Skip to main content
sharethis

มีการตั้งข้อสังเกตว่า แอปหาคู่ของชาวเกย์อย่าง กรายเดอร์ (Grindr) หายไปจากหน้าแอปสโตร์ของแอปเปิลในจีน ไม่นานหลังจากที่ทางการจีนประกาศกวาดล้างสื่อโป๊เปลือยในโลกออนไลน์ก่อนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งทางแอปเปิล เปิดเผยว่า การถอดแอปฯ ออกมาจากปัญหาทาง "กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล" ของจีน

โลโ้แอป 'กรายเดอร์' (Grindr) (ที่มา เฟซบุ๊ก Grindr)

4 ก.พ. 2565 เว็บไซต์หาคู่สำหรับชาวเกย์ “Grindr” (กรายเดอร์) ถูกถอนออกจากแอปเปิลแอปสโตร์ในจีน โดยที่ไม่มีคำอธิบายใดๆ แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า การถอนแอปฯ นี้ออกเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วันหลังจากที่สำนักงานบริหารไซเบอร์ของจีนเริ่มดำเนินโครงการปราบปรามกวาดล้างสื่อต่างๆ ในโลกออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นสื่อโป๊เปลือยและข่าวลือต่างๆ ก่อนหน้าที่จะมีกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว

นักวิจัยจากบริษัทเทคโนโลยีในจีน Qimai ประเมินว่า เว็บไซต์ Grindr น่าจะถูกถอดออกเมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา เมื่อสื่อ engadget สอบถามไปยังแอปเปิล และ Grindr ในเรื่องนี้ทางบริษัทไอทีก็เปิดเผยว่ามีถอนแอปนี้ออกเกิดขึ้นหลังจากที่มีปัญหาความผิดพลาดในแอปฯ Grindr เช่นปัญหาเรื่องการกดเพิ่มไลก์หรือปัญหาการส่งข้อความ

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา สื่อรับทราบข้อมูลว่า ผู้พัฒนา “Grindr” เป็นคนถอนโปรแกรมออกจากร้านค้าออนไลน์เอง และสาเหตุที่พวกเขาถอนออก เพราะความเป็นไปได้ที่จะมีปัญหากับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของจีน ในกฎหมายระบุให้การส่งข้อมูลข้ามประเทศจีนใดๆ ก็ตามต้องมีการผ่านสำนักงานบริหารไซเบอร์ของจีนก่อนทุกครั้ง ซึ่งหน่วยงานที่ว่านี้เป็นหน่วยงานควบคุมอินเทอร์เน็ตของจีน นั่นทำให้อาจจะก่อปัญหาเมื่อการส่งข้อมูลระหว่างประเทศเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับธุรกิจของ Grindr

ถึงแม้ว่าการรักเพศเดียวกันจะไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายในจีน แต่ประเทศจีนก็มักจะเซ็นเซอร์เนื้อหารักเพศเดียวกัน และเนื้อหาความหลากหลายทางเพศอื่นๆ เมื่อไม่นานนี้ทบวงกิจการวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของจีน ก็ใช้คำในเชิงเหยียดคนรักเพศเดียวกันเรียกผู้ชายที่มีลักษณะออกสาวหรือมีรูปลักษณ์ก้ำกึ่งทางเพศ (androgynous) รวมถึงเรียกร้องให้มีการบอยคอตเรื่องรักระหว่างชายรักชาย ถ้าหากกลุ่มควบคุมสื่อในจีนสั่งให้มีการถอนแอปฯ Grindr จริง มันก็อาจจะเป็นหนึ่งในแผนการใหญ่ของรัฐบาลจีนในการสร้างการยอมตามทางสังคม

อย่างไรก็ตาม แอปฯ Grindr ก็มีความสัมพันธ์ย่ำแย่กับรัฐบาลจีนอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว บริษัทนี้เคยมีจีนเป็นเจ้าของมาก่อน ก่อนที่จะถูกบีบให้ขายต่อเพราะถูกทางการสหรัฐฯ คว่ำบาตร ขณะเดียวกัน แอปฯ หาคู่ชาวเกย์ที่เป็นคู่แข่งของ Grindr อย่าง Blued ที่มีฐานปฏิบัติการในจีนก็ยังคงอยู่ในแอปสโตร์ของแอปเปิลได้ถึงแม้ว่า Grindr จะถูกถอนออก

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามการที่ Grindr ถูกถอนออกจากร้านค้าออนไลน์ของแอปเปิล ก็สะท้อนให้เห็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาโดยตลอดกับบรรษัทไอที หรือเจ้าของร้านค้าออนไลน์จากต่างประเทศที่ต้องการทำธุรกิจในจีน จากการที่กฎหมายในจีนบีบให้แอปฯ เหล่านี้ต้องกีดกันเนื้อหาบางส่วนออก เพื่อที่จะสามารถดำเนินการในตลาดร้านค้าออนไลน์ทางมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ นั่นคือหมายความว่าพวกเขาต้องยอมตามประนีประนอมกับรัฐบาลจีนเพื่อให้มีอยู่ในจีนต่อไปได้

 

เรียบเรียงจาก

Dating app Grindr disappears from Apple's App Store in China (updated), Engadget, 31-01-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net