Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แต่งตั้ง 'คารีน ฌอง-ปิแอร์' เป็นโฆษกทำเนียบขาวคนต่อไป ทำให้เธอเป็นหญิงคนผิวดำผู้มีความหลากหลายทางเพศคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ โดยเธอเคยเปิดเผยว่าตัวเองเป็นเลสเบียน


'คารีน ฌอง-ปิแอร์' ว่าที่โฆษกทำเนียบขาวคนต่อไป | ที่มาภาพ: Wikipedia

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้แต่งตั้งให้ 'คารีน ฌอง-ปิแอร์' ดำรงตำแหน่งเป็นโฆษกทำเนียบขาวคนต่อไป ทำให้เธอนับได้ว่าเป็นคนผิวดำผู้มีความหลากหลายทางเพศอย่างเปิดเผยเป็นคนแรกที่จะได้ทำงานในฐานะโฆษกรัฐบาลสหรัฐฯ

ฌอง-ปิแอร์ จะเข้ามาทำหน้าที่แทน เจน ซากิ โฆษกของทำเนียบขาวที่จะออกจากตำแหน่งในวันที่ 13 พ.ค. ที่จะถึงนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยมีแหล่งข่าวเปิดเผยว่าซากิต้องการจะลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาลเพื่อไปทำงานให้กับช่องโทรทัศน์ของ MSNBC ซึ่งเรื่องหลังนี้ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการจากเจ้าตัวว่าจริงหรือไม่

ฌอง-ปิแอร์ ทำงานเป็นรองโฆษกทำเนียบขาวมาตั้งแต่ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีจนถึงปัจจุบัน เธอยังเคยทำงานในฝ่ายหาเสียงเลือกตั้งของโจ ไบเดน ในการเลือกตั้งปี 2563 และเคยทำงานในทำเนียบขาวช่วงที่ บารัก โอบามา ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีด้วย

ไบเดนแถลงในเรื่องการแต่งตั้ง ฌอง-ปิแอร์ ว่า เธอไม่เพียงแค่มีประสบการณ์ พรสวรรค์ และความซื่อสัตย์ ที่เหมาะสมกับงานยากๆ อย่างโฆษกรัฐบาลเท่านั้น เธอยังจะทำงานต่อไปในฐานะตัวแทนของประชาชนผู้ที่จะสื่อสารเกี่ยวกับงานของรัฐบาลไบเดน-แฮร์ริสให้กับประชาชนชาวอเมริกันได้รับทราบ

ซากิกล่าวชื่นชม ฌอง-ปิแอร์ ที่เคยทำงานร่วมกันในฐานะโฆษก-และรองโฆษกรัฐบาลว่าเป็น "คู่หูแห่งความสัตย์จริง" ซากิกล่าวอีกว่า ฌอง-ปิแอร์ จะนับเป็นหญิงคนดำที่เป็น LGBTQ+ อย่างเปิดเผยคนแรกที่ได้รับตำแหน่งโฆษกทำเนียบขาว

"การมีตัวแทน(เชิงอัตลักษณ์)เป็นเรื่องที่สำคัญ และเธอ(ฌอง-ปิแอร์)ก็จะเป็นปากเป็นเสียงให้กับผู้คนจำนวนมากและแสดงให้ผู้คนจำนวนมากเห็นว่าอะไรที่เกิดขึ้นได้จริงถ้าหากคุณทำงานหนักและฝันให้ไกล" ซากิกล่าว

ฌอง-ปิแอร์ ได้รับทราบเรื่องที่เธอจะได้รับตำแหน่งนี้เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา เธอบอกว่าเธอยังคิดประมวลผลอยู่ว่าบทบาทที่เธอได้รับเลือกนั้นมีความสำคัญมากเพียงใด เธอบอกอีกว่ามันเป็น "ช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์" สำหรับเธอ

เมื่อสื่อถามฌอง-ปิแอร์ว่าเธอมีข้อความอะไรต้องการส่งถึงคนรุ่นใหม่ในประเทศบ้าง ฌอง-ปิแอร์ก็บอกว่า "ถ้าหากคุณมีความกระตือรือร้นในสิ่งที่คุณอยากเป็น ที่ๆ คุณอยากจะไป และคุณก็ทำงานหนักเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้น มันก็จะเป็นจริงได้"

"คุณจะถูกทำให้ล้มลงและจะต้องเผชิญกับช่วงเวลายากลำบากเป็นบางครา แล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป แต่รางวัลที่ได้รับนั้นก็ถือว่าน่าอัศจรรย์ โดยเฉพาะถ้าคุณยังคงซื่อสัตย์ต่อตัวเอง" ฌอง-ปิแอร์กล่าว

นอกจาก ฌอง-ปิแอร์แล้ว ก่อนหน้านี้เคยมีหญิงคนดำที่ทำหน้าที่เป็นรองโฆษกทำเนียบขาวมาก่อนคือ จูดี สมิทธ์ ในช่วงสมัยรัฐบาลจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ในปี 2534

ฌอง-ปิแอร์ เป็นเลสเบียนผู้ที่อาศัยอยู่กับคู่รักของเธอซึ่งทำงานเป็นนักข่าว CNN ชื่อ ซูซานน์ มัลเวาซ์ และลูกสาวอีกหนึ่งคน ก่อนหน้านี้ ฌอง-ปิแอร์ ก็เคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อในสมัยที่ทำงานให้กับรัฐบาลโอบามา ในฐานะที่เธอเป็นหญิงเลสเบียนที่ทำงานในทำเนียบขาวว่า มันเป็นเรื่องมหัศจรรย์ที่ตัวฉันไม่ใช่คนเดียวแต่เป็นหนึ่งในคนจำนวนมากที่เป็น LGBTQ+ ในทำเนียบขาวในเวลานั้น เธอมองว่าโอบามาไม่ได้จงใจให้ตำแหน่งงานกับชาว LGBTQ+ แต่เขาให้ตำแหน่งแก่คนที่มีประสบการณ์ซึ่งบังเอิญว่าคนเหล่านั้นก็เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศด้วย

"การได้รับใข้และทำงานให้กับประธานาธิบดีโอบามา ที่คุณสามารถเปิดเผยตัวตนได้ว่าเป็นคนรักเพศเดียวกัน นับเป็นเรื่องที่เป็นเกียรติ์อย่างยิ่ง มันทำให้ฉันรู็สึกดีมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับประเด็นความหลากหลายทางเพศ" ฌอง-ปิแอร์ กล่าวไว้ในสมัยทำงานให้กับรัฐบาลโอบามา

 

เรียบเรียงจาก
Joe Biden names first Black, openly LGBTQ White House press secretary, DW, 06-05-2022
Scoop: Jen Psaki planning to leave White House this spring for MSNBC gig, Axios, 01-04-2022

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Karine_Jean-Pierre

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net