งซื้อจากบริษัทในไทยผ่านการใช้งานมาแล้ว จึงรีบคืนเงินให้ลูกค้า นำถุงมือทั้งหมดไปทิ้ง และแจ้งเรื่องต่อองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

สำนักข่าว CNN ตรวจสอบข้อมูลการนำเข้าถุงมือยางทางการแพทย์ดังกล่าว และพบว่ามีการนำเข้าถุงมือยางเกือบ 200 ล้านชิ้นในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 จากบริษัท Paddy the Room ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายถุงมือยางยี่ห้อ SKYMED ที่บริษัท เมืองเศรษฐกิจพอเพียง จำกัด เป็นผู้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ประกอบกับก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน ธ.ค. 2563 สำนักงานองค์การอาหารและยา (อย.) และตำรวจไทยเข้าตรวจค้นโกดังเก็บสินค้าของบริษัท Paddy the Room ใน จ.ปทุมธานี หลังจากสืบทราบว่ามีการลักลอบผลิตถุงมือทางการแพทย์ยี่ห้อ SKYMED

น.อ. (พิเศษ) คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ วัย 50 ปี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นอดีตข้าราชการทหารสังกัดกรมยุทธการทหารอากาศ เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่าบริษัทเริ่มทำธุรกิจถุงมือการแพทย์ในลักษณะจ้างโรงงานผลิตภายใต้แบรนด์ SKYMED เพราะเห็นว่าช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนักในปี 2563 มีความต้องการถุงมือการแพทย์จำนวนมาก จึงเริ่มทำธุรกิจนำเข้าถุงมือยาง เพื่อแจกจ่ายให้องค์กรต่าง ๆ ในไทย รวมถึงเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ โดยบริษัทได้จดทะเบียนผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้า SKYMED ซึ่ง น.อ. (พิเศษ) คัมภีร์บอกว่าสื่อความหมายถึง "ยาจากฟ้า" เพราะครอบครัวคัมภีรญาณนนท์ "รักในหลวงรัชกาลที่ 9 มาก" จึงตั้งใจทำโครงการและกิจการต่างๆ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ ร.9

ทั้งนี้ บริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียงได้ทำสัญญาจ้างผลิตถุงมือยางกับบริษัทผู้ผลิตอีก 40 แห่ง ซึ่งพบปัญหาว่าโรงงานเหล่านั้นผลิตหรือนำเข้าถุงมือยางแล้วนำมาสวมยี่ห้อ SKYMED โดยที่บริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียงไม่รับรู้และไม่ได้อนุญาต และมีการแอบอ้างนำถุงมือยางเหล่านั้นไปขายกันเอง อย่างไรก็ตาม น.อ. (พิเศษ) คัมภีร์ ยอมรับกับบีบีซีไทยว่ารู้จักกับบริษัท Paddy the Room และเซ็นสัญญาให้เป็นผู้จัดจำหน่ายถุงมือยางยี่ห้อ SKYMED จริง แต่บริษัท Paddy the Room ไม่ใช่ผู้ผลิตถุงมือยางให้แก่บริษัทเมืองเศรษฐกิจพอเพียง และบริษัทพร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตหรือส่งออกถุงมือที่ใช้แล้วไปยังสหรัฐฯ แต่ถูกแอบอ้างนำยี่ห้อไปใช้ และจะปรับเปลี่ยนแผนการจ้างผลิต มาเป็นตั้งโรงงานผลิตเอง เพื่อป้องกันปัญหาการถูกแอบอ้างเครื่องหมายการค้า

สำหรับบริษัท Paddy the Room นั้น สำนักข่าวอิศรารายงานว่ากรรมการผู้มีอำนาจและผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ ลุก เฟย หยาง หยาง เป็นชาวต่างชาติ จดทะเบียนเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2563 มีที่ทำการบริษัทอยู่ที่ 139 อาคารเดอะสตรีท ชั้น 3 ห้อง 301-304 ถ.รัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กทม. มีผู้ร่วมถือหุ้นคนอื่นๆ เป็นชาวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net