หัวหน้าศูนย์วิจัย กม. มช. ระบุปัญหารัฐ-ระบบไม่ยอมรับ Sex Worker ยิ่งซ้ำเติมคนเหล่านี้ช่วงโควิดระบาด

สมชาย ปรีชาศิลปกุล หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่ามีปัญหามาก่อนโควิด 19 เนื่องจากคนกลุ่มนี้ม่ได้ถูกรับเข้ามาเป็นแรงงานในสายตาของรัฐหรือในระบบกฎหมายที่เป็นอยู่ อย่างไรก็ตามสถานการณ์โควิดนั้นยิ่งซ้ำเติมคนกลุ่มนี้ เพราะว่าเมื่อรัฐคิดถึงก็จะมองไปที่แรงงานที่อยู่ในระบบ ทำให้ Sex Worker ไม่ถูกคิดถึงเมื่อมีการเยียวยา อาจมีที่ได้รับแต่เป็นในฐานะคนทั่วไป เช่น เข้าถึงโครงการคนละครึ่ง แต่ไม่ได้รับการเยียวยาในฐานะของคนทำงานทีได้รับผลกระทบจากโควิด

แม้ว่าโควิดผ่านไปปัญหาของคนกลุ่มนี้ที่ไม่ได้รับการยอมรับจากรัฐและระบบกฎหมายมันก็ยังคงอยู่ บางคนอาจจะมีระบบประกันสังคมอยู่ แต่เขาเข้าไปในฐานะอื่นๆ อาศัยช่องทางทางกฎหมาย แต่ไม่ได้เข้าไปในฐานะ Sex Worker

สิ่งที่เราเห็นคือรัฐบาลก็โปรโมทการท่องเที่ยว ในขณะที่คือทั้งนักท่องเที่ยวและคนไทยก็รู้ว่าส่วนหนึ่งนี่คนกลุ่มนีเป็นคนที่ทำมาหากิน คือทำงานกับนกท่องเที่ยว ถ้าสถานการณ์โควิดดีขึ้นคิดว่า ต้องวนกลับไปสู่ความพยายามผลักดันให้ Sex Worker ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการ เพราะจะทำให้เขาถูกคิดถึงในแง่ของการเป้นคนที่ทำมาหากินหรือทำอาชีพแบบหนึ่ง เพราะฉะนั้นเขาควรจะมีสวัสดิการ เช่นเดียวกับคนทำงานควรได้รับ เช่น การรักษาพยาบาลหรือเมื่อแก่ไปก็ควรจะมีเงินบำนาญ

"ฝรั่งมาเที่ยว ให้ตายเถอะ ไปพัทยานี่ ถามหน่อยไปพัทยา ไปภูเก็ตนี่ อยากไปดูพระอาทิตย์ตกดินกันทุกคนหรอ" สมชาย กล่าว พร้อมระบุว่า ทั้งที่ส่วนใหญ่ก็ไปดูโชว์ต่างๆ ของแรงงานในภาคนี้ ในขณะที่ รัฐไทยมีบุคลิกที่หน้าบาง ทั้งๆ ที่รู้ว่ามันก็มีอยู่จริงๆ แต่กลับรับไม่ได้

ทั้งนี้วันที่ 21 ธ.ค.นี้ มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ จะกลับมาจักกิจกรรม #ส้นสูงส่งเสียง ของพนักงานบริการที่ หอศิลป์ กทม. หลังเดือนที่แล้วจัดกิจกรรมเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาลเพื่อขอให้เยียวยาพนักงานบริการจากกรณีรัฐบาลมีคำสั่งปิดสถานบริการ แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับ โดยวันที่ 22 ธ.ค.นี้กลุ่มดังกล่าวจะนำข้อความข้อเรียกร้องไปเปิดหน้าทำเนียบรัฐบาลต่อ

ส่วนวิดีโอบทสัมภาษณ์ สมชายนี้ เป็นส่วนที่แตกมาจากสารคดี "Sex Worker ในสังคมที่ไม่มีหลักประกัน ท่ามกลางโควิดระบาด" (ดู https://prachatai.com/journal/2021/11/96159) ที่จัดทำโดย Lanna Project ซึ่งมาจากที่ประชาไทเปิดการระดมทุนให้ Lanna Project ดำเนินการ (ดูรายละเอียด https://prachatai.com/classifieds/2021/09/95153 ) หากมีผู้สนใจกระบวนการระดมทุนเพื่อทำงานสื่อสารในลักษณะนี้สามารถติดต่อเสนอโครงการได้ที่ประชาไท editor@prachatai.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท