ตร.คุกคามสื่ออิสระ ‘LIVE REAL’ ถึงที่พัก-ถ่ายรูปครอบครัว อ้างต้องการพบ ไต่ถามข้อมูล

แอดมินนินจา สื่ออิสระจากเพจ ‘LIVE REAL’ ถูก ตร.คุกคามถึงที่พัก อ้างต้องการพบ เพื่อไต่ถามข้อมูล แต่ไม่เจอเจ้าตัว ก่อนกลับมีการถ่ายรูปหน้าห้อง และสมาชิกครอบครัว

16 ก.พ. 65 เพจเฟซบุ๊ก ‘LIVE REAL’ สื่อมวลชนอิสระซึ่งรายงานข่าวผ่านเฟซบุ๊กเพจ โพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลมีเดียวันนี้ (16 ก.พ.) ระบุว่า “เมื่อสักครู่ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง เข้าไปคุกคามครอบครัวผม และต้องการพบตัวผม ประสงค์ให้ผู้คนเชื่อได้ว่าผมเป็นผู้ประพฤติมิชอบ”

เมื่อเวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สัมภาษณ์ ‘แอดมินนินจา’ เป็นชื่อเล่นของแอดมินเพจ LIVE REAL เพื่อเช็กข้อเท็จจริงและสอบถามรายละเอียด โดยแอดนินจาระบุว่า วันนี้ (16 ก.พ.) เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ดินแดง ประมาณ 2-3 คน เดินทางมาที่พัก ซึ่งเป็นห้องคอนโดฯ ที่สมาชิกครอบครัวของแอดมินนินจาอาศัยอยู่ แต่ไม่พบแอดมินนินจา และแม้เจ้าตัวจะระบุว่าไว้ในทะเบียนบ้านว่าอาศัยที่ห้องคอนโดฯ ดังกล่าว แต่ปัจจุบัน เขาไม่ได้อาศัยที่นั่นแล้ว เจ้าหน้าที่จึงพบแต่มารดาของเขาที่อยู่ที่นั่นแทน 

เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่า ที่มาวันนี้เพราะต้องการมาเจอแอดมินนินจาและสอบถามข้อมูล แต่เมื่อไม่ได้เจอ เจ้าหน้าที่มีการถ่ายรูปแม่ของเขา และหน้าห้อง ก่อนเดินทางกลับไป ทั้งนี้ แอดมินจาก LIVE REAL ตั้งข้อสังเกตว่า ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ กลุ่มทะลุฟ้า จะมีการจัดกิจกรรมที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ ทางตำรวจอาจต้องการมาเช็กข้อมูลว่า แอดมินนินจาอยู่ที่ กทม. หรือจะไปรายงานข่าวในพื้นที่กิจกรรมหรือไม่

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สื่ออิสระจากเพจ LIVE REAL ถูกตำรวจคุกคามในลักษณะเช่นนี้ ย้อนไปเมื่อ 15 ม.ค. 65 เคยมีตำรวจไปตามหาที่อยู่ของแอดมินนินจา แต่ไม่เจอตัวเขา เพราะไม่ได้อาศัยตามทะเบียนบ้านที่แจ้งไว้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอดมินเพจ LIVE REAL เผยว่า ก่อนหน้าที่จะมีการมาหาตัวเขาถึงที่พัก เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเคยมาค้นหาเบาะแสกับประชาชนที่พักอาศัยใกล้กับบริเวณที่พักของเขา และพยายามทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าเขาทำเรื่องผิดกฎหมาย เพื่อยอมให้ความร่วมมือหรือข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ หลังจากนั้น จึงยกระดับมาเป็นการเยือนที่ห้อง ตรวจสอบ ตลอดจนถ่ายรูปและค้นของบริเวณด้านหน้าห้อง

นอกจากนี้ แอดมินนินจา เผยด้วยว่า เวลารายงานข่าวในพื้นที่ กทม. และต่างจังหวัดอย่างที่เชียงใหม่ และปาตานี เขารู้สึกได้ว่ามีเจ้าหน้าที่ติดตาม และถ่ายรูปตัวเขา เช่น กรณีที่เชียงใหม่ เขาไปถ่ายทอดสดกิจกรรมยืนหยุดขังที่ประตูท่าแพ เมื่อ 4 ธ.ค. 64 ก็มีเจ้าหน้าที่ติดตาม และถ่ายรูป หรือล่าสุด เมื่อ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ขับรถติดตามตัวเขามาตั้งแต่สะพานมัฆวานรังสรรค์ไปจนถึงแยกดินแดง 

ขณะที่แอดมินนินจา ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า เวลาที่รายงานข่าวในพื้นที่ที่มีความอ่อนไหว จะพบเห็นเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำงานมากขึ้น อย่างกรณีการรายงานข่าวที่แยกดินแดง สังเกตว่าเจ้าหน้าที่จะมีการปิดกล้องวงจรปิด หรือ CCTV ในช่วงเวลาที่มีการถ่ายทอดสด และส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจากข้างนอกเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น

สื่ออิสระคนเดิม มองว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่รัฐทำ อยู่ในขั้นที่คุกคาม และมีความกังวลต่อสวัสดิภาพต่อชีวิตตัวเอง แต่ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ต่อไป

“จริงๆ อยู่ในขั้นที่คุกคามและมีความกังวลต่อชีวิต แต่ผมต้องทำหน้าที่ต่อไป ถ้าเกิดว่าผมเกรงกลัว อาจจะทำให้กระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ได้”

“ที่บ้านผมเข้าใจ และผมบอกไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า ผมยอมที่จะเสี่ยงทุกอย่าง เพื่อที่ผมจะทำตามความเชื่อ เขา (ผู้สื่อข่าว - สมาชิกครอบครัว) ก็เข้าใจ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาอาจจะกังวล แต่ก็มีความเข้าใจว่าผมกำลังทำอะไร และต้องเจอกับอะไร” แอดมินนินจา ทิ้งท้าย 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท