Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านพบคราบน้ำมันเป็นแผ่นฟิล์มโผล่ชายหาดแหลมเจริญ จ.ระยอง แถมส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ เจ้าหน้าที่เร่งน้ำบูมกำจัด และใช้เรือแล่นตีกวนให้คราบน้ำมันแตกตัว เพื่อง่ายต่อการกำจัด

ภาพน้ำมันรั่วที่ชายหาดแหลมเจริญ จ.ระยอง (ภาพจาก เฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะ ท้องถิ่น หนังสือพิมพ์ระยอง)

7 มี.ค. 65 สื่อโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ก กลุ่มสาธารณะ “ท้องถิ่น หนังสือพิมพ์ข่าวระยอง” รายงานวันนี้ (7 มี.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น. มาโนช สนองสุข และวฐิต กลางนอก ผู้สื่อข่าว รายงานว่า หลังประชาชนและนักท่องเที่ยวพบคราบน้ำมันมีลักษณะแผ่นฟิลม์บางลอยติดชายหาดแหลมเจริญ บริเวณเชื่อนกั้นคลื่นหน้าร้านครัวลุงระ ต.ปากน้ำ อ.เมืองระยอง และเมื่อเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 1 (ระยอง) นำเรือออกตรวจสอบ พบคราบน้ำมันมีลักษณะเป็นแผ่นฟิลม์บางเช่นนั้นจริง โดยสามารถเห็นได้ชัดเจนเมื่อถูกแสงแดดตกกระทบ เป็นสีรุ้งกระจายทั่วบริเวณในทะเลและบริเวณชายหาด รวมถึงส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง พบเห็นเป็นระยะทาง 2.4 กิโลเมตร (กม.) 

เบื้องต้น มีเจ้าหน้าที่บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด(มหาชน) หรือ SPRC นำบูมหรือทุ่นยางมาซับคราบน้ำมัน โดยใช้เรือลากไปยังบริเวณที่พบคราบน้ำมันหนาแน่น นอกจากนี้ ยังได้ใช้เรือแล่นตีกวน เพื่อให้คราบน้ำมันดังกล่าวแตกตัว เพื่อให้สามารถกำจัดได้ง่าย 

ขณะที่การปฏิบัติการปิด ดูด และอุดท่อน้ำมันใต้ทะเล วันนี้เป็นวันที่ 14 มีการพักขั้นตอนการปิดบอลวาล์วท่อน้ำมันแล้วมาทำขั้นตอนการอุดรอยรั่วท่ออ่อนใต้ทะเลทั้ง 2 จุดก่อน ซึ่งรอยรั่วดังกล่าวอยู่ด้านบนและด้านล่างของท่อ จากนั้น ค่อยกลับเข้าสู่ขั้นตอนการดูดน้ำมันค้างท่อต่อ ซึ่งขณะนี้บริษัทฯ มีการดูดน้ำมันค้างท่อเหล่านั้นออกมาแล้ว จำนวน 36,540 ลิตร จากการประมาณที่มีอยู่เพียง 12,000 ลิตร 

ขณะที่ เบญจา แสงจันทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความต่อกรณีนี้ด้วยความกังวลว่า แม้ว่าการรั่วไหลน้ำมันดิบของ SPDC ลงสู่อ่าวมาบตาพุด จ.ระยอง มีระยะเวลามานานกว่า 1 เดือน หรือตั้งแต่เมื่อเที่ยงคืนวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ปัจจุบัน หายนะร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และการดำรงชีวิตของพี่น้องประชาชนยังเกิดขึ้นซ้ำซาก และยังไม่มีท่าทีว่าจะควบคุมได้ในเร็ววัน

พบคราบน้ำมันเป็นฝุ่งผงดำที่หาดแม่รำพึง

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 1 มี.ค. 65 มาโนช สนองสุข และวฐิต กลางนอก ผู้สื่อข่าว จากหนังสือพิมพ์ข่าวระยอง รายงานว่า กลุ่มประมงแม่รำพึง พบคราบน้ำมันถูกคลื่นซัดลอยมาติดชายหาดแม่รำพึง บริเวณคลองหัวรถ ม.5 ต.ตะพง อ.เมืองระยอง และพบคราบน้ำมันมีลักษณะเป็นฝุ่งผงสีดำปะปนกับทราย สามารถสังเกตเห็นเป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร (ม.) เบื้องต้น มีเจ้าหน้าที่บริษัท SPRC มาเก็บกู้และนำไปตรวจสอบ 

นายทวี ศิราธารา ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.ตะพง อ.เมืองระยอง พร้อมกลุ่มประมงหาดแม่รำพึง ที่ไปร่วมตรวจสอบ เผยว่า คราบน้ำมันที่เห็น คาดว่าอาจเกิดจากกระบวนการขจัดน้ำมันและถูกลมมรสุมพัดขึ้นมาบนฝั่งบริเวณดังกล่าว จนสามารถสังเกตเห็นเป็นคราบน้ำมันลักษณะฝุ่นผงสีดำอยู่ใต้ผืนทราย ทั้งนี้ จากการขุดทรายบริเวณดังกล่าวเพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบ พบว่ามีฝุ่นดำอยู่ใต้ผืนทราย 3 ชั้น ซึ่งในช่วงนี้ยังพบเห็นน้อย แต่คาดว่าในฤดูมรสุมเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้ คราบน้ำมันลักษณะฝุ่นผงดำถูกพัดขึ้นชายหาดมากขึ้น รวมทั้งส่วนที่มีการใช้สารเคมีกำจัดกลางทะเลก็จะถูกพัดเข้าฝั่ง ซึ่งคราบน้ำมันดังกล่าวจะมีลักษณะทาร์บอลหนาแน่นให้เห็นจำนวนมาก


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net