ผลสำรวจสหภาพแรงงานญี่ปุ่นพบคนทำงานหญิงที่ไม่ใช่พนักงานประจำมีรายได้ลดลง

ผลสำรวจของสหพันธ์แรงงานที่ใหญ่ที่สุดญี่ปุ่น พบคนทำงานหญิงที่ไม่ใช่พนักงานประจำกว่า 1 ใน 4 มีรายได้ลดลงในช่วงการระบาดของโควิด-19


ที่มาภาพประกอบ: Igor Mróz (CC BY-NC 2.0)

7 เม.ย. 2565 ประมาณ 1 ใน 4 ของคนทำงานหญิงที่อยู่ในภาคการจ้างงานแบบชั่วคราวระบุว่ารายได้ของพวกเธอลดลงท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 จากการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดโดยสหพันธ์สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

เมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค. 2565 ที่ผ่านมา 'เร็งโง' (RENGO) สหพันธ์แรงงานที่ทรงอิทธิพลของญี่ปุ่น ได้เผยแพร่แบบสำรวจที่ได้ทำการสอบถามคนทำงานหญิงที่ไม่ใช่พนักงานประจำ 1,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานพาร์ทไทม์และพนักงานสัญญาจ้างชั่วคราว พบว่าร้อยละ 23 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าพวกเธอมีรายได้ลดลงในช่วงการระบาดของโควิด-19

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ร้อยละ 25 ระบุว่ามีระดับรายได้อยู่ที่ 1-1.99 ล้านเยนต่อปี (ประมาณ 2.7-5.4 แสนบาท), ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนน้อย ร้อยละ 8 เท่านั้นที่ระบุว่ามีรายได้มากกว่า 3 ล้านเยนต่อปี (ประมาณ 8.1 แสนบาท)

สำหรับผู้ที่ตอบแบบสอบถามว่ารายได้หลักของครอบครัวมาจากค่าจ้างของตนเองนั้นมีรายได้เฉลี่ย 2.14 ล้านเยนต่อปี (5.8 แสนบาท)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

'เร็งโง' สหพันธ์แรงงานที่ทรงอิทธิพลของญี่ปุ่น เตรียมเรียกร้องขึ้นค่าแรง 4% ในปี 2565
'เร็งโง' สหพันธ์แรงงานที่ทรงอิทธิพลของญี่ปุ่น เลือกผู้หญิงคนแรกเป็นประธาน
เผยคนทำงานภาครัฐในญี่ปุ่นตำแหน่ง ผอ. เป็นผู้หญิงเพียง 5.9% เท่านั้น
ผลสำรวจคนทำงานเอกชนในญี่ปุ่น พบตำแหน่ง 'ผู้จัดการ' เป็น 'ผู้หญิง' เพียง 8.9%

เมื่อแยกตามประเภทการจ้างงาน ผู้ที่มีรายงานรายได้ลดลงท่ามกลางการระบาดใหญ่ของโควิด-19 พบว่ามีสัดส่วนที่ค่อนข้างสูงในหมู่คนทำงานพาร์ทไทม์ ร้อยละ 35, และผู้ที่ทำงานชั่วคราวผ่านบริษัทเอเจนซี่จัดหางาน ร้อยละ 27

เมื่อแยกตามตามกลุ่มอายุ พบว่าคนรุ่นใหม่มีรายได้ลดลงมากที่สุด โดยผู้ตอบแบบสอบถามช่วงอายุ 20-29 ปี ระบุว่าพวกเธอมีรายได้ลดลง ร้อยละ 28, ตามมาด้วยช่วงอายุ 30-39 ปี ที่ร้อยละ 23, ช่วงอายุ 40-49 ปี ที่ร้อยละ 20, และช่วงอายุ 50-59 ปี ที่ร้อยละ 18

นอกจากนี้ ร้อยละ 21 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด ระบุว่าวันและเวลาทำงานของพวกเธอลดลง, ร้อยละ 35 ของผู้ที่ทำงานพาร์ทไทม์ระบุว่าพวกเธอทำงานน้อยลงท่ามกลางการแพร่ระบาด คนรุ่นใหม่มักจะได้รับผลกระทบที่รุนแรงมากขึ้นในเรื่องของเวลาการทำงานเช่นเดียวกับกรณีที่รายได้ลดลง

ผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 7 ระบุว่าพวกเธอต้องเปลี่ยนงาน ในขณะที่ ร้อยละ 4 ต้องเผชิญกับรูปแบบการจ้างงานหรือรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป

ที่มา
23% of nonpermanent female workers saw income fall amid COVID pandemic: Japan poll (Mainichi Japan, 5 April 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท