‘สายน้ำ’ โปรยใบปลิวว่อนพารากอน ปมสลายการชุมนุม ‘ราษฎรหยุด APEC2022’-สื่อตามทำข่าว ถูกห้างคุมตัว-สอบคำให้การ

‘สายน้ำ’ ทะลุวัง โปรยภาพผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุสลายการชุมนุม ‘ราษฎรหยุด APEC2022’ ว่อนสยามพารากอน-เรียกร้องปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม ด้านสื่อที่ไปทำข่าว ถูก รปภ.คุมตัว-สอบคำให้การ ก่อนปล่อยตัว

 

18 พ.ย. 2565 ‘แอดมินนินจา’ สื่ออิสระจากช่อง LIVE REAL ถ่ายทอดสดเมื่อ 15.33 น. ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ปรากฏภาพเขากำลังถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย  (รปภ.) ของห้างฯ เข้ามาพยายามกันไม่ให้ถ่ายไลฟ์สด โดยอ้างว่าไม่อนุญาต เนื่องจากเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล และต้องมีการประสานงานก่อนล่วงหน้า และพยายามเชิญสื่อลงไปคุยด้านล่าง ซึ่งไม่ทราบว่าที่ใด

ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์แอดมินนินจา ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ โดยแอดมินนินจาเผยว่า เหตุการณ์เริ่มขึ้นประมาณช่วงบ่าย โดยสื่อมวลชนไปสยามพารากอน เพื่อติดตามการทำกิจกรรมของ ‘สายน้ำ’ สมาชิกกลุ่มทะลุวัง และพวก ที่ไปโปรยภาพผู้ได้รับภาพเจ็บจากการสลายการชุมนุม ‘คณะราษฎรหยุด APEC2022’ ที่ถนนดินสอ  และตะโกนเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมวันนี้ทั้งหมด

ภาพนักกิจกรรมโปรยใบปลิวว่อนสยามพารากอน (ที่มา: แมวส้ม)

หลังจากเสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจสื่อมวลชน และกำลังจะเดินทางกลับ เมื่อเวลาประมาณ 15.33 น. มี รปภ.ประมาณ 20 คนเข้ามาล้อม และต้องการเชิญสื่อมวลชนทั้งหมดไปคุยที่ห้องประชุม รปภ.ชั้นใต้ดินของห้างฯ ซึ่งตอนนั้นสื่ออยู่กัน 3 ราย อย่างไรก็ตาม ทางแอดมินนินจา ไม่ยินยอม และแจ้งว่าเขาเป็นสื่อมวลชน และมาติดตามสถานการณ์การทำกิจกรรมเท่านั้น

แอดมินนินจา ตั้งข้อสังเกต รปภ.อาจเข้าใจผิดว่าเขาและสื่อคนอื่นๆ เป็นนักกิจกรรมจึงพยายามเข้ามาขัดขวาง และบอกว่าการโปรยกระดาษภายในห้างฯ ไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม เมื่อสื่อ LIVE REAL แจ้งว่าเขาเป็นสื่อมวลชนและแสดงตัวว่ามีปลอกแขนสื่อชัดเจน ทาง รปภ.กลับแจ้งว่า ถ้าสื่อมวลชนต้องการถ่ายทอดสดหรือการถ่ายภาพในห้างฯ ต้องทำหนังสือประสานงานล่วงหน้า โดยใช้ข้ออ้างว่าเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล 

ขณะที่ทางแอดมินนินจา ชี้แจงว่าไม่สามารถทำได้ เนื่องจากการทำกิจกรรมเป็นลักษณะแฟลชม็อบ จึงไม่มีใครทำหนังสือได้ทัน หรือรู้ล่วงหน้าว่าจะมีการทำกิจกรรมที่ไหน อย่างไร 

การเจรจายังคงดำเนินต่อไป รปภ.ยังคงยืนยันที่จะเชิญตัวสื่อมวลชนทั้งหมดไปเจรจาที่ห้องประชุม รปภ. แต่ทางสื่อมวลชนกังวลเรื่องความปลอดภัย จึงขอให้มีตำรวจ สน.ปทุมวัน ติดตามไปด้วย

ต่อมาเมื่อ รองผู้กำกับ สน.ปทุมวัน ได้เดินทางมาถึง จึงเชิญนักข่าวทั้งหมดไปที่ห้องประชุมของ รปภ. เพื่อทำบันทึกคำให้การ และขอรายชื่อกรอกลงในประวัติของทางห้าง 

ตำรวจเข้ามาเจรจากับสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ห้างสยามพารากอน (ที่มา: LIVE REAL)

สื่ออิสระคนเดิม ระบุว่า เจ้าหน้าที่ห้างฯ มีการขอบัตรประจำตัวประชาชน ชื่อ-นามสกุล และบันทึกภาพใบหน้าสื่อมวลชน โดยอ้างว่าเขามีสิทธิเนื่องจากเป็นเจ้าของพื้นที่ส่วนบุคคล แต่ทางสื่อมวลชนไม่ยินยอม และพยายามประสานทางทนายความให้ช่วยคุยกับเจ้าหน้าที่ห้างฯ จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.30 น. ทางห้างจึงยอมปล่อยตัวสื่อมวลชนออกมา 

นอกจากนี้ แอดมินนินจา เผยด้วยว่า ทางเจ้าหน้าที่ห้างฯ มีการจดบันทึกเลขทะเบียนรถจักรยานยนต์ของเขาโดยไม่มีการแจ้งเหตุผล 

สื่อ LIVE REAL มองว่า นี่ครั้งแรกที่เขาถูกเจ้าหน้าที่ห้างฯ เข้ามาขัดขวางพยายามไม่ให้ทำข่าว หรือไลฟ์สดการทำกิจกรรมการเมือง และตั้งข้อสังเกตว่านี่อาจเป็นวิธีการใหม่ของห้างสรรพสินค้าในการรับมือนักกิจกรรม เพราะเมื่อควบคุมนักกิจกรรมไม่ได้ ก็มาควบคุมสื่อมวลชนแทน

“เป็นวิธีของห้างฯ เพื่อที่จะรับมือกับนักกิจกรรมต่างๆ เพื่อที่จะต้องการให้เกิดความยุ่งยากมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนักกิจกรรมเอง หรือสื่อมวลชนที่ไปเกาะติดสถานการณ์เอง เพื่อที่จะลดกิจกรรมของนักกิจกรรมเหล่านั้นที่จะเข้าไปทำในห้างสรรพสินค้า” แอดมินนินจา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท