Skip to main content
sharethis

หมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ้างว่าได้กลิ่นรัฐประหาร ลูกบรรหาร ศิลปอาชา โต้ทันที รัฐประหารไม่เคยมีกลิ่น น่าจะจริง คนทำรัฐประหารคงไม่ผายลมให้รู้ล่วงหน้า

คิดง่าย ๆ ก็ตลก ทหารที่ไหนจะทำรัฐประหารล้มรัฐบาลประยุทธ์ หรือประยุทธ์ทำเอง แบบถนอมรัฐประหารตัวเองปี 2514

เป็นไปได้ยาก คำว่ายากในที่นี้ ไม่ใช่ทำยาก รัฐประหารทำได้ง่ายนิดเดียว แต่บริหารประเทศลำบาก

ไม่เชื่อก็ลองดู ผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพมาจากอำนาจเดียวกัน เป็นเอกภาพลงไปถึง ผบ.พล ผู้การ ผู้พัน รัฐประหารง่ายมาก แค่ดีดนิ้ว ใครต่อต้านก็จับ จับสักหมื่นสักแสน ฆ่าสักพัน ไม่มีใครทำอะไรได้อยู่แล้ว พม่ายังอยู่ได้ สี จิ้นผิงรับประกัน แต่การปกครองประเทศหลังจากนั้นล่ะ

อะไรคือเงื่อนไขรัฐประหาร คือความล้มเหลวของรัฐบาลสืบทอดอำนาจ ที่ไม่ได้บอกว่าวิบัติฉิบหายทันตา แต่พาประเทศตกต่ำแบบไม่สามารถโงหัวขึ้น เจอวิกฤติ disruption วิกฤติการเมือง ซ้ำเติมด้วยโควิด รัฐทหาร รัฐราชการ ผสมพันธุ์นักการเมืองไร้คุณภาพ ไม่สามารถปรับตัวรับมือได้

รัฐประหาร 2557 สืบทอดอำนาจผ่านรัฐธรรมนูญ 2560 ตั้ง 250 ส.ว.ไว้โหวตตัวเอง แล้วกวาดต้อนนักการเมืองยี้บ้างมีชนักบ้าง มารองมือรองตีน ใครอยากเป็นรัฐบาล อยากได้อำนาจผลประโยชน์ ก็แห่แหนมารวมกัน 3 ปีผ่านไป พังทั้งรัฐราชการ พังทั้งพรรคการเมือง

รัฐบาลปั่นป่วน สภาล่มซ้ำซาก ลากถูจนปิดสมัยประชุม ซื้อเวลาจนลงมติไม่ไว้วางใจ ใช้ข้ออ้าง พ.ร.บ.เลือกตั้งยังไม่แก้ ยุบสภาไม่ได้ สถานการณ์ทุกด้านแย่ลงไป อยู่ครบวาระหรือยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ก็ทำท่าว่าประยุทธ์จะไม่ได้กลับมา ไม่ว่าพรรคไหนชนะเลือกตั้ง เครือข่ายอนุรักษ์ก็จะไม่สามารถกระชับอำนาจเหมือนเดิม

เงื่อนไขรัฐประหารอ้างได้เพียบไปหมด นักการเมืองโกง พรรคร่วมรัฐบาลไง ไม่ใช่ประยุทธ์ นักการเมืองชั่ว ธรรมนัสไง ไม่ใช่ประยุทธ์ หมอเหรียญทอง พรรคไทยภักดี พรรคกล้า ก็รุมด่านักการเมืองพลังประชารัฐ แถมยังอ้างได้ว่าต้องกำจัดพวกสามกีบล้มล้างสถาบัน ซึ่งกำลังเผยแพร่ความคิดอย่างน่ากลัว ไม่รับปริญญา ไม่ยืนในโรงหนัง สมควรทำรัฐประหาร ปิดเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์

รัฐประหารทำได้ง่ายนิดเดียว แต่ทำแล้วจะปกครองอย่างไร จะแก้ปัญหาประเทศอย่างไร ใครอยากทำยกมือขึ้น

คนเป็น ผบ.เหล่าทัพนับถอยหลังรอวันเกษียณไปเลี้ยงหลาน เดินทางท่องเที่ยว เป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ฯลฯ ใครบ้างอยากแบกหม้อก้นดำแทนประยุทธ์ เชิญเลย ขนาดละครช่อง 3 วาดภาพผี ชาวบ้านยังตีความแล้วเข้าไปรุมด่า

ที่พังลงมาไม่ใช่แค่ประยุทธ์ แต่รวมถึงรัฐราชการ ทหาร ตำรวจ กระบวนการยุติธรรม องค์กรอิสระ เทคโนแครต และกลุ่มทุนที่ถูกมองว่าสนับสนุนรัฐบาล ซึ่งรัฐประหารกอบกู้ไม่ได้ มีแต่จะพากันย่อยยับลงไป

รัฐประหาร 2557 วางระบอบรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เอาอำนาจรัฐประหารมายัดไส้เป็น “ประชาธิปไตยปลอม” ศาลรัฐธรรมนูญก็ตีความ “ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ถอยหลังไปก่อน 2475 นี่เป็นผลงานการออกแบบที่วิบัติสุด ๆ โดย กรธ.มีชัย

ถ้าทำรัฐประหารใหม่ฉีกรัฐธรรมนูญ 2560 คือความล้มเหลว ยกร่างใหม่อย่างไรก็ไม่สามารถเขียนรัฐธรรมนูญให้อุบาทว์กว่านี้อีก

ประเทศนี้มาถึงจุดที่รัฐประหารก็แก้อะไรไม่ได้ เดินหน้าต่อไปก็ตัน เฉพาะหน้าก็ยุบสภาเลือกตั้งไม่ได้ เพราะแก้กฎหมายบัตรสองใบยังไม่เสร็จ ถ้าประยุทธ์ชิงยุบสภาก็จะมีศรีธนญชัยแห่ออกมามากมาย เพื่อสร้างสุญญากาศทางการเมือง สร้างความขัดแย้งแบบต่างฝ่ายต่างเชื่อ โดยไม่มีทางลง

8 ปีประยุทธ์ อาจจะประสบความสำเร็จอยู่อย่าง คือทำให้คนเบื่อหน่าย หมดหวัง มองไม่เห็นทางออก มองไม่เห็นอนาคตประเทศ แล้วก็ช่างหัวมันเถอะ แก้ไม่ได้หรอก ตัวใครตัวมัน

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ www.kaohoon.com/column/510605

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net