‘บุญจง’ ถอนตัวจากเพื่อไทยแล้ว หลังถูกค้านทั้งจากในและนอกพรรค

ล่าสุดเลขาฯ พรรคเพื่อไทยแจ้ง “บุญจง” ขอถอนตัวแล้ว หลังมีเสียงวิจารณ์และคัดค้านมาจากทั้งคนนอกและในพรรคด้วยกันเองถึงบทบาทของบุญจงในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา

บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ในการแถลงข่าวเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 5 พ.ค.2565

6 พ.ค.2565 หลังจากที่เมื่อวานนี้ทางพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวเปิดตัวว่าที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 9 คนในจังหวัดนครราชสีมา และ บุรีรัมย์ เมื่อเช้าวานนี้(5 พ.ค.) โดยมีหนึ่งใน 9 คือ บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เคยลงสมัครเป็น ส.ส.นครราชสีมาของพรรคพลังประชารัฐอีกทั้งยังถูกวิจารณ์ในฐานะที่เคยมีบทบาทเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยของรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในช่วงที่มีการล้อมปราบคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553

15.00 น. ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานว่า ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงกรณีนี้ว่าล่าสุดได้มีการประสานงานกับบุญจงแล้ว และทางบุญจงได้แสดงเจตนาว่า เมื่อสมาชิกยังมีข้อคิดเห็นที่หลากหลาย และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย จึงขอถอนตัวไปก่อน

ก่อนหน้าที่พรรคจะแถลงเรื่องบุญจงขอถอนตัว ในช่วงเช้าวันนี้ กรุงเทพธุรกิจรายงานถึงกรณีมีข้อความแชทในแอป Line ของส.ส.เพื่อไทยที่มีการตั้งคำถามถึงผู้บริหารพรรคถึงการวางตัวของบุญจงในหลายปีที่ผ่านมา เช่นการแสดงความผิดหวังของวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ในฐานะที่เป็นคนเสื้อแดงว่าบุญจงเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามคนเสื้อแดงในฐานะเป็น รมช.กลิ่นคาวเลือด และเป็นคนทรยศของพรรค เขาจะพาพี่น้องคัดค้านและจะประท้วงด้วยการไม่ไปรวมโครงการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรพบประชาชนในวันที่ 7 พ.ค.นี้ที่โบนันซ่า

นอกจากนั้นในรายงานข่าวยังระบุถึงข้อความของนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ ส.ส.ร้อยเอ็ด ตั้งคำถามต่อพรรคว่าใครเป็นผู้ตัดสินใจนำบุญจงกลับเข้ามาในพรรค และยังมีความเห็นของ วัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.ที่กล่าวว่าเป็นการเอาคนที่เคยหักหลังพรรคกลับเข้ามา

ส่วนคนในพรรคที่ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ในทางสาธารณะ อย่างเช่น อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการของพรรคเพื่อไทยที่ออกมาแสดงความเห็นทางทวิตเตอร์เมื่อเวลา 12.36 น. ว่า อยากให้บุญจงพิจารณาตัวเองโดยคำนึงถึงฐานเสียงของประชาชนด้วย เพราะคนสนับสนุนพรรคไม่เอา และเรื่องนี้จะยังต้องเข้าสู่การพิจารณาของกรรมการบริหารพรรคด้วย

หรือก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 12.16 น. ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้โดยแสดงความขอบคุณเสียงวิจารณ์และระบุว่าการรับผู้สนใจเข้าพรรคนั้นเป็นไปตามกระบวนการที่ต้องผ่านการพิจารณาเป็นขั้นตอนทั้งระดับผู้บริหารและคณะกรรมการสรรหา รวมทั้งกรรมการบริหารพรรคตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามเสียงวิจารณ์จะได้รับการพิจารณาอย่างดี

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อบุญจงนี้มาจากบทบาทของบุญจงในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเมื่อปี 2553 ในเวลานั้นหลังจากมีการสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ(นปช.) หรือคนเสื้อแดงในคืนวันที่ 10เม.ย.แต่ยังคงมีการชุมนุมต่อเนื่องทั้งในกรุงเทพอยู่ 26 เม.ย.2553 บุญจงเคยกล่าวถึงผลการประชุมของกระทรวงมหาดไทยถึงสถานการณ์การชุมนุมว่า กรณีที่มีคนเสื้อแดงขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และทำการปิดถนนในหลายจังหวัดเป็นเรื่องไม่เหมาะสมเพราะฝ่าฝืนกฎหมาย และจะให้นายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้านไปพูดคุยกับแกนนำเสื้อแดง

แต่บุญจงก็เคยถูกคนเสื้อแดงชุมนุมแสดงความไม่พอใจมาตั้งแต่ปี 2552 แล้ว เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2552 บุญจงเดินทางไปมอบผ้าห่มกันหนาวให้กับประชาชนที่จังหวัดหนองบัวลำภู กลุ่มคนเสื้อแดงจำนวน 200 คน โดยการนำของนายเสนาะ นุชเจริญ อายุ 63 ปี แกนนำกลุ่มเสื้อแดงหนองบัวลำภู รวมตัวชุมนุมประทวงอยู่ที่บริเวณด้านนอกรั้ว พร้อมตะโกนขับไล่ ถือป้ายข้อความด่าทอ เสียดสีต่างๆ เช่น “ไม่ต้อนรับรมต. ออกไป” “ออกไป เอาประชาธิปไตยคืนมา” ฯลฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท