Skip to main content
sharethis

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เตรียมแถลงข่าว 10 โมงวันนี้ หลังถูก คฝ.สลายชุมนุม เหตุมาทวงสัญญากับ รบ.หน้าทำเนียบ  เรื่องยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และแก้ไขผังเมืองเอาไว้ก่อน ขณะที่ภาคประชาสังคมออกแถลการณ์ประณามการสลายการชุมุนม

ภาพการสลายการชุมุนมและควบคุมผู้ชุมนุมราว 36 ราย

7 ธ.ค.2564 จากกรณีเมื่อค่ำวันที่ 6 ธ.ค. ตำรวจควบคุมฝูงชนการเข้าสลายการชุมนุมและจับกุมกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา ที่เพิ่งเดินทางมาปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ทวงสัญญาจากรัฐบาลตั้งแต่ช่วงบ่ายวันเดียวกันนั้น หลังรัฐบาลไม่ทำตามสัญญา MOU ที่ได้ลงนามกันไปเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 63 โดยตกลงกันว่าจะ 1. ยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และแก้ไขผังเมืองเอาไว้ก่อน 2. จัดทำการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA ร่วมกันก่อน เพื่อหาแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมร่วมกัน อย่างไรก็ตามไม่กี่เดือนที่ผ่านมากลับเดินหน้าโครงการ และเดินหน้าจัดทำผังใหม่ ทั้งๆ ที่ยังไม่ทำ การประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ตามสัญญา นั้น 

ล่าสุดรายงานข่าวแจ้งว่า 7 ธ.ค. เวลา 10.00 ที่ทำเนียบรัฐบาล บริเวณหน้า กพร. กลุ่มประชาชนจาก อ.จะนะ นัดแถลงข่าวในประเด็นที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐสลายชุมนุม

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวีตว่า เวลา 22.00 น. ได้รับแจ้งว่ามีผู้ชุมนุม #ม็อบ6ธันวา64 หรือ ม็อบ #saveจะนะ ถูกคฝ.จับกุมตัวราว 36 ราย โดยแบ่งเป็นหญิง 30 รายชาย 6 ราย ขณะนี้ถูกควบคุมไปที่สโมสรตำรวจ ส่วนของใช้ของผู้ชุมนุมจะถูกนำไปไว้ที่สน.ดุสิต

ปฏิกิริยาหลังการเข้าสลายการชุมนุม ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ออกแถลงการณ์ประณามรัฐบาลประยุทธ์ พร้อมทั้งเรียกร้อง 1. รัฐบาลต้องยุติการสลายการชุมนุมและการจับกุมโดยทันที ตลอดจนปล่อยตัวแกนนำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นผู้ถูกจับกุมโดยไม่มีเงื่อนไข 2. ให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติงานของกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (คฝ.) ว่าเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ แล้วแถลงต่อสาธารณชนโดยเร็วที่สุด และ 3. รัฐบาลต้องปฏิบัติตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นที่ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันแล้วเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2563 

ภาคีเซฟบางกลอย ออกแถลงการณ์ ประณามการใช้อำนาจรัฐและการกระทำของเจ้าหน้าที่ที่เกิดขึ้น และขอเชิญชวนให้ประชาชนทุกคนมาร่วมด้วยช่วยกันประณาม อีกทั้งร่วมกันกระจายข่าวสารเพื่อให้สังคมได้รับรู้ถึงการกดขี่ในครั้งนี้

ภาคีเซฟบางกลอยในฐานะเครือข่ายภาคประชาชนและเพื่อนผู้มีความเข้าอกเข้าใจความเจ็บปวดในครั้งนี้ของพี่น้องจะนะ เราขอให้ผู้มีอำนาจต้องปล่อยตัวพี่น้องทั้ง 36 คนที่ถูกจับกุมตัวไปอย่างไม่มีเงื่อนไข โดยไม่มีการดำเนินคดีใดใดแก่พี่น้อง ขอให้อำนาจครองทรัพยากรจงมีแก่ประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศและแผ่นดินที่แท้จริง

ทั้งนี้การชุมนุมของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ครั้งนี้มี 3 ข้อเรียกร้อง ได้แก่

1. รัฐบาลต้องตั้งกลไกตรวจสอบความผิดปกติของโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะใหม่ โดยจะต้องตรวจสอบในทุกมิติ อย่างเช่น เรื่องกระบวนการมีส่วนร่วมประชาชน เรื่องการใช้แผนปฏิบัติการโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินและรังวัดรูปแปลงโฉนดที่ดินให้เป็นมาตรฐานเดียวกันอันมิชอบ และการใช้งบประมาณของ ศอ.บต. ในโครงการนี้ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน ซึ่งกลไกนี้จะต้องเป็นกลาง เชื่อถือได้ และมีส่วนร่วมของประชาชน เมื่อแล้วเสร็จจะต้องแจ้งผลการตรวจสอบให้ประชาชนรับทราบอย่างเป็นทางการด้วย

2. รัฐบาลต้องจัดการศึกษาโครงการในเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA. แบบมีส่วนร่วม และต้องดำเนินการโดยนักวิชาการที่เป็นกลางและได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย ซึ่งคณะศึกษานี้ต้องไม่อยู่ภายใต้การกำกับของ ศอ.บต.

3. ระหว่างนี้ รัฐบาลต้องสั่งให้ยุติการดำเนินการทุกอย่างในโครงการนี้ไว้ก่อน จนกว่าการดำเนินการตามข้อ 1 และ ข้อ 2 จะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ ข้อเสนอทั้ง 3 ข้อ ดังกล่าว จะต้องออกเป็นคำสั่งนายกรัฐมนตรี หรือเป็นมติคณะรัฐมนตรีเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net