ศาลไม่ถอนประกัน 'ทนายอานนท์' คดี 19 กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร แต่อีก 2 คดีไม่ให้ประกัน

ศาลอาญามีคำสั่งไม่ถอนประกัน "ทนายอานนท์" ในคดี 19 กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร แต่ยกคำร้องขอประกันตัวในคดีชุมนุมแฮรี่ครั้งที่ 1 เมื่อ 3 ส.ค.63 และคดีชุมนุม 14 ต.ค. 63 อ้างไม่มีเหตุผลให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งทำให้อานนท์ยังต้องถูกคุมขังต่อ

อานนท์ นำภา แฟ้มภาพ

5 พ.ย.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานทางทวิตเตอร์ถึงผลการไต่สวนการเพิกถอนการประกันตัว อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมประชาธิปไตยในคดี 19 กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร ซึ่งกระบวนการไต่สวนเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3-4 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษกและได้นัดฟังผลการไต่สวนในวันนี้เมื่อ 13.30 น.

จากนั้นเมื่อเวลา 14.00 น. ศาลมีคำสั่งไม่เพิกถอนการประกันตัว อานนท์ นำภา โดยให้ปล่อยตัวแต่กำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวเพิ่มอีก 2 ประเด็นคือห้ามออกจากเคหสถานตลอด 24 ชั่วโมงและให้ติดเครื่องติดตามตัวหรือ EM เนื่องจากศาลเห็นว่าพยานฝ่ายอัยการที่เป็นโจทก์ในคดีนี้ไม่สามารถแสดงให้เห็นได้ว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความวุ่นวายและเนื้อหาการปราศรัยของอานนท์แม้จะหมิ่นเหม่แต่ก็ยังไม่ร้ายแรงถึงขั้นถอนประกัน

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าแม้ศาลจะมีคำสั่งไม่เพิกถอนประกันอานนท์ในคดี 19 กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร แต่ยังมีอีก 3 คดีที่ศาลมีคำสั่งให้ขัง คือ 3 คดี อยู่ ได้แก่ คดีชุมนุมแฮร์รี่ พอตเตอร์ครั้งที่ 1 เมื่อ 3 ส.ค. 63 และ ครั้งที่ 2 เมื่อ 3 ส.ค. 64 และคดีชุมนุม 14 ต.ค. 63 ซึ่งวันนี้ทนายความได้ยื่นขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราวอานนท์ในคดีชุมนุมแฮรี่ครั้งที่ 1 และคดีชุมนุม 14 ต.ค. 63

จากนั้นเวลา 16.57 น. ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวอานนท์ในทั้ง 2 คดี โดยให้เหตุผลว่าไม่มีเหตุผลให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ให้ยกคำร้อง

นอกจากอานนท์ที่ศาลมีคำสั่งไม่เพิกถอนการประกันในวันนี้ในการไต่สวนเพิกถอนการประกันตัวในวันที่ 3-4 พ.ย.ที่ผ่านมายังมีในส่วนของ ‘ไมค์’ ภาณุพงศ์ จาดนอก, ‘รุ้ง’ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และ ‘แอมมี่’ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ ด้วย แต่เนื่องจากไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์ได้เพียง 2 ปาก อานนท์ได้เบิกความในส่วนของตนเพียงคนเดียว ศาลจึงให้เลื่อนการไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัวของ ภาณุพงศ์, ปนัสยา และไชยอมรออกไปเป็นวันที่ 18 พ.ย. 64 เวลา 9.00 น.

การไต่สวนเพิกถอนประกันตัวอานนท์ครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2564 อัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลอาญาเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวอานนท์ในคดี #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร โดยอ้างเหตุเนื่องจากเข้าร่วมชุมนุมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 10 และ 18 ก.ค. 2564 รวมถึงการโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่องการนัดชุมนุมและโพสต์เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ และการปราศรัยในการชุมนุมครบรอบ 1 ปี ชุมนุมแฮรี่ พอตเตอร์เมื่อ 3 ส.ค.2564

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท