Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักกฎหมายในนาม 'Nitihub' ออกจดหมายเปิดผนึก ขอให้คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยุติการเชิญ ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มาสอนในฐานะอาจารย์พิเศษ ผู้ทรงคุณวุฒิ เหตุแชทหลุดมีเนื้อหาในเชิง ไม่ยอมรับความหลากหลายทางเพศ ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เป็นสิ่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะปรากฎอยู่ในตัวของผู้สอนกฎหมาย

10 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (9 ธ.ค.) กลุ่มนักกฎหมายจากหลายสถาบัน เพื่อส่งเสริม สิทธิ เสรีภาพ ให้เกิดความยุติธรรม แก่ประชาชน ในนาม 'Nitihub' ออกจดหมายเปิดผนึก ขอให้คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยุติการเชิญ ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ มาสอนในฐานะอาจารย์พิเศษ ผู้ทรงคุณวุฒิ โดยระบุว่า ความเห็นของทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ หลายเรื่อง ที่เป็นข้อความแชทในกลุ่มในอาจารย์นิติศาสตร์ มธ.ที่หลุดออกมาในโลกออนไลน์ มีเนื้อหาในเชิง ไม่ยอมรับความหลากหลายทางเพศ ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เป็นสิ่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะปรากฎอยู่ในตัวของผู้สอนกฎหมาย

จดหมายมีรายละเอียดดังนี้ :

เรื่อง ขอให้ยุติการเชิญนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ มาสอนในฐานะอาจารย์พิเศษ ผู้ทรงคุณวุฒิ

เรียน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เนื่องด้วยกรณีข้อความแลกเปลี่ยนที่ถูกเผยแพร่ออกมาในขณะนี้ ทำให้เห็นถึงความรู้ความเข้าใจหลักกฎหมายอาญาพื้นฐานที่คลาดเคลื่อน บิดเบือน ของตัวอาจารย์ผู้สอน ซึ่งความคิดเห็นเหล่านั้นไม่เพียงแต่ขัดต่อหลักกฎหมายอาญา ว่าด้วยสิทธิการประกันตัว แต่ยังแย้งต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights หรือ UDHR) อันต้องสันนิษฐานว่าบุคคลใดๆย่อมเป็นผู้บริสุทธิจนกว่าจะมีคำพิพากษา และมีสิทธิในการต่อสู้คดีของตนอย่างเต็มที่

อีกทั้งการไม่ยอมรับความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเป็นการไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น เป็นสิ่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะปรากฎอยู่ในตัวของผู้สอนกฎหมาย ที่จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องเป็นแบบอย่างของนักกฎหมายที่ดี อันจะต้องเคารพในความหลากหลาย เคารพในสิทธิมนุษยชน และเคารพในความเป็นคน

ด้วยเหตุผลดังกล่าว กลุ่ม NITIHUB จึงขอเรียกร้องให้ทางคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยุติการเชิญ นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ มาสอนในคณะของตน เพื่อให้ผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งมากกว่านี้ “เห็นคนเป็นคนเท่ากัน” มากกว่านี้มาแทนที่

เพราะไม่ว่าเป็นบัวเหล่าไหน เพศอะไร ก็สมควรอย่างยิ่งที่จะมีสิทธิได้รับการศึกษาจากคนที่เห็นคนเป็นคนเท่ากัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net