Skip to main content
sharethis

'ปริญญ์' อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมทนายให้ปากคำตำรวจ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา - ตำรวจเตรียมยื่นฝากขังต่อศาลพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) จะขอกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ - ด้าน 'จุรินทร์' ขอมั่นใจยึดกระบวนการยุติธรรม ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ย้ำประชาธิปัตย์ต่อต้านคุกคามทางเพศ พร้อมขอพิสูจน์จุดยืนระยะยาว


ปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

16 เม.ย. 2565 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.ต.อ.นิมิตร นูโพนทอง ผู้กำกับการ สน.ลุมพินี เปิดเผยว่า นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทนายความ เดินทางมาพบพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี เพื่อให้ปากคำกรณีมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความถูกกระทำอนาจารและล่วงละเมิดหลายราย ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำ อยู่ระหว่างการเตรียมแจ้งข้อกล่าวหา โดยเมื่อนายปริญญ์ และทนายความ เดินทางมาถึง สน.ลุมพินี ได้เดินขึ้นบันไดด้านหลัง สน. เพื่อเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน

ต่อมาสำนักข่าวไทยรายงานว่าปริญญ์ เผยสั้นๆ ว่าวันนี้มาต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม และได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาในทุกคดีอย่างเต็มที่ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ก่อนขึ้นรถ BMW Series 7 ป้ายแดง เดินทางกลับทันที

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) เวลา 08.00 น. ตำรวจ สน.ลุมพินี นัดนายปริญญ์ ไปยื่นคำร้องฝากขังต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายอีกครั้ง

'ปริญญ์' รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกจากทุกตำแหน่ง หลังถูกโยงล่วงละเมิดทางเพศ
พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันไม่ปกป้องคนผิด ขอตำรวจเร่งดำเนินคดี

ตร.เตรียมเสนอศาลห้าม ออกนอกประเทศ

เวลา 11.00 น. ที่ สน.ลุมพินี พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า นายปริญญ์ได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา วันนี้ก็ได้มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม และจะนำเอกสารหลักฐานมาประกอบภายหลัง แต่เนื่องจากนายปริญญ์ เดินทางมามอบตัวด้วยตนเอง ตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 134 เจ้าหน้าที่จึงไม่มีอำนาจควบคุมตัวไว้ เพราะยังไม่มีการออกหมายจับ เว้นแต่เจ้าตัวไม่มาตามนัดฝากขังต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ พรุ่งนี้ (17 เม.ย.) เวลา 08.00 น. ตำรวจจะสามารถจับกุมได้ทันที ซึ่งในการยื่นประกันตัวก็ต้องยื่นในชั้นศาลเพื่อพิจารณาต่อไป ส่วนคดีนี้จะดำเนินคดีต่างกรรมต่างวาระ โดยในพื้นที่ สน.ลุมพินี มีทั้งหมด 3 คดี ก็ต้องยื่นประกันตัวในแต่ละคดี

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า สำหรับคดีนี้ ผบ.ตร. และ ผบช.น.ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น.ดูแลด้านกฎหมาย กำกับดูแลคดีด้วยตัวเอง ซึ่งคดีนี้โรงพักสามารถทำเองได้ แต่อาจนำชุดสืบสวน บก.น.5 มาร่วมทำงาน กรณีมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความเพิ่มเติม แต่ตอนนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา ยืนยันว่าไม่หนักใจที่ผู้ต้องหาเป็นบุคคลมีตำแหน่งทางการเมือง เพราะตำรวจยึดหลักตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นใครต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย เราทำงานตามกรอบกฎหมายอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม รวมถึงมั่นใจในพยานหลักฐานที่มีต่อคดีนี้

อย่างไรก็ตามในการฝากขังตำรวจจะขอให้ศาลกำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาออกนอกประเทศ เพราะผู้ต้องหามีบ้านพักในต่างประเทศ รวมถึงคดีมีโทษหนัก และมีผู้เสียหายหลายคน พร้อมกันนี้ได้ประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อจับตาเฝ้าระวังการหลบหนีไว้แล้ว

'จุรินทร์' ขอมั่นใจยึดกระบวนการยุติธรรม ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถูกแจ้งความดำเนินคดีคุกคามทางเพศ ว่า เรื่องนี้ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ได้พูดไปชัดเจนแล้ว ในส่วนจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมขอให้เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้ได้รับความเสียหาย และขณะนี้ยังไม่มีการแต่งตั้งผู้อำนวยการเลือกตั้ง กทม. แทนนายปริญญ์ ที่ลาออกไป เนื่องจากพรรคมีรองผู้อำนวยการเลือกตั้ง กทม.ถึง 9 คน ที่จะทำหน้าที่ต่อ และไม่ขอประเมินว่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์พรรคในช่วงใกล้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ ซึ่งผู้สมัครในนามพรรคได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และพรรคไม่สามารถเข้าไปช่วยหาเสียงได้ เนื่องจากกฎหมายบังคับไม่ให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการหาเสียง ขณะที่ ส.ก. สังกัดพรรคทั้ง 50 เขต ในเรื่องของการสร้างขวัญกำลังใจ ก็มีศูนย์เลือกตั้งที่ทำเรื่องนี้อยู่แล้ว

ส่วนกระแสข่าวของนายปริญญ์ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงขั้นจะไม่สนับสนุนพรรคนั้น ตนไม่ขอตอบให้โยงไปเป็นเรื่องการเมืองมากกว่านี้ เพราะเชื่อว่าจะมีข้อพิสูจน์ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และพรรคยืนยันเรื่องการไม่สนับสนุนและต่อต้านการคุกคามทางเพศ ทั้งต่อเด็ก สตรี และคนในครอบครัว รวมทั้งต่อต้านการเลือกปฏิบัติเพราะความแตกต่างทางเพศ ซึ่งจะพิสูจน์จุดยืนของพรรคในระยะยาวและยึดจุดยืนนี้ ส่วนจะเกิดปัญหาระหว่างทางขึ้นมาบ้าง คิดว่าก็เกิดขึ้นได้ แต่พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าจะไม่ปกป้องใคร และไม่เข้าไปแทรกแซงในเรื่องของการดำเนินคดี ขอให้มั่นใจได้


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3] [4]


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net