'สถานทูตจีน' โพสต์ระบุโฆษณา 'ลาซาด้า' มีเนื้อหาที่ยอมรับไม่ได้

โฆษกสถานทูตจีน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ “สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย (Chinese Embassy Bangkok)” ตอบคำถามเกี่ยวกับคลิปโฆษณาของลาซาด้า ระบุว่า “สถานทูตจีนประจำประเทศไทยคิดเหมือนกันว่าคลิปโฆษณาที่เกี่ยวข้องมีเนื้อหาที่ยอมรับไม่ได้”

13 พ.ค. 2565 โฆษกสถานทูตจีน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ “สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย (Chinese Embassy Bangkok)” ตอบคำถามเกี่ยวกับคลิปโฆษณาของลาซาด้า ระบุว่า

Q: เมื่อเร็ว ๆ นี้ คลิปโฆษณาของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Lazada ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในประเทศไทย สถานทูตจีนมีความรู้สึกอย่างไร

A: สถานทูตจีนประจำประเทศไทยรับทราบเหตุการณ์ดังกล่าว คิดเหมือนกันว่าคลิปโฆษณาที่เกี่ยวข้องมีเนื้อหาที่ยอมรับไม่ได้

ภาพจาก สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย 

 

หลังมีกระแสแบนบริษัทอีคอมเมิร์ชยักษ์ใหญ่อย่าง ‘ลาซาด้า’ เริ่มขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 พ.ค. 2565 บนแพลตฟอร์ม ‘เฟซบุ๊ก’ เพจของ ศปปส. และ ศชอ. มีการโพสต์ข้อความเมื่อประมาณ 9.30 น. เชิญชวนรณรงค์ให้มีการแบนลาซาด้า เนื่องจากทางลาซาด้ามีการนำกลุ่มบุคคลที่มีทัศนคติที่เป็นภัยต่อสถาบันกษัตริย์มาเป็นพรีเซนเตอร์ทำการตลาด พร้อมติดแฮชแท็ก #BanLAZADA #แบนLazada

สาเหตุที่กลุ่มปกป้องสถาบันไม่พอใจเนื่องจากก่อนหน้านี้ “นาราเครปกะเทย” หรืออนิวัติ ประทุมกลิ่น ลงคลิปวิดีโอขนาดสั้น เผยแพร่ทางแอปพลิเคชัน ‘ติ๊กต๊อก’ (Tik Tok) แอ็กเคานต์ “nara.aniwat700” พบว่า นาราฯ นำสินค้าผลิตภัณฑ์สกินแคร์เซรัม (Serum) ไปให้ นายกิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ หรือมัมดิว ใช้ โดยมี "หนูรัตน์" ธิดาพร ชาวคูเวียง เน็ตไอดอล นั่งอยู่บนวีลแชร์ด้านซ้ายมือของมัมดิว

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2565 กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันได้รวมกันที่หน้าอาคารภิรัชทาวเวอร์ ถนนสุขุมวิท เมื่อเวลา 13.38 น. นำโดย อานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำ ศปปส. อัครวุธ ไกรศรีสมบัติ แกนนำอาชีวะปกป้องสถาบัน และนพดล พรหมภาสิต แกนนำศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) เพื่อยื่นหนังสือหนังสือทวงถามบริษัท ‘ลาซาด้า’ เรื่อง ขอคำชี้แจงการทำการตลาดกระทบจิตใจคนไทยทั้งประเทศ และเกิดกระแสเรียกร้อง #BanLAZADA ในโซเชียลมีเดีย

 

เรื่อง ขอทราบเหตุผลในการทำการตลาดที่กระทบกระเทือนต่อจิตใจคนไทยทั้งประเทศ

เรียน CEO Lazada Thailand 

กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบัน ขอทราบความชัดเจนจากองค์กรของท่านว่า ด้วยสาเหตุใดถึงได้ปล่อยให้มีการทำการตลาดที่สนับสนุนให้เกิดความขัดแย้งในสังคม อันเนื่องมาจากโฆษณาส่งเสริมการขายของลาซาด้า ล่าสุดมีเรื่องราวที่หมิ่นเหม่ต่อการล้อเลียนสถาบัน อย่างโจ่งแจ้งจากคลิปโฆษณาผลิตภัณฑ์ของนายอนิวัติ ประทุมถิ่น หรือ ‘นาราเครปกะเทย’ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยบุคคลที่ปรากฏในเนื้อหามีจำนวน 3 คนดังนี้ 

  1. นายอนิวัติ ประทุมถิ่น ยูทูบเบอร์
  2. นายกิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ หรือหม่อมดิว หรือมัมดิว บุคคลที่ชอบแต่งกายเลียนแบบพระราชินี บรมราชนนีพระพันปีหลวง หม่อมดิวมีพฤติกรรมออกคลิปแซะพระพันปีหลวง มาโดยตลอดเวลา 
  3. นางสาวธิดาพร ชาวคูเวียง หรือหนูรัตน์ ดาราลิเก เน็ตไอดอลที่แสดงเลียนแบบเป็นทุพพลภาพ เราถือว่าหนูรัตน์ เป็นบุคคลที่ไม่ปกติ เลยน่าจะตกเป็นเหยื่อ

 

การแสดงพฤติกรรมแต่งกายล้อเลียนบุคคลที่คนไทยเคารพ และการแสดงพฤติกรรมล้อเลียนความอ่อนแอทุพพลภาพทางร่างกายของบุคคลมาทำเป็นคลิปโฆษณาของทางลาซาด้านั้น สะท้อนให้เห็นถึงนัยยะแอบแฝงทางการเมือง ที่ต้องการให้สถาบันที่คนไทยเคารพนั้นมีภาพลักษณ์ที่ตลกขบขัน ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่ยอมรับไม่ได้ และเกิดกระแสความไม่พอใจของคนในสังคมออกไปอย่างกว้างขวาง ต่อตราสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ในเครือของลาซาด้าโดยรวม

การชี้แจงขอโทษผ่านทางเอเยนซี่โดยอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์นั้น โดยไม่ดำเนินการเอาผิดลงโทษต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งกลุ่มได้เฝ้าติดตามกลุ่มบุคคลเหล่านี้ และได้พิจารณาอย่างละเอียดแล้วว่า เป็นพฤติกรรมที่มีเจตนาจงใจล้อเลียนบุคคลสำคัญที่คนไทยเคารพมาตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2565 กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ได้มีนโยบายห้ามทุกหน่วยทหารในสังกัด หรือกิจการใดๆ ของกองทัพบก ใช้บริการสั่งสินค้าจากแพลตฟอร์ม LAZADA รวมทั้งไม่อนุญาตให้มีการส่งของจากแพลตฟอร์ม LAZADA เข้ามาในพื้นที่ของหน่วยทหารหรือพื้นที่ที่กองทัพบกให้การดูแล ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงออกถึงเจตนารมณ์ในการปกป้องสถาบันและใช้มาตรการทางสังคมต่อองค์กรที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและสร้างความแตกแยกในสังคมไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท