Skip to main content
sharethis

อังกฤษและประเทศอื่นๆ อีก 37 ประเทศร่วมกันยื่นเรื่องอย่างเป็นทางการต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เพื่อฟ้องร้องเอาผิดรัสเซียในกรณีการกระทำโหดเหี้ยมในสงครามรุกรานยูเครน

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2565 เว็บไซต์ของรัฐบาลอังกฤษระบุว่า อังกฤษเป็นผู้ขับเคลื่อนกลุ่มประเทศพันธมิตรให้ร่วมกันยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ในกรณีที่รัฐบาลรัสเซียกระทำโหดเหี้ยมทารุณในการรุกรานยูเครน โดยมี 37 ประเทศร่วมกับอังกฤษในการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ICC ด้วย ซึ่งอังกฤษระบุว่านับเป็นการส่งเรื่องร้องเรียนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สำหรับ ICC

ก่อนหน้านี้ ICC เคยเปิดให้มีการสืบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนเมื่อปี 2557 หลังจากที่รัสเซียยึดครองและผนวกรวมพื้นที่ไครเมียของยูเครนเข้าไปเป็นพื้นที่ของประเทศตัวเอง อย่างไรก็ตามในวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมาอัยการของ ICC ต้องการจะขอให้ผู้พิพากษา ICC มอบอำนาจให้กับพวกเขาในการสืบสวนสอบสวนกรณีที่รัสเซียโจมตีทางทหารต่อยูเครน

รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ลิซ ทรัสส์ แถลงว่ากองทัพของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน "โจมตีเป้าหมายพลเรือนโดยไม่เลือกเป้าหมายและเคลื่อนทัพทำลายเมืองต่างๆของยูเครน"

ทรัสส์ระบุอีกว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศควรจะมีการสืบสวนสอบสวนในเรื่อง "การกระทำป่าเถื่อน" ของทางการรัสเซียอย่างเร่งด่วน และทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องก่อเหตุต้องรับผิดชอบ โดยที่อังกฤษจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับประเทศพันธมิตรเพื่อทำให้เกิดความเป็นธรรม

การยื่นเรื่องร้องเรียนในครั้งนี้จะอนุญาตให้อัยการของ ICC ดำเนินการสืบสวนได้โดยไม่ต้องขอการอนุมัติจากผู้พิพากษา

รัฐบาลอังกฤษระบุว่าการที่รัสเซียใช้กำลังต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์อย่างไม่เลือกเป้าหมายในสงครามยูเครนนั้นนับเป็นอาชญากรรมสงคราม ซึ่งควรจะมีการทำให้ปูตินต้องรับผิดชอบกับเรื่องนี้

โดมินิก ราบ รักษาการนายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่าในฐานะที่อังกฤษเป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งศาลอาญาระหว่างประเทศ อังกฤษมีความเต็มใจที่จะให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคเพื่อส่งเสริมให้มีการพิสูจน์การกระทำผิดได้สำเร็จลุล่วง

ราบกล่าวว่า "ภารกิจสำคัญในตอนนี้คือการรักษาหลักฐานของอาชญากรรมสงครามไว้อย่างเหมาะสม ผู้นำรัสเซียคนใดก็ตามหรือเจ้าหน้าที่คนใดก็ตามที่ทำตามคำสั่งที่เทียบได้กับอาชญากรรมสงครามควรจะรู้ว่าพวกเขาอาจจะต้องไปจบที่คอกจำเลยของศาล และถูกส่งเข้าเรือนจำในที่สุด"

กลุ่มประเทศที่เข้าร่วมยื่นเรื่องในครั้งนี้กับอังกฤษคือกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆ ได้แก่ จอร์เจีย และ โคลอมเบีย ด้วย


ที่มา
UK refers Russian atrocities in Ukraine to International Criminal Court, AA, 03-03-2022
UK leads call for ICC to investigate Russia’s war crimes, UK Government, 02-03-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net