Skip to main content
sharethis

พิธาพร้อมทีม ส.ส.ก้าวไกลยื่นร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง-พรรคการเมือง ชี้ปัญหากฎหมายเดิมเคยทำประชาชนไทยในต่างประเทศเสียสิทธิ หวังกฎหมายใหม่จะทำให้เกิดการเลือกตั้งที่เป็นธรรม รวมถึงสร้างสถาบันพรรคการเมืองที่แข็งแกร่ง ลดอำนาจการยุบพรรคของศาลรัฐธรรมนูญ ยกเลิกโทษเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

24 ธ.ค.2564 ที่รัฐสภา เกียกกาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรค, ณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค นำทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล เเถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีพรรคก้าวไกลยื่น ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ…. และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ…. ต่อ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับเรื่อง

พิธา กล่าวว่า ในวันนี้พรรคก้าวไกลมายื่นร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับต่อสภาผู้เเทนราษฎร ที่มีความสำคัญต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ทั้งในเรื่องระบบนิเวศน์ทางการเมือง ยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง เเละเรื่องขององคาพยพของพรรคการเมืองต่างๆ เป้าหมายของพรรคก้าวไกล คือต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งอย่างเป็นธรรม สุจริต มีการรับผิดรับชอบขององค์กรอิสระในการจัดการเลือกตั้ง ทำให้สถาบันทางการเมืองเข้มเเข็ง จัดตั้งได้ง่าย ไม่ให้กฎหมายหรือระบบราชการเป็นตัวกันไม่ให้มีพรรคการเมืองใหม่ๆ เกิดขึ้น การดำรงอยู่ของพรรคการเมืองให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ประชาชน เพื่อไม่ให้อำนาจที่อยู่นอกเหนือจากการเลือกตั้งมายุบพรรคได้ง่าย

พิธา กล่าวอีกว่า ประเด็นที่ทางพรรคก้าวไกลสนใจคือการระดมทุนของพรรคการเมืองในระบบการเมืองไทย ในร่างกฎหมายลูกฉบับเเรกคือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ตนคิดว่ากองทุนพัฒนาการเมืองเป็นแหล่งเงินสำคัญที่สามารถทำให้พรรคการเมืองไทยสามารถยืมได้อีกทั้งการเข้าถึงแหล่งทุนในระบบออนไลน์ก็เป็นทางเลือกที่ดี และในประเด็นต่อมา คือเรื่องการดำรงอยู่ของพรรคการเมือง ทางพรรคคิดว่าการที่ให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคการเมืองได้เป็นสิ่งที่ไม่ควรมีอยู่ในระบบนิเวศน์ของการเมืองไทย รวมถึงในประเด็นสุดท้ายที่เกี่ยวกับสิทธิทางการเมืองที่ควรยกเลิกโทษการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งในบทกำหนดโทษ เนื่องจากว่ามีการลงโทษทางอาญาอยู่เเล้ว และเห็นว่าสิทธิในการเลือกตั้งเป็นสิทธิพลเมืองขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึงมี

พิธากล่าวถึงในส่วนของร่างกฎหมายลูกฉบับที่ 2 ที่ยื่นต่อสภาครั้งนี้คือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่เป็นความรับผิดรับชอบขององค์กรอิสระในการจัดการเลือกตั้งอย่างสุจริต เป็นธรรม ให้ประชาชนเข้าถึงได้โปร่งใสเป็นธรรม อาทิ การแก้ไขให้บัตรเลือกตั้งที่มาจากนอกราชอาณาจักรที่จัดส่งหลังจากนับคะเเนนไปเเล้วไม่ถือเป็นบัตรเสีย

“กรณีนี้เคยเกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้งเมื้อปี 2562 ที่ผ่านมา บัตรเลือกตั้งจากนิวซีเเลนด์มาไม่ถึง เลยถือเป็นบัตรเสียทั้งหมด ทำให้สิทธิของพี่น้องชาวไทยที่อยู่ต่างประเทศหายไป และทำให้ผลของการเลือกตั้งไม่ตอบต่อเจตนารมณ์ของคนในประเทศเเละทั่วโลก” หัวหน้าพรรคก้าวไกลยกตัวอย่าง และเขาในร่างกฎหมายนี้กำหนดให้ต้องมีการรายงานผลการเลือกตั้งผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ด้วย

ประเด็นสุดท้ายในร่างกฎหมายเลือกตั้งนี้ที่พิธากล่าวถึงคือ เรื่องการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งพรรคก้าวไกลเราเสนอในระบบ MMM แบบปี 2540 เเต่ก่อนหน้านี้เราได้เสนอเเบบ MMP ของเยอรมัน เพื่อให้มีความหลากหลายต่อระบบพรรคการเมือง เเต่ในเมื่อกฎกติกาออกมาเช่นนี้เราพร้อมยอมรับ ก้าวข้ามเรื่องเหล่านั้นเเละพร้อมยอมรับในระบบนี้ตามรัฐธรรมนูญกำหนด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net