จับตา 'ปูติน' จ่อตั้งเลขาฯ ความมั่นคง นั่งแท่นผู้นำรัสเซียชั่วคราว ระหว่างรักษามะเร็ง

สื่อตะวันตกรายงานข้อมูลจากเทเลแกรมข่าวของรัสเซียที่อ้างว่า 'วลาดิเมียร์ ปูติน' เตรียมแต่งตั้งเพื่อนสนิทและเป็นเลขาฯ สภาความมั่นคง และอดีตสายลับ ‘KGB’ ขึ้นปฏิบัติหน้าที่ผู้นำบริหารประเทศชั่วคราว เหตุผู้นำหมีขาวจะผ่าตัดรักษามะเร็ง

 

5 พ.ค. 2565 สำนักข่าว Sky News AU จากออสเตรเลีย รายงานเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะแต่งตั้งให้ 'นิโคไล ปาตรูเชฟ' (Nikolai Patrushev) เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งรัสเซีย เป็นผู้ปฏิบัติราชการแทนในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เนื่องจากมีกระแสข่าวลือว่า ปูตินจะต้องเข้ารับการผ่าตัดรักษามะเร็งเร็วๆ นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

(คนที่ 2 จากซ้าย) นิโคไล ปาตรูเชฟ คนที่มีแนวโน้มเป็น ปธน.ช่วงสั้นๆ ระหว่างปูตินรักษามะเร็ง (ที่มา kremlin.ru)

สำนักข่าว Sky News AU รวมถึงสื่อในอังกฤษ และ The New York Post ซึ่งเป็นสื่อสัญชาติอเมริกัน อ้างอิงรายงานจากวิดีโอและข้อความจากบัญชีเทเลแกรม 'General SVR' ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในการกระจายข้อมูลข่าวสารและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับทำเนียบเครมลินของรัสเซีย โดยข้อความในเทเลแกรมช่อง General SVR ซึ่งรายงานเมื่อวันเสาร์ (30 เม.ย.) อ้างว่าปาตรูเชฟ จะปฏิบัติหน้าที่บริหารประเทศแทนปูตินชั่วคราว ในช่วงที่เขาพักฟื้นจากการผ่าตัด

"ปูตินไม่ยินยอมที่จะถ่ายโอนอำนาจให้อยู่ในมือคนอื่นเป็นระยะเวลานาน" ผู้ให้เสียงในวิดีโอระบุ พร้อมเรียกปาตรูเชฟ ว่าเป็น 'ดาวร้ายตัวจริง' General SVR ให้เหตุผลเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนคำเรียกนี้ โดยระบุว่า ปาตรูเชฟมีท่าทีเจ้าเล่ห์และมีเงื่อนงำเบื้องหลังที่น่าสงสัยมากกว่าปูติน และหากเขาขึ้นมามีอำนาจ จะยิ่งทำให้ปัญหาของรัสเซียทวีความรุนแรงขึ้น

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของรัสเซียได้ออกมายืนยันอยู่เสมอว่า สุขภาพของปูตินนั้นสมบูรณ์และแข็งแรง แต่ข่าวลือเรื่องสุขภาพที่ไม่แข็งแรงของปูตินนั้นเริ่มได้ยินอย่างหนาหูขึ้น หลังจากที่คลิปวิดีโอหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าสุขภาพของปูตินไม่มั่นคงเหมือนแต่ก่อน อีกทั้งเมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา สำนักข่าว Proetk ซึ่งเป็นสื่ออิสระของรัสเซียเผยแพร่รายงานข่าวสืบสวนสอบสวนที่ระบุว่าสุขภาพของปูตินนั้นไม่แข็งแรงเมื่อเทียบกับสมัยก่อน และอาจป่วยหนักถึงขั้นเป็นมะเร็งไทรอยด์ โดยรายงานดังกล่าวอ้างอิงจากเอกสารประวัติการรักษาทางการแพทย์ของปูตินช่วงปี 2559-2563 ซึ่งขัดแย้งกับการให้ข้อมูลของทำเนียบเครมลินในช่วงปีเดียวกัน

อนึ่งในรอบไม่กี่วันมานี้ สื่อตะวันตกเริ่มพูดถึงประวัติของ 'นิโคไล ปราตูเชฟ' อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลยืนยันในเรื่องที่ว่าจะมีการถ่ายโอนอำนาจหรือไม่

ใครคือ 'นิโคไล ปาตรูเชฟ'

นิโคไล ปาตรูเชฟ เป็นนักการเมือง ทหาร และอดีตสายลัยรัสเซีย วัย 70 ปี เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการหน่วยงานความมั่นคงกลางของรัสเซีย ใน พ.ศ.2542-2551 หลังจากนั้น จึงได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งรัสเซียจนถึงปัจจุบัน แต่ก่อนหน้าที่เขาจะก้าวขึ้นมาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงในรัฐบาลรัสเซียนั้น เขาเคยทำงานอยู่ในหน่วยข่าวกรองต่างประเทศของรัสเซีย และเคยปฏิบัติหน้าที่เป็นสายลับ ‘KGB’ เช่นเดียวกับปูติน โดยสำนักข่าว The New York Post รายงานเพิ่มเติมว่า ปาตรูเชฟใช้ชื่อปลอมว่า 'วิกเตอร์ มิไคโลวิช' ขณะเป็นสายลับ

สื่อตะวันตกหลายสำนักอ้างว่า ปาตรูเชฟเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแผนการก่อสงครามในยูเครน เพราะเป็นผู้มีความรู้ทางการทหารอย่างดี ด้วยเหตุนี้เขาจึงได้รับความไว้วางใจอย่างมากจากปูตินให้ปฏิบัติหน้าที่แทนในช่วงเวลานี้ และเป็นสาเหตุให้ปูติน มองข้าม 'มิคาอิล มีชุสติน' นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ซึ่งมีตำแหน่งและอำนาจทางการเมืองเป็นรองจากประธานาธิบดี แต่ไม่มีพื้นฐานด้านการทหาร รวมถึงไม่มีเส้นสายด้านงานข่าวกรองเหมือนกับปาตรูเชฟ ด้าน The Federal สื่อของอินเดีย ระบุว่า ปาตรูเชฟ เป็น 'บุคคลที่เชื่อถือได้อย่างแท้จริงและเป็นเพื่อน' ที่อยู่ในวังเวียนอำนาจของปูติน

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ปาตรูเชฟได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ของรัสเซียเกี่ยวกับสงครามในยูเครน พร้อมกล่าวโจมตีว่า สหรัฐอเมริกาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความขัดแย้ง โดยเลือกใช้ยูเครนเป็นตัวแทนเพื่อกดขี่รัสเซีย ทั้งยังกล่าวหาว่า สหรัฐฯ วางแผนมานานกว่า 1 ปีเพื่อสร้างกระแสเกลียดชังรัสเซียในยูเครน จนลุกลามเป็นความขัดแย้งในที่สุด

แปลและเรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท