ห้องเสียง [Nitihub] : NGO ที่ไม่ได้อ่านว่า 'โง่' : เมื่อรัฐควบคุมภาคประชาสังคมผ่าน พ.ร.บ.คุม NGO

บันทึกการถ่ายทอดสดเสวนา ทาง Clubhouse เมื่อช่วงค่ำวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา จากประเด็นที่ถูกจับตามองถึง พ.ร.บ. ควบคุม NGO หรือ พ.ร.บ. ควบคุมภาคประชาสังคม ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า ไม่ได้มีไว้เพื่อตรวจสอบการทำงานของ NGO (Non-Governmental Organization) เท่านั้น ประชาชนคนทั่วไปที่รวมตัวกันก็มีสิทธิถูกตรวจสอบ ดำเนินคดี หรือสั่งยุบกลุ่มได้

โดยมีหัวข้อการเสวนา 1. ทำความรู้จักที่มาที่ไป อะไรซ่อนอยู่ในระหว่างบรรทัดของ พ.ร.บ. ควบคุม NGO? 2. ในฐานะ NGO การไม่เห็นด้วยกับพรบ. คือการไม่ยอมถูกตรวจสอบหรือไม่? 3. ในฐานะประชาชนทั่วไป ก็มีสิทธิถูกตรวจสอบเหมือนกัน แม้ไม่ใช่ NGO ใช่หรือไม่? 4. พ.ร.บ. ฉบับนี้ละเมิดสิทธิประชาชนหรือไม่? ต่อคำถามที่ว่า หากไม่ทำผิดจะกลัวอะไร ? ไม่ได้ทำผิดก็ปลอดภัย...จริงหรือ? 5. การทดลองใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ในพื้นที่ 3 สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สะท้อนอะไรในอนาคตของการบังคับใช้กฎหมายทั้งประเทศ

แลกเปลี่ยนโดย สมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด), รอมฎอน ปันจอร์ คณะก้าวหน้าชายแดนใต้/ปัตตานี และ ปรานม สมวงศ์ Protection International

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท