ศาลอาญาให้จำเลยคดี 'ทะลุแก๊ซ' ประกันตัวอีก 3 คน ยังเหลือผู้ต้องขังคดีการเมืองอีก 2

ศาลอาญาให้ประกันตัว 3 จำเลยคดีทะลุแก๊ซนำตัวขึ้นรถพยาบาลเหตุคนหนึ่งเพิ่งติดโควิด อีกคนเป็นวัณโรค ล่าสุดยังเหลือผู้ต้องขังคดีการเมืองอีก 2 คน "อาทิตย์-จิตรกร" ในเรือนจำยังรอประกัน

1 มี.ค.2565 เมื่อเวลา 17.38 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ที่ศาลอาญา รัชดา หลังจากทนายความยื่นประกันตัวจำเลยคดีทะลุแก๊ซ 3 คน ได้แก่ พรพจน์ แจ้งกระจ่าง, ไพฑูรย์(สงวนนามสกุล) และสุขสันต์(สงวนนามสกุล) ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ทั้ง 3 ประกันตัวแล้ว

กรณีของพรพจน์ที่ถูกกล่าวหาว่าร่วมยิงพลุและปาประทัด ใน #ม็อบ18ตุลา64 บริเวณดินแดง ศาลระบุในคำสั่งให้อนุญาตประกันตัวว่า เนื่องจากจำเลยถูกขังเป็นเวลานานแล้วโอกาสจะไปก่อเหตุซ้ำมีน้อย จึงให้ประกันตัวโดยต้องวางหลักทรัพย์ 50,000 บาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขปล่อยตัว

ก่อนหน้านี้ศูนย์ทนายความฯ เคยรายงานไว้เมื่อ 10 ก.พ.2565 ว่าเจ้าหน้าที่ราชฑัณฑ์ของเรือนจำพิเศษกรุงเททพแจ้งกับทนายความว่าพรพจน์มีอาการป่วยและไอผิดปกติเมื่อส่งตรวจก็พบว่าเขาคิดเชื่อวัณโรค และอยู่ในระยะแพร่เชื้อรุนแรง โดยแพทย์ให้การรักษาด้วยการให้รับประทานยาฆ่าเชื้อ และนำตัวไปไว้แดนพยาบาล และก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 พรพจน์ก็ติดโควิด-19 จากในเรือนจำด้วย

นอกจากนั้นศูนย์ทนายความฯ รายงานอีกว่า กรณีของไพฑูรย์และสุขสันต์ในคดีที่พวกเขาถูกกล่าวหาว่าพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน โดยการขว้างวัตถุคล้ายระเบิดใส่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนที่ดินแดง ใน #ม็อบ11กันยา64 ศาลอนญาตให้ทั้งสองคนประกันตัวด้วยเช่นกัน

จากการที่ศาลให้ประกันตัวเพิ่มอีก 3 คนในวันนี้ทำให้ขณะนี้ยังเหลือผู้ต้องขังในคดีการเมืองที่ถูกขังระหว่างพิจารณาคดีรอยื่นประกันอยู่อีก 2 คน คนแรกคือ ทวี เที่ยงวิเศษ หรือ “อาทิตย์ ทะลุฟ้า” ที่ถูกดำเนินคดีจากกรณีสาดสี สน.ทุ่งสองห้อง 3 ส.ค. 64 และคดี #ม็อบ3กันยา64 ที่เขาถูกกล่าวหาว่าทำร้ายเจ้าพนักงาน และหลบหนีการจับกุม ปัจจุบันเขาถูกขังมาแล้วเป็นเวลา 168 วัน

คนที่สองคือ จิตรกร (สงวนนามสกุล) ที่ถูกตั้งข้อหาครอบครองวัตถุคล้ายระเบิดจากเหตุเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2564 ปัจจุบันเขาถูกขังมาแล้วเป็นเวลา 146 วัน

ตำรวจบางบัวทองอายัดตัว "ไพฑูรย์-สุขสันต์"

อัพเดต 21.51 น. - ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า เมื่อเวลา 21.00 น. ไพฑูรย์ถูกอายัดตัวไปสภ.บางบัวทองต่อยังไม่ทราบว่าด้วยเหตุคดีใด ส่วนสุขสันต์จะถูกตำรวจ สภ.บางบัวทองอายัดตัวเช่นเดียวกันแต่ยังต้องกักตัวอยู่ที่อาคารกักโควิด-19 ของเรือนจำอีก 2 วัน จากเหตุที่เขาติดโควิด-19 อยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท