saveนาบอน ยื่นหนังสือถึง รอง ผบ.ตร. ยุติการสร้างโรงงานชีวมวลในพื้นที่

เครือข่าย saveนาบอน ยื่นหนังสือถึง รอง ผบ.ตร. ให้ยุติการก่อสร้างโรงงานชีวมวล 2 แห่ง ในพื้นที่ ต.ทุ่งสง อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช หวั่นผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม พร้อมยืนยัน เตรียมปักหลักอยู่หน้า สตช. จนกว่าการเจรจาจะสำเร็จ

ตัวแทนเครือข่าย saveนาบอน ยื่นหนังสือให้ตัวแทน ผบ.ตร. (ภาพจากไลฟ์ The Reporters)

16 ธ.ค. 64 จากไลฟ์ถ่ายทอดสดของ The Reporters บนสื่อโซเชียลมีเดียเฟซบุ๊ก เวลา 10.00 น. พบว่า ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีประชาชนจากเครือข่าย saveนาบอน เดินทางมาไกลกว่า 800 กิโลเมตร (กม.) เพื่อมารอยื่นหนังสือและเจรจากับ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) (ACE) เพื่อให้ยุติการก่อสร้างโรงงานชีวมวล จำนวน 2 โรง กำลังผลิตโรงละ 25 เมกะวัตต์ ภายใน ต.ทุ่งสง อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช พร้อมยืนยันว่าจะปักหลักอยู่หน้า สตช. จนกว่าจะได้รับคำตอบจากการเจรจากับ รอง ผบ.ตร. ทั้งนี้ บริษัทที่ลงทุนในโรงไฟฟ้าชีวมวลดังกล่าวเป็นบริษัทในเครือของบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีผู้ถือหุ้นอันดับหนึ่งคือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.

สำหรับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าของบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะดำเนินการจัดตั้งโรงไฟฟ้าบริเวณโดยรอบมีประชากรนับพันครัวเรือนในรัศมี 5 กม. ประกอบด้วย โรงเรียนจำนวน 10 แห่ง วัดจำนวน 7 แห่ง โรงพยาบาลจำนวน 7 แห่ง จำนวนประชากรในตำบลทุ่งสง จำนวน 8,463 คน กระบวนการซื้อที่ดินของบริษัทนายหน้าระบุว่าจะนำที่ดินไปสร้างตลาดพืชผลการเกษตร มีประชาชนจำนวน 13 ครัวเรือนไม่ยินยอมขายที่ดินให้ ท้ายสุดมีการซื้อที่ดินจนพื้นที่ 13 ครัวเรือนถูกล้อมไว้ เครือข่ายฯ ระบุด้วยว่า ในรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจะต้องมีการถมที่ดินให้สูงขึ้นจึงมองว่า "เมื่อบริษัทถมที่สูงขึ้นเพื่อทำการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ประชาชนจำนวน 13 ครัวเรือน เสมือนอาศัยอยู่ในหลุม ต้องเผชิญกับมลพิษนานาชนิด นอกจากนี้ การสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่อาจก่อผลกระทบต่อการใช้น้ำของประชาชนในพื้นที่

ขณะที่บรรยากาศกิจกรรมวันนี้ผู้ชุมนุมมีการเขียนป้ายข้อความมาติดตั้งที่ฟุตบาทหน้า สตช. ส่วนตำรวจมีการนำผ้าใบปิดป้ายสตช.และพระบรมฉายาลักษณ์

ก่อนการยื่นหนังสือ แกนนำเครือข่าย saveนาบอน กล่าวผ่านโทรโข่งระบุถึงความจำเป็นที่ต้องมายื่นหนังสือวันนี้ เพราะต้องการเจรจากับ พล.ต.อ.วิระชัย ให้มีการยกเลิกการก่อสร้างโรงงานชีวมวลในพื้นที่ทั้งหมด เนื่องด้วยชาวบ้านมีความกังวลต่อผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และต้องการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติให้กับลูกหลานต่อไป พร้อมกันนี้ ชาวบ้านย้ำด้วยว่าไม่ได้ต้องการมาก่อกวนประชาชนกรุงเทพฯ แต่นี่คือความจำเป็นจริงๆ ของชาวบ้าน

ก่อนหน้านี้ เมื่อ ก.ค.ที่ผ่านมา เครือข่าย saveนาบอน เคยเดินทางขึ้นมายื่นหนังสือที่ สตช. และปักหลักประท้วงคัดค้านโรงไฟฟ้าที่สำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ รวมถึงยื่นหนังสือให้มีการตรวจสอบการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของชาวบ้าน (EIA) แต่จากคำบอกเล่าของชาวบ้านนั้น เรื่องยังไม่มีความคืบหน้า และยังมีการดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ต่อไปทั้งที่ยังไม่มีใบอนุญาตก่อสร้าง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เครือข่าย #saveนาบอน ปักหลักไทยพาณิชย์ ค้านหนุนเงินสร้างโรงไฟฟ้า

เครือข่าย #saveนาบอน ปักหลักค้างคืนหน้า SCB นักเรียน-นศ.-ก้าวไกล รุดให้กำลังใจ

ตัวแทน เครือข่าย saveนาบอน กล่าวปราศรัยก่อนการยื่นหนังสือ (ภาพจากไลฟ์ The Reporters)

เวลา 10.11 น. เครือข่าย saveนาบอน ยื่นหนังสือถึงตัวแทน สตช. ซึ่งรับปากจะส่งเรื่องขึ้นไปที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่ไม่รับปากว่า รอง ผบ.ตร.จะลงมาเจรจากับชาวบ้านหรือไม่ 

ต่อมา ทางชาวบ้านมีการแสดงเชิงสัญลักษณ์อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาปกปักรักษาชาวบ้าน และมีตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ผลัดกันขึ้นมาปราศรัยถึงปัญหา สมโภช ภาคีเครือข่าย Saveนาบอน กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้มารบกับตำรวจ ไม่ต้องนำแก๊สน้ำตามา ส่วนตัวเขาที่มีอายุมาก และก็ป่วยอยู่ด้วย เขาย้ำว่าประชาชนเท่านั้นคือชาติ ขอให้พ่อแม่พี่น้องที่ติดตามช่วยกันออกมาเพื่อมนุษยธรรมและความถูกต้อง 

ชาวบ้านทำพิธีอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาปกปักรักษาชาวบ้าน (ภาพจากไลฟ์ของ The Reporters)

ตัวแทนอีกคนหนึ่งกล่าวว่า ขอเรียนไปถึงพี่น้องตำรวจ อย่านำกำลังมาอุ้มมาจับพวกเรา ในแผ่นดินนี้รัฐธรรมนูญใหญ่ที่สุดที่บัญญัติให้ประชาชนมีสิทธิพูด คิด เขียน รัฐจะต้องปกป้องพี่น้องประชาชน ตำรวจที่รักหากรู้กฎหมายแล้วอย่ามารังแกพวกเรา อย่าคิดว่า เราคือฝูงมดตัวน้อยๆ วันนี่นาบอนต้องการความช่วยเหลือจากคณะราษฎร ขอฝากเสียงนี้ไปถึงคณะราษฎร ทะลุฟ้า และทะลุแก๊ส เสื้อแดงที่รัก เราขอเชิญเครือข่ายทั้งหลายที่ทราบข่าว วันนี้เวลา 18.00 น. เราจะแสดงออกเต็มพิกัด

เวลา 11.04 น. ตัวแทนประกาศขอพักการปราศรัยชั่วคราวเพื่อปรับพื้นที่ ทางเครือข่ายจะอยู่ตรงนี้จนกว่าจะยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลจนสำเร็จ หากเราอยู่ตรงนี้ขอเชิญพี่น้องในกรุงเทพมหานครมาช่วยให้กำลังใจพวกเรา เรามาด้วยจิตใจที่จะปกป้องบ้านให้แก่ลูกหลานเท่านั้น

ตัวแทนชาวบ้านนาบอนรายหนึ่งกล่าวปราศรัย (ภาพจากไลฟ์ของ The Reporters)

 

ทีมสังเกตการณ์การชุมนุม Mobdata รายงานเมื่อ 13.24 น. ระบุว่า เวลา 12.53 น. ชาวบ้านนาบอนนั่งพักผ่อน รอคำตอบจาก พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา มีรายงานว่าหนังสือขอเรียกร้องของ พล.ต.อ.วิระชัย ไปถึงสำนักงานแล้ว แต่วันนี้ พล.ต.อ.วิระชัย อยู่ในระหว่างการลา สำหรับการปักหลักพี่น้องตั้งเป้าจะปักหลักค้างคืนยาวจนกว่าจะได้รับคำตอบว่าจะยุติโครงการ และในช่วงเย็นจะมีการปราศรัยถึงโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท