Skip to main content
sharethis

นักบิน Cathay Pacific ฮ่องกง บางส่วนทยอยลาออกเพราะไม่พอใจนโยบายกักตัวเข้มงวด

มีการเปิดเผยว่านักบินของสายการบิน Cathay Pacific หลายสิบคนลาออกในช่วงไม่กี่สัปดาห์ เนื่องจากไม่พอใจมาตรการควบคุม COVID-19 ที่เข้มงวดจนเกินไปของสายการบิน โดยเฉพาะระยะเวลากักตัวที่ยาวนานถึง 12 วันที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสภาพจิตใจของนักบินและครอบครัว นอกจากนี้ยังมีนักบินหลายคนที่ยื่นใบสมัครไปยังสายการบินคู่แข่งที่เปลี่ยนไปใช้ยุทธศาสตร์อยู่ร่วมกับเชื้อ COVID-19

ทั้งนี้มาตรการควบคุม COVID-19 ของสายการบิน Cathay Pacific มีควบคู่กับที่ฮ่องกงยังคงใช้นโยบายควบคุมยอดผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ให้เป็นศูนย์ตามรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นแนวทางที่ทำให้ฮ่องกงปลอดเชื้อ COVID-19 แต่ก็ถูกทิ้งให้โดดเดี่ยวในระดับนานาชาติ

ที่มา: France24, 2/12/2021

เผยกฎหมายแรงงานโปรตุเกส ที่ดูเหมือน 'สวรรค์ของพนักงาน' แต่กลับบังคับใช้ยาก

โปรตุเกสได้รับความสนใจจากผู้ศึกษากฎหมายแรงงานจากทั่วโลก หลังรัฐบาลออกกฎหมายที่ห้ามเจ้านายติดต่อพนักงานนอกเวลางาน และคุ้มครองสิทธิ์ต่างๆ ของลูกจ้างตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย. 2021

แต่นักวิเคราะห์หลายคนชี้ถึงปัญหาต่างๆ ด้านการบังคับใช้กฎหมายแรงงานฉบับใหม่จากรัฐบาลโปรตุเกสที่ห้ามไม่ให้เจ้านายติดต่อหรืออีเมลพนักงานนอกเวลางาน พร้อมให้บริษัทช่วยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ภายในบ้านที่สูงขึ้นของพนักงานจากการทำงานแบบออนไลน์ (work from home) เพื่อปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19

นักกฎหมายแรงงานของ PLMJ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทกฎหมายยักษ์ใหญ่ในโปรตุเกสระบุว่า “กฎหมายถูกเขียนขึ้นมาได้แย่มาก มันไม่ตอบสนองกับความต้องการของใครเลยและไม่มีเหตุผลเลย” นอกจากนี้ กฎหมายฉบับนี้ที่มีรายละเอียดเพียงเล็กน้อยและปัญหามากมาย อาจทำบริษัทต่อต้านการอนุญาตพนักงานทำงานจากบ้านไปเลยก็เป็นไปได้

ทั้งนี้การระบาดของ COVID-19 ทำให้หลายๆ ประเทศ รวมทั้งโปรตุเกสหันมา สนับสนุนให้ประชากรทำงานจากบ้านแทน และแม้ในบางประเทศ เช่น เยอรมัน อิตาลี และสเปน จะให้สิทธิในการพักผ่อนและให้พนักงานมีเวลาเป็นของตัวเองโดยไม่ถูกเรียกตามเรื่องงาน แต่การพัฒนากฎหมายเหล่านี้ให้ครอบคลุมยังคงอยู่ในขั้นเริ่มต้นอยู่

ที่มา: VOA, 2/12/2021

ไต้หวันฉีดวัคซีน COVID-19 แก่แรงงานหลบหนีผิดกฎหมาย เน้นไม่ตรวจสอบ ไม่จับกุม ไม่ติดแบล็คลิสต์และฉีดฟรี

นายซูเจินชาง นายกรัฐมนตรีของไต้หวัน ได้สั่งการในที่ประชุมสภาบริหาร ขอให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการ และกระทรวงยุติธรรม จัดตั้งเครือข่ายคุ้มครองและป้องกันแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย โดยเน้นว่าช่วงเวลานี้ไม่ใช่เป็นช่วงตรวจจับแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย แต่ต้องการให้แรงงานต่างชาติผิดกฎหมายเหล่านี้ออกมารับการฉีดวัคซีนด้วยความสบายใจ

ปัจจุบันในไต้หวันมีวัคซีน COVID-19 ที่เพียงพอ ทั้งในด้านของปริมาณและยี่ห้อ โดยวัคซีนที่ส่งมาถึงไต้หวันแล้ว มีจำนวน 37 ล้านโดส แต่ยังฉีดไม่หมด 9.5 ล้านโดส โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่พำนักในไต้หวันอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งไม่กล้าออกมารับวัคซีนเนื่องจากเกรงจะถูกจับ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ป้องกันมิให้เกิดช่องโหว่จึงควรฉีดวัคซีนให้แก่แรงงานต่างชาติผิดกฎหมายทั้งหมด

กระทรวงแรงงานและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจึงประกาศโครงการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้แก่ชาวต่างชาติผิดกฎหมายในไต้หวันที่ประสงค์จะขอรับการฉีดวัคซีนตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึง 31 ม.ค. 2022 โดยเน้นว่า ไม่ตรวจสอบ ไม่จับกุมและไม่เก็บค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นแรงงานต่างชาติหลบหนีกลายเป็นแรงงานผิดกฎหมาย หรือชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าไต้หวันแล้วอยู่เลยกำหนดวีซ่า สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ฟรี โดยติดต่อผ่านองค์กร NGO และสำนักงานแรงงานประเทศผู้ส่งออกแรงงาน ทั้งนี้ในระหว่างการฉีดจะไม่มีการตรวจสอบหรือจับกุมใดๆ ทั้งสิ้น หากมีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ จะอำนวยความสะดวกและจำกัดการเดินทางเข้าสู่ไต้หวัน ขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนด้วยความสบายใจได้ เพื่อคุ้มครองสุขภาพของชาวต่างชาติเองและเพื่อนๆ

ที่มา: Radio Taiwan International, 3/12/2021

บริษัทในญี่ปุ่นพร้อมขึ้นเงินเดือนให้พนักงาน ไม่ว่าจะมีมาตรการจูงใจทางภาษีหรือไม่ก็ตาม

ผลสำรวจบริษัท 1,651 แห่ง โดย Teikoku Databank Ltd. เมื่อกลางเดือน พ.ย. 2021 ส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดกลางที่มีพนักงานสูงสุด 300 คน พบว่าบริษัท 802 แห่ง หรือราวร้อยละ 48.6 ตั้งใจจะขึ้นเงินเดือนให้พนักงานอยู่แล้ว ไม่ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการจูงใจทางภาษีมากน้อยเพียงใด ขณะที่บริษัทร้อยละ 8.5 จะขึ้นเงินเดือนหากรัฐบาลเพิ่มมาตรการจูงใจทางภาษี และร้อยละ 22.3 จะพิจารณาเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี บริษัทร้อยละ 8.1 ยอมรับว่า ไม่สามารถขึ้นเงินเดือนพนักงานได้ ไม่ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการจูงใจทางภาษีมากเพียงใด และร้อยละ 12.5 ยังไม่ตัดสินใจ

ทั้งนี้ที่รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมนำเสนอมาตรการจูงใจทางภาษีให้กับบริษัทที่ขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานในงบประมาณปีหน้าที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2022

ที่มา: Mainichi, 5/12/2021

นครนิวยอร์คให้เอกชน 184,000 แห่ง บังคับฉีดวัคซีนให้พนักงานภายใน 27 ธ.ค. 2021

นครนิวยอร์คของสหรัฐฯ ประกาศมาตรการที่ให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนในพื้นที่กว่า 184,000 แห่ง ต้องกำหนดให้พนักงานทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19 ภายในวันที่ 27 ธ.ค. 2021 นี้ เพื่อรับมือการระบาดของเชื้อ COVID-19 กลายพันธุ์ Omicron โดยบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าวว่ามาตรการฉีดวัคซีน เป็นหนทางออกจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรค COVID-19 และนครนิวยอร์ก เป็นที่แรกในสหรัฐฯ ที่บังคับใช้มาตรการเด็ดขาดเช่นนี้ เพื่อให้ชาวนิวยอร์ก และชุมชนในพื้นที่ปลอดภัย

ที่มา: The New York Times, 9/12/2021

สายการบินในญี่ปุ่นจัดโครงการฉีดวัคซีนในที่ทำงานเพื่อฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่พนักงาน

เจ้าหน้าที่ของ All Nippon Airways ที่รับผิดชอบโครงการฉีดวัคซีนที่ท่าอากาศยานฮาเนดะได้ยื่นคำขอจัดโครงการฉีดวัคซีนต่อกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ผ่านทางออนไลน์

คาดว่านักบินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศจะเป็นคนกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 เหมือนที่เคยเป็นในโครงการฉีดวัคซีนครั้งก่อน ๆ โดย All Nippon Airways

ด้านสายการบิน Japan Airlines ก็ได้ตัดสินใจจัดการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในที่ทำงานเช่นกัน ส่วนผู้ประกอบการท่าอากาศยานฮาเนดะและนาริตะก็กำลังพิจารณาที่จะทำเช่นเดียวกัน

ในอุตสาหกรรมรถไฟ ราวครึ่งหนึ่งของบริษัทเดินรถไฟรายหลักทั้งหมด 10 แห่งในตัวเมืองกรุงโตเกียวกล่าวต่อ NHK ว่ากำลังวางแผนจัดการฉีดวัคซีนภายในที่ทำงาน

ที่มา: NHK, 13/12/2021

Google งดจ่ายค่าจ้าง-เลิกจ้างพนักงานหากไม่ฉีดวัคซีน COVID-19 ภายใน 18 ม.ค. 2022

สื่อในสหรัฐฯ ได้เปิดเผยเอกสารภายในของบริษัท Google ซึ่งระบุว่าพนักงานจะถูกสั่งพักงานชั่วคราวก่อน หากไม่ปฏิบัติตามนโยบายของบริษัทในเรื่องการฉีดวัคซีน COVID-19 ภายใน 18 ม.ค. 2022 แต่ยังได้รับเงินค่าจ้างเป็นเวลา 30 วัน หลังจากนั้นหากยังไม่ฉีดวัคซีนจะถือว่าเป็นการลากิจแบบไม่ได้รับค่าจ้างเป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือน แล้วตามด้วยการเลิกจ้าง

นอกจากนี้ Google ก็ได้กำหนดให้พนักงานต้องกลับมาทำงานในออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์ในช่วงปี 2022 รวมทั้งขอให้พนักงานมากกว่า 150,000 คน อัปโหลดสถานะการฉีดวัคซีน COVID-19 ขึ้นสู่ระบบภายในบริษัท ไม่ว่าพนักงานจะมาทำงานในออฟฟิศหรือไม่ก็ตาม

ที่มา: CNBC, 14/12/2021

ออสเตรเลียเปิดประเทศให้ผู้ถือวีซ่านักเรียน-แรงงานทักษะแล้ว

ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2021 ผู้ถือวีซ่าออสเตรเลียได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศแล้ว หลังปิดพรมแดนมานานเกือบ 2 ปี จากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้แรงงานทักษะ และนักศึกษาต่างชาติ สามารถเดินทางเข้าออสเตรเลียได้โดยไม่ต้องยื่นขอยกเว้นการเดินทาง (travel exemption)

การตัดสินใจเปิดพรมแดนระหว่างประเทศในวันนี้ เกิดขึ้นหลังรัฐบาลสหพันธรัฐได้ระงับแผนเปิดพรมแดนเป็นเวลา 2 สัปดาห์ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. 2021 จากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน รัฐบาลออสเตรเลียได้ประมาณว่า จะมีผู้ถือวีซ่าออสเตรเลียประมาณ 235,000 คน ที่ได้รับสิทธ์ในการเข้าประเทศ ซึ่งรวมถึงนักศึกษาต่างชาติประมาณ 133,000 คน

ที่มา: SBS, 15/12/2021

ศาลอุทธรณ์ภาค 6 ของสหรัฐฯ ให้บังคับฉีดวัคซีน COVID-19 กับธุรกิจที่มีพนักงานอย่างน้อย 100 คนได้

ศาลอุทธรณ์ภาค 6 ของสหรัฐฯ ในซินซินนาติ ได้ยกเลิกคำตัดสินในเดือน พ.ย. 2021 ซึ่งห้ามสำนักงานบริหารความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสหรัฐฯ (OSHA) บังคับใช้คำสั่งฉีดวัคซีน COVID-19 กับธุรกิจต่างๆ ที่มีพนักงานอย่างน้อย 100 คน

คณะผู้พิพากษา 3 คนของศาลอุทธรณ์แสดงความเห็นว่า "กฎหมายอนุญาตให้ OSHA ดำเนินการตามหน้าที่เพื่อรับรองสภาวะการทำงานที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพสำหรับแรงงานของประเทศ และเพื่อรักษาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ"

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปิดเผยในเดือน ก.ย. 2021 ว่ากฎหมายดังกล่าวจะเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนของประชากรวัยผู้ใหญ่เพื่อต่อสู้กับ COVID-19 ซึ่งได้คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้ว 750,000 ราย และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ที่มา: CNBC, 17/12/2021

ไต้หวันมีไอเดียให้แรงงานต่างชาติเป็นแรงงานกึ่งฝีมืออยู่ครบ 5 ปี สามารถยื่นขอพาครอบครัวมาอยู่ในประเทศได้

กระทรวงแรงงานไต้หวันมีนโยบายยกระดับแรงงานต่างชาติทั่วไปเป็นแรงงานกึ่งฝีมือ เพื่อแก้ไขภาวะขาดแคลนแรงงานและรับมือกับการดึงดูดแรงงานต่างชาติของประเทศคู่แข่งอื่นๆ เตรียมผลักดันให้แรงงานต่างชาติที่มีอายุงานครบ 6 ปีขึ้นไป หากมีเงื่อนไขสอดคล้องกับกำหนด สามารถยกระดับเป็นแรงงานกึ่งฝีมือและตั้งถิ่นฐานในไต้หวันได้นั้น

ทั้งนี้กระทรวงแรงงานกำลังอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับแรงงานต่างชาติที่ทำงานดี มีฝีมือ อยู่ทำงานในไต้หวันครบ 6 ปีขึ้นไป และนายจ้างยอมจ่ายค่าจ้างตามที่กระทรวงแรงงานกำหนด เป็นแรงงานกึ่งฝีมือได้ โดยไม่ถูกจำกัดระยะเวลาทำงาน 12 ปีหรือ 14 ปีอีกต่อไป และเมื่ออยู่ทำงานครบ 5 ปี ขอถิ่นที่อยู่ถาวรและสามารถยื่นขอพาครอบครัวมาอยู่ในไต้หวันได้ คาดจะสามารถประกาศรายละเอียดได้ในครึ่งแรกของปี 2022

ที่มา: Radio Taiwan International, 17/12/2021

Boeing ระงับการบังคับฉีดวัคซีนให้พนักงานในสหรัฐฯ

บริษัท Boeing ผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ของโลก ได้ระงับข้อกำหนดเรื่องการฉีดวัคซีน COVID-19 สำหรับพนักงานที่อยู่ในสหรัฐฯ หลังจากเกิดความไม่แน่นอนมานานหลายสัปดาห์ โดยมีพนักงานหลายพันคนพยายามขอยกเว้นการฉีดวัคซีนและยื่นเรื่องให้ศาลได้พิจารณา ทั้งนี้พนักงานของ Boeing จำนวนมากได้ขอยกเว้นการฉีดซีนด้วยเหตุผลทางด้านศาสนาและสาเหตุทางการแพทย์ โดยมีผู้ขอยกเว้นมากกว่า 11,000 ราย หรือเกือบร้อยละ 9 ของพนักงานในสหรัฐฯ

ที่มา: Business Insider, 18/12/2021

'แคลิฟอร์เนีย-โคโลราโด' สั่งห้ามหน่วยงานรัฐเรียก 'ผู้อพยพ' ว่า 'ต่างด้าว'

รัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐโคโลราโด ของสหรัฐฯ ได้ประกาศการแก้กฎหมายใหม่ซึ่งส่งผลให้หน่วยงานรัฐต้องยุติการใช้คำว่า 'Alien' หรือ ‘คนต่างด้าว’ เพื่ออธิบายถึงผู้ที่อพยพมาอยู่ในสหรัฐฯ อย่างไม่ถูกกฎหมาย

การปรับแก้กฎหมายของทั้งสองรัฐเกิดขึ้นหลังจากผู้ที่อพยพมาอยู่ในสหรัฐฯ และองค์กรรณรงค์เพื่อสิทธิผู้อพยพ ได้ออกมาเรียกร้องว่า คำว่า ‘คนต่างด้าว’ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับคำว่า ผิดกฎหมาย’ นั้นลดทอนความเป็นมนุษย์และส่งกระทบด้านลบต่อการออกนโยบายของภาครัฐ โดยเฉพาะในระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาผู้อพยพบริเวณชายแดนสหรัฐฯ และเม็กซิโกมีให้พบเห็นมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รายงานของ National Conference of State Legislatures ระบุว่า ขณะนี้ รัฐอื่นๆ อีกอย่างน้อย 7 รัฐกำลังพิจารณาการปรับแก้กฎหมายเพื่อระงับการใช้คำว่า ‘คนต่างด้าว’ และ ‘บุคคลผิดกฎหมาย’ เช่นกัน

ที่มา: VOA, 20/12/2021

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net