Skip to main content
sharethis

ด่านโมฮ่านทางตอนใต้ของมณฑลยูนนานประเทศจีน ประกาศระงับการนำเข้าทุเรียนไทย 3 วัน ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย. 2565 หลังจากตรวจพบการปนเปื้อนโควิด-19 ในตู้คอนเทนเนอร์ที่ขนส่งทุเรียนไทยผ่านลาวเกินมาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อการค้าและราคาทุเรียน

13 เม.ย. 2565 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) กล่าวว่า สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องยกระดับมาตรการป้องกันและแก้ไขการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 ในผลไม้ที่ส่งออกไปจีนเนื่องจากได้รับรายงานว่า ด่านโมฮ่านประกาศระงับการนำเข้าทุเรียนไทย 3 วันระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย. 2565 หลังจากตรวจพบการปนเปื้อนโควิดในตู้คอนเทนเนอร์ที่ขนส่งทุเรียนไทยผ่านลาวเข้าด่านโมฮ่านทางตอนใต้ของมณฑลยูนนานเกินมาตรฐานซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้าและราคาทุเรียน

ทั้งนี้จะเร่งแก้ไขปัญหาโดยประสานกับคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานให้ยกระดับมาตรการป้องกันการปนเปื้อนโควิดโดยทันทีเพื่อไม่ให้กระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกไม้ผลในภาคตะวันออก

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีจัดประชุมเพื่อหารือถึงมาตรการในการแก้ไขปัญหาการปนเปื้อนโควิดโดยยกระดับการปฏิบัติงานของทุกฝ่ายและกำชับให้สถานประกอบการเอกชนเข้มงวดกวดขันพนักงานและสถานที่ทำงานตลอดจนบรรจุภัณฑ์และตู้คอนเทนเนอร์ตามมาตรการที่จังหวัดและกรมวิชาการเกษตรกำหนดอย่างเคร่งครัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net