Skip to main content
sharethis

ชีวิตที่ไม่มีผับ บาร์ ให้ทำงานมานานนับปี บีบให้ผู้ประกอบอาชีพบริการ หรือ Sex Worker ในเชียงใหม่ต้องลงถนนมาสู้ชีวิตกันอย่างไม่เกรงกลัวต่อโควิด-19 มากขึ้น ยิ่งฟ้ามืดเวลาดึกลงถนนรอบคูเมือง ยิ่งเต็มไปด้วย Sex Worker ที่ออกมายืนเรียกลูกค้าด้วยวิธีการต่างๆ นานา

ทั้ง Sex Worker และเจ้าของบาร์ต่างต้องดิ้นรนปรับตัวกันเอง เนื่องจากมาตรการชดเชยเยียวยาของรัฐลงมาไม่ถึงพนักงานบริการและคนทำงานกลางคืน บาร์แห่งหนึ่งบนถนนลอยเคราะห์ต้องเปลี่ยนหน้ากลายเป็นร้านหมูจุ่มเฉพาะกิจ เพื่อความอยู่รอดของเจ้าของและพนักงานที่ยังเหลืออยู่ 

ในสังคมที่ไม่มีหลักประกันอะไรให้กับอาชีพขายบริการ มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ (Empower Foundation) ซึ่งทำงานร่วมกับ Sex Worker พยายามเสนอให้ประกันสังคมเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการสร้างหลักประกันให้กับชีวิต Sex Worker เพื่อที่ในช่วงวิกฤตของชีวิตอย่างในสถานการณ์ที่โควิด-19 มาพรากงานและรัฐบาลสั่งเลื่อนเปิดสถานบันเทิงออกไปยาวนานจนพนักงานบริการและคนทำงานกลางคืนแทบไม่มีความหวังจะได้กลับมาทำงาน ประกันสังคมสามารถเป็นหลังพิงให้กับชีวิต Sex Worker ได้ไม่มากก็น้อย 

หาก Sex Worker ถูกยอมรับว่าเป็นอาชีพอาชีพหนึ่ง และสามารถเข้าสู่ระบบประกันสังคมได้เหมือนอาชีพอื่น Sex Worker ก็จะสามารถเข้าถึงสิทธิตามระบบประกันสังคมได้ทันที โดยไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากรัฐบาลที่ทุกวันนี้ยังลงมาไม่ถึงอาชีพ Sex Worker

สำหรับสารคดีสะท้อนความเดือดร้อนของคนในอาชีพ Sex Worker และแรงงานในภาคบริการในช่วงโควิด-19 ระบาด นี้ มาจากการระดมทุนให้ Lanna Project ดำเนินการ (ดูรายละเอียด) หากมีผู้สนใจกระบวนการระดมทุนเพื่อทำงานสื่อสารในลักษณะนี้สามารถติดต่อเสนอโครงการได้ที่ประชาไท editor@prachatai.com #covid19 #reopen

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net