Skip to main content
sharethis

ตลาดหุ้นโลกตลาดหุ้นไทยช่างโลกสวย ปลายสัปดาห์ที่แล้วรัสเซียยูเครนเจรจากัน โฆษกรัสเซียให้ข่าวฝั่งเดียวว่าคืบหน้า หุ้นขึ้น แต่พอเจรจาล้มเหลว ดัชนีแนสแด็ก กับเอสแอนด์พีหล่นวูบ

มันเป็นไปไม่ได้ที่สงครามจะจบง่าย ในทางการทหาร รัสเซียยังยึดยูเครนไม่ได้ ยึดได้ก็ไม่เบ็ดเสร็จ ในทางการเมือง ยึดได้ยิ่งถูกประณาม ถูกรุมถล่มด้วย “ขีปนาวุธบอยคอต” ที่ยิงมาทุกทิศทุกทาง จนเศรษฐกิจรัสเซียหายนะถูกตัดขาดจากเศรษฐกิจโลกเกือบสิ้นเชิง เว้นแต่ยุโรปยังต้องพึ่งน้ำมันและท่อก๊าซธรรมชาติที่ส่งมาจากรัสเซีย

มันเป็นสงครามที่คิดหา Scenario แบบจบสวยไม่ได้จริงๆ จะเจรจากันอย่างไร ยูเครนก็ยอมแพ้ไม่ได้ เพราะเท่ากับสูญเสียเอกราชอธิปไตย ถ้ายอมตามรัสเซียให้แก้รัฐธรรมนูญ ยอมสูญเสียไครเมีย ดอนบาส แล้วรัสเซียจะถอนทหารหลังจากรุกรานฟรีฆ่าฟรี? ยอมได้ไง

ฝั่งปูตินก็แพ้ไม่ได้ ถอยไม่ได้เช่นกัน เอานิ้วจ่อปุ่มนิวเคลียร์ไว้ 24 ชม. เป็นอำนาจต่อรองไม่ให้สหรัฐฯ และนาโตเข้าไปร่วมสงคราม

ในระยะเฉพาะหน้า รัสเซียคงคิดว่าถ้าพิชิตยูเครน จับ ฆ่า หรือไล่ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ตั้งรัฐบาลหุ่นเชิด แล้วโลกจะเลิกบอยคอต เพราะทนไม่ไหวกับผลกระทบน้ำมันแพงหุ้นตกเศรษฐกิจย่ำแย่ไปด้วยกัน

นั่นคือจุดวัดใจ แต่การบอยคอตรุนแรงอย่างไม่เคยมีมาก่อน จะจบง่ายๆ หรือ ยิ่งรัสเซียยึดยูเครนได้ โลกตะวันตกและประชาชนในประเทศเสรีประชาธิปไตยจะยิ่งเห็นรัสเซียเป็นภัยคุกคาม

มองอีกมุมหนึ่ง สงครามรัสเซียยูเครน เป็นเหมือนสงครามตัวแทน ของสงครามเย็นรอบใหม่ระหว่างกลุ่มประเทศเสรีประชาธิปไตยกับกลุ่มประเทศอำนาจนิยม แต่การที่รัสเซียทำสงครามรุกรานไม่แคร์โลก ยิงขีปนาวุธทิ้งระเบิดใส่ประชาชน ก็ทำให้ “แนวร่วมอำนาจนิยม” อย่างจีนยังอึกอัก ไม่กล้าเข้าข้างเต็มตัวคงมีแค่เบลารุส ซีเรีย เกาหลีเหนือ และมินอ่องลาย สนับสนุน

ผู้แทนไทยก็ลงมติประณาม ทั้งที่สื่อ IO กองเชียร์รัฐบาล ช่วยรัสเซียแพร่เฟคนิวส์อย่างด้านๆ

รัสเซียมีพวกน้อยแต่มีนิวเคลียร์ ทำให้โลกตะวันตกไม่กล้าผลีผลาม ได้แต่บอยคอตไม่ยั้ง ปูตินก็ขู่ยึดทรัพย์บริษัทต่างชาติ สถานการณ์อย่างนี้ไม่มีทางลง เว้นแต่คนรัสเซียลุกฮือโค่นปูติน ชาวโลกจึงเลิกบอยคอต เผลอๆ จะเข้าไปช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยซ้ำ

สถานการณ์จบยากและยืดเยื้อ กระทบยาวทั้งเศรษฐกิจโลกเศรษฐกิจไทย ตั้งแต่ราคาน้ำมันไปจนปุ๋ย อาหารสัตว์ ข้าวสาลี ส่งออก ท่องเที่ยว นี่คือเรื่องที่ต้องยอมรับและทำใจ อย่าเชื่อสื่อไทยนักวิเคราะห์ไทยที่ชอบขายข่าวดี ซ้ำร้ายสื่อจำนวนหนึ่งยังกลายเป็นสื่อไทยหัวใจรัสเซีย หรือหัวใจจีน

คนไทยเคยชินกับการลู่ตามลม เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี นโยบายการทูตไม่มีกระดูกสันหลัง ใครมีอำนาจก็เป็นเบ๊ทางนั้น เลยมักจะมองความขัดแย้งเป็นเรื่องง่ายๆ มหาอำนาจแทรกแซง ทั้งที่สถานการณ์วันนี้เป็นกระแสประชาคมโลก ประชาชนที่รักเสรีภาพประชาธิปไตยไม่พอใจรัสเซีย บริษัทยักษ์ใหญ่ถอนการลงทุน บอยคอตรัสเซีย ไม่ใช่เพียงรัฐบาลบีบ แต่กลัวว่าถ้าดันทุรังต่อไปจะถูกลูกค้าแอนตี้ อย่าง Uniqlo ตอนแรกปากแข็งก็ต้องถอนตัว

มันก็เหมือนนักฟุตบอลซ้อมแฟน เมสัน กรีนวู้ด โดนแมนยูสั่งพักงาน โดนถอนสปอนเซอร์ เพราะพลังทางสังคม

คนไทยธุรกิจไทยไม่เข้าใจคุณค่าอย่างนี้ มักจะมองแค่ประโยชน์นิยม เลิกแล้วต่อกันเถอะ อย่าสนใจความถูกต้องชอบธรรม ทำมาค้าขายดีกว่า ฯลฯ

จึงไม่ตระหนักว่าสงครามบอยคอตรอบนี้ยาว ไม่จบง่าย และอาจบานปลายกว่านี้อีก

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ https://www.kaohoon.com/column/519958

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net