Skip to main content
sharethis

“คณะก้าวหน้า” ร่วม “สหภาพไทรอัมพ์ฯ” เปิดแคมเปญทวงค่าชดเชยคนงาน BAT-อดีตซัพพลายเออร์ “วิคตอเรียซีเคร็ท” - วอนร่วมกดดันทวงความเป็นธรรมให้คนงาน

22 ธ.ค.2564 ทีมสื่อคณะก้าวหน้า รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (22 ธ.ค.) คณะก้าวหน้า โดยธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมกับสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดแคมเปญรณรงค์ “Dear Victoria’s Secret” ร่วมเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่อดีตคนงานบริษัท Brilliant Alliance Thai Global (BAT) หนึ่งในบริษัทซัพพลายเออร์ผู้ผลิตเสื้อชั้นในส่งให้แบรนด์ชื่อดังระดับโลก รวมทั้ง Victoria’s Secret ซึ่งถูกเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564 มาจนถึงวันนี้

โดยทางคณะก้าวหน้า ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอสัมภาษณ์อดีตคนงาน BAT บนช่องทางเพจเฟซบุ๊ก คณะก้าวหน้า, ทวิตเตอร์คณะก้าวหน้า และทวิตเตอร์ของ ธนาธร ที่เผยให้เห็นถึงความรู้สึก และความยากลำบากหลังการเลิกจ้างคนงานตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา 

พร้อมข้อเรียกร้องให้ผู้บริหารของ Victoria’s Secret ช่วยสื่อสารกดดันไปยังอดีตผู้บริหารบริษัท BAT ให้จ่ายค่าชดเชยให้แก่คนงานทั้ง 1,388 ชีวิต โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวของ BAT ถือเป็นการทำผิดกฎหมายแรงงาน และผิดกติการะหว่างประเทศด้านสิทธิแรงงาน จนถึงวันนี้ เหล่าคนงานยังเดินหน้าเรียกร้องเงินชดเชยจากการเลิกจ้างตามกฎหมาย 

นอกจากนี้ คณะก้าวหน้า ยังขอเชิญชวนประชาชนทุกคนร่วมรณรงค์ ส่งสารกดดันถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ Victoria’s Secret ซึ่งเคยเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุดของบริษัท BAT พร้อมติดแฮชแท็ก #underwewear และ #victoriasecret 

สหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ร้อง รมว.แรงงาน ติดตามการจ่ายเงินชดเชยลูกจ้าง 1,388 คนที่ถูกลอยแพ-เอาผิดนายจ้าง

ขณะเดียวกัน สหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ “สรุปเหตุการณ์และข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล กรณีบริษัท บริลเลียนท์ฯ เลิกจ้างแรงงาน 1,388 คนอย่างไม่เป็นธรรม” โดยระบุถึงรายละเอียดเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น 

ตั้งแต่การปิดกิจการและเลิกจ้างที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงต้นปี 2564 ซึ่งตามมาด้วยการเรียกร้องยื่นหนังสือต่อรัฐบาลผ่านทั้งกระทรวงแรงงาน และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, และการชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อติดตามข้อเรียกร้อง แต่ล้วนไม่เกิดผล และรัฐบาลก็เลือกที่จะเพิกเฉยต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

“เป็นระยะเวลากว่า 9 เดือนแล้ว ที่นายจ้างชาวต่างชาติหนีออกนอกประเทศ และปล่อยให้พนักงานกว่าพันคนต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์ที่ไร้ซึ่งคําตอบ ที่แม้ว่าตลอดมาขบวนการแรงงานจะต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมอยู่หลายครั้ง แต่ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงแรงงานที่เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวโดยตรง หรือรัฐบาลที่ต้องบรรเทาความทุกข์ร้อนของประชาชน กลับเพิกเฉย ปล่อยปละละเลยให้ขบวนการแรงงาน ต้องต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมโดยลําพัง สิ่งเหล่านี้เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ใช่ตัวแทนปากเสียง และที่พึ่งของแรงงานอีกต่อไป” แถลงการณ์ของสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุไว้ตอนหนึ่ง

พร้อมกันนี้ ทางคณะก้าวหน้า ยังได้มีการส่งแถลงการณ์และจดหมายเปิดผนึกถึงสื่อระดับโลก รวมถึง นิตยสารฟอร์บส ซึ่งเคยจัดอันดับให้ แองจี้ เหลา อดีตกรรมการบริหาร BAT เป็นนักธุรกิจหญิงที่ทรงอิทธิพลของเอเชีย ให้รับทราบถึงกรณีปิดกิจการหนีคนงานโดยไม่มีการจ่ายค่าชดเชยดังกล่าวด้วย

สำหรับกรณีดังกล่าว บริษัท BAT ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชุดชั้นในส่งให้กับแบรนด์ดังระดับโลกหลายแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Victoria’s Secret, Torrid และ LBI ได้ปิดกิจการและเลิกจ้างคนงาน 1,388 คนอย่างกระทันหันโดยไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้า ในวันที่ 10 มีนาคม 2564 ก่อนที่ผู้บริหารซึ่งเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด จะได้เดินทางออกนอกประเทศโดยยังไม่รับผิดชอบค่าชดเชยที่ต้องจ่ายตามกฎหมาย เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 242,689,862.71 บาท ให้แก่คนงานทั้ง 1,388 ชีวิต มาจนถึงวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net