Skip to main content
sharethis

‘เจ้าชายแอนดรูว์’ แห่งราชวงศ์อังกฤษทรงตกลงยอมจ่ายเงินค่าเสียหาย ‘จำนวนมหาศาล’ เพื่อชดเชยแก่ ‘เวอร์จิเนีย โรเบิร์ตส์ จุฟเฟร’ เหยื่อในคดีล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์เมื่อ 21 ปีก่อนที่ยื่นฟ้องพระองค์ในศาลสหรัฐฯ จนเป็นเหตุให้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นพระมารดาของพระองค์ทรงเรียกคืนตำแหน่งทางการทหารและปลดออกจากการเป็นองค์อุปถัมภ์องค์กรต่างๆ ของราชวงศ์ ทั้งนี้ สื่ออเมริกันเผยว่าแม้จะขอยอมความนอกศาลแล้ว แต่เจ้าชายแอนดรูว์จำเป็นต้องเสด็จฯ ไปขึ้นศาลที่สหรัฐฯ เพื่อแถลงปิดคดีอย่างเป็นอย่างทางการต่อหน้าคณะลูกขุน

16 ก.พ. 2565 ศาลมลรัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เผยความคืบหน้าคดีล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ที่ ‘เวอร์จิเนีย โรบิร์ตส์ จุฟเฟร’ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ‘เจ้าชายแอนดรูว์’ พระโอรสองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ โดยระบุว่าฝ่ายจำเลยยินยอมการจ่ายค่าเสียหายชดเชยให้แก่โจทก์เพื่อขอยุติคดีนอกศาล (out-of-court settlement) หลังจากที่ศาลมีคำสั่งรับฟ้องคดีไปเมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา

เอกสารประกอบบันทึกการพิจารณาคดีของศาลสหรัฐฯ ระบุว่าคู่กรณีทั้งสองสามารถตกลงจ่ายค่าเสียหายทางแพ่งตามคำฟ้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยฝ่ายจำเลยหรือเจ้าชายแอนดรูว์จะจ่ายค่าเสียหายเป็น ‘เงินบริจาคจำนวนมหาศาล’ ให้แก่มูลนิธิ Speak Out, Act, Reclaim (SOAR) องค์กรการกุศลของจุฟเฟรที่ทำงานด้านการช่วยเหลือและสนับสนุนสิทธิของเหยื่อผู้รอดพ้นจากการค้าประเวณี แต่เอกสารดังกล่าวไม่เปิดเผยว่าเงินทั้งหมดที่เจ้าชายแอนดรูว์ต้องจ่ายนั้นมีจำนวนเท่าใด

คดีความระหว่างเจ้าชายแอนดรูว์และจุฟเฟรกลายเป็นข่าวดังทั่วโลกเพียงชั่วข้ามคืน เพราะศาลมลรัฐนิวยอร์กปฏิเสธหลักฐานแย้งของทนายความฝ่ายจำเลยในชั้นตรวจพยานหลักฐาน (Discovery) ก่อนพิจารณารับฟ้อง โดยให้เหตุผลว่าน้ำหนักของหลักฐานไม่เพียงพอ และผู้พิพากษาไม่มีอำนาจในการตัดสินโทษในชั้นนี้ จึงมีความเห็นรับฟ้อง และนำคดีเข้าสู่ชั้นศาลอย่างเป็นทางการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: 

ถ้อยแถลงขอยุติการฟ้องร้องอย่างไม่เป็นทางการได้รับการเปิดเผยในจดหมายของทนายความส่วนตัวฝ่ายโจทก์ (จุฟเฟร) ที่ส่งถึงลิวอิส แคปแลน ผู้พิพากษาในคดีนี้ ซึ่งสื่อหลายสำนักวิเคราะห์ว่าผู้พิพากษาแคปแลนต้องการจบการฟ้องร้องนี้โดยทันทีหากฝ่ายโจทก์และจำเลยยื่นเอกสารกำหนดข้อตกลงทางคดีอย่างเป็นทางการ เอกสารบันทึกการพิจารณาคดีของศาลไม่ได้มีข้อบ่งชี้ที่ระบุว่าเจ้าชายแอนดรูว์กลับคำให้การปฏิเสธในครั้งแรกแต่อย่างใด โดยเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งรับฟ้อง เจ้าชายแอนดรูว์เคยออกมาปฏิเสธว่าเขาไม่ได้ล่วงละเมิดทางเพศจุฟเฟรที่นิวยอร์ก ลอนดอน และเกาะเวอร์จินไอส์แลนด์เมื่อ 21 ปีก่อน ซึ่งในขณะเธอยังเป็นผู้เยาว์ และเป็นเหยื่อค้าประเวณีเด็กของเจฟฟรีย์ เอปสตีน นักธุรกิจชาวอเมริกันเจ้าของฉายา ‘นักค้ากาม’ ที่ฆ่าตัวตายในเรือนจำเมื่อปี 2562 ระหว่างรอการไต่สวนข้อหาก่ออาชญากรรมทางเพศ โดยเจ้าชายแอนดรูว์ยอมรับว่าเขารู้จักกับเอปสตีน และให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้กับบีบีซีในปีเดียวกัน

ถึงแม้ว่าการเจรจายอมความนอกศาลจะเป็นการตกลงร่วมกันของทั้งสองฝ่าย แต่ข้อตกลงนี้ไม่ได้ทำให้ความอัปยศที่เกิดขึ้นแก่เจ้าชายแอนดรูว์นั้นหายไป เพราะเจ้าชายแอนดรูว์ยังต้องไปขึ้นศาลเพื่อกล่าวคำสาบานและแถลงปิดคดีต่อหน้าคณะลูกขุนในศาลสหรัฐฯ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวจะต้องได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั่วโลกอย่างแน่นอน

ข้อความในจดหมายเจรจายอมความ

ข้อความในจดหมายแถลงผลการเจรจายอมความนอกชั้นศาลที่เดวิด บอยส์ ทนายความของจุฟเฟร ส่งถึงผู้พิพากษาแคปแลน ระบุว่า “เราเขียนจดหมายฉบับนี้ขึ้นร่วมกันกับทนายความฝ่ายจำเลยเพื่อชี้แจงต่อศาลว่าคู่กรณีทั้งสองฝ่ายตกลงเจรจายอมความเพื่อขอยุติการดำเนินคดีนอกชั้นศาลตามเอกสารอ้างอิงที่ระบุไว้ในจดหมาย ฝ่ายโจทก์และจำเลยคาดว่าการยื่นข้อตกลงยุติคดีต่อศาลจะเกิดขึ้นภายใน 30 วัน ดูหลักฐาน A”

“ในช่วงเวลาระหว่างนี้ ฝ่ายโจทก์และจำเลยได้ร้องขอต่อศาลให้เลื่อนวันไต่สวนและวันพิพากษา รวมถึงระงับกระบวนการพิจารณาคดีทั้งหมดเป็นการชั่วคราว เราขอขอบคุณศาลที่สละเวลาและทุ่มความพยายามให้แก่คดีนี้”

เอกสารอ้างอิงที่ทนายความฝ่ายโจทก์แนบมากับจดหมายฉบับนี้ระบุว่า “เวอร์จิเนีย จุฟเฟร และเจ้าชายแอนดรูว์สามารถบรรลุข้อตกลงยอมความเพื่อขออยุติคดีนอกศาล ทั้งสองฝ่ายจะยื่นข้อตกลงยุติคดีต่อศาล พร้อมแสดงหลักฐานการชำระและรับเงินค่าเสียหายให้แก่จุฟเฟร (ไม่เปิดเผยจำนวนเงินทั้งหมด) เจ้าชายแอนดรูว์ตั้งใจจะบริจาคเงินคำนวนมหาศาลให้แก่มูลธินิของจุฟเฟรเพื่อสนับสนุนสิทธิของเหยื่อ”

“เจ้าชายแอนดรูว์ไม่เคยมีความตั้งใจกระทำการมุ่งร้ายต่อภาพลักษณ์ของจุฟเฟร และเขายอมรับว่าเธอได้รับความเจ็บปวดทั้งจากการตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดและจากการถูกโจมตีอย่างไม่เป็นธรรมจากสาธารณะ”

“เป็นที่ทราบกันดีว่าเจฟฟรีย์ เอปสตีน ค้าประเวณีเด็กหญิงจำนวนนับไม่ถ้วนมาเป็นเวลาหลายปี เจ้าชายแอนดรูว์รู้สึกเสียใจเช่นกันที่มีความเกี่ยวข้องกับเอปสตีน และขอยกย่องชื่นชมจุฟเฟร รวมถึงเหยื่อผู้รอดพ้นคนอื่นๆ ที่ลุกขึ้นมาเรียกร้องให้กับตัวของพวกเขาและคนอื่นๆ เจ้าชายแอนดรูว์ให้คำมั่นว่าจะพิสูจน์ความรู้สึกผิดของตนที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเอปสตีน ด้วยการสนับสนุนการต่อสู้กับปีศาจแห่งการค้าประเวณี และสนับสนุนเหยื่อการค้าประเวณี”

ทนายความเจ้าชายแอนดรูว์ขอรูปต้นฉบับที่พระองค์ถ่ายคู่กับจุฟเฟร

หนึ่งวันก่อนศาลสหรัฐฯ จะเผยแพร่เอกสารเจรจาขอยอมความ หนังสือพิมพ์ไอ (The I Newspaper) ในเครือเดลีเมล (Daily Mail) รายงานโดยอ้างว่าทีมทนายความของเจ้าชายแอนดรูว์ต้องการใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านภาพถ่ายมาเป็นพยานให้การในชั้นศาล โดยต้องการให้ผู้เชี่ยวชาญเหล่านั้นศึกษาและวิเคราะห์ภาพถ่ายของเจ้าชายแอนดรูว์และจุฟเฟรเมื่อปี 2544 ที่เธอใช้เป็นหลักฐานยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างเธอ เจ้าชายแอนดรูว์ เอปสตีน และกิสเลน แม็กซ์เวลล์ อดีตคนรักของเอปสตีนและผู้ต้องหาในคดีร่วมจัดหาการค้าประเวณีเด็ก อย่างไรก็ตาม จุฟเฟรมอบภาพถ่ายใบดังกล่าวให้แก่สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ (FBI) ไปตั้งแต่ปี 2554 และอ้างว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพถ่ายของจริง

ก่อนหน้านี้ในปี 2562 เจ้าชายแอนดรูว์กล่าวขณะให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่าพระองค์จำไม่ได้ว่าเคยร่วมเฟรมถ่ายภาพดังกล่าว และบอกกับผู้สื่อข่าวว่า “คุณพิสูจน์ไม่ได้หรอกว่าภาพถ่ายนั้นเป็นของจริงหรือปลอม เพราะมันเป็นภาพถ่ายของภาพถ่ายของภาพถ่ายอีกที”

ภาพถ่ายของเจ้าชายแอนดรูว์, เวอร์จิเนีย โรเบิร์ตส์ และกิสเลน แม็กซ์เวลล์ ใน พ.ศ.2544
(ภาพจากบีบีซี โดยอ้างอิงจากเวอร์จิเนีย โรเบิร์ตส์)
 

ทั้งนี้ สำนักข่าว The Independent และ The Telegraph ของอังกฤษรายงานว่าเจ้าชายแอนดรูว์จะยื่นหลักฐานภายใต้คำสาบานต่อศาลในวันที่ 10 มี.ค. ที่จะถึงนี้ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร ซึ่งถือเป็นสถานที่เกิด (neutral location) ของพระองค์ แต่ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมว่ากำหนดการนี้จะถูกยกเลิกหรือไม่ ภายหลังศาลสหรัฐฯ ได้รับเอกสารเจรจายอมความ

ที่มา:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net