Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมของสภาเขตในวอชิงตันมีมติเปลี่ยนชื่อถนนหน้าสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ ให้กลายเป็นชื่อ "จามาล คาชอกกี เวย์" เพื่อรำลึกถึงนักข่าววอชิงตันโพสต์ที่ถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุฯ หลังจากที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศว่าจะเดินทางไปเยือนซาอุฯ ภายในเดือนหน้าเพื่อพบปะหารือกับ เจ้าฟ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้ต้องสงสัยจ้างวานสังหารคาชอกกี

ป้ายถนนคาชอกกีที่นักกิจกรรมนำไปติดตั้งที่ข้างสถานทูตซาอุดิอาระเบียถ่ายเมื่อ 4 ธ.ค.2561 โดย Joe Flood

รัฐบาลประจำเขตโคลัมเบีย ทำการเปลี่ยนชื่อถนนที่หน้าสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงวอชิงตัน ให้กลายเป็นชื่อของ จามาล คาชอกกี นักข่าววอชิงตันโพสตที่เคยเขียนวิจารณ์เจ้าฟ้าชายซาอุฯ และถูกสังหารที่สถานกงสุลซาอุฯ ในกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อปี 2561 นอกจากนี้กลุ่มนักกิจกรรมยังให้สัญญาว่าจะไม่ลืมคาชอกกีถึงแม้ว่าประธานาธิบดี โจ ไบเดน มีแผนการจะเดินทางเยือนซาอุฯ ในเดือน ก.ค. ที่จะถึงนี้

สภาเขตโคลัมเบียได้โหวตลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อถนนส่วนหนึ่งของนิวแฮมป์เชียร์อเวนิว ให้มีชื่อว่า "จามาล คาชอกกี เวย์" (แปลตรงตัวว่า "ทางของ จามาล คาชอกกี") เพื่อเป็นเกียรติให้กับนักข่าวที่ถูกฆาตกรรม

ฟิล เมนเดลสัน ประธานสภาเขตโคลัมเบียกล่าวว่าถนนนี้จะเป็น "สิ่งเตือนใจและอนุสรณ์ซึ่งจะคงอยู่ต่อไป ที่เป็นเครื่องเตือนให้เห็นว่าความทรงจำเกี่ยวกับจามาล คาชอกกี จะไม่สามารถถูกลบหายไปได้"

การประกาศตั้งชื่อถนนใหม่หน้าสถานทูตซาอุฯ นี้เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่ทำเนียบขาวประกาศว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ จะเดินทางไปเยือนซาอุดิอาระเบียในเดือน ก.ค. เพื่อพบปะกับเจ้าฟ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้ที่ถูกมองว่าเป็นฆาตกรผู้บงการให้มีการสังหารคาชอกกี ซึ่งจากการสืบสวนสอบสวนโดยหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯ ก็เคยระบุไว้เช่นนี้

ก่อนหน้านี้ไบเดนเคยสัญญาว่าจะให้สถานะซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศที่ไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมนานาชาติ จากความกังวลเรื่องการสังหารคาชอกกี

ตะวักกุล กัรมาน นักกิจกรรมชาวเยเมนและนักเขียนผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2554 กล่าวในพิธีเปิดตัวชื่อถนนใหม่ว่า การที่ไบเดนจะเดินทางไปเยือนซาอุฯ นั้นแสดงให้เห็นว่าเขาได้ "ละทิ้งพันธกรณีที่จะสนับสนุนสิทธิมนุษยชนทั่วโลก"

ซาราห์ เลียร์ วิตสัน ผู้อำนวยการบริหารขององค์กรส่งเสริมสิทธิ "เดโมเครซีฟอร์อาหรับนาว" ซึ่งก่อตั้งโดยคาชอกกี กล่าวประณามไบเดนว่า "ยอมจำนนอย่างหน้าอดสู" และบอกว่าพวกเขาต้องการจะย้ำเตือนให้ผู้คนที่ทำงานอยู่ในสถานทูตซาอุฯ รับรู้ไว้ทุกวัน ทุกชั่วโมง ทุกนาที ว่า "นี่คือทางของ จามาล คาชอกกี"

"พวกเราจะนำตัวพวกนั้นมารับผิดชอบต่อการฆาตกรรมเพื่อนของพวกเรา เพื่อนชาวซาอุฯ ผู้กล้าหาญ จามาล คาชอกกี ผู้ที่กล้าท้าทายทรราชอย่างโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน" วิตสันกล่าว จามาล คาชอกกี เป็นคนที่เคยเขียนวิพากษ์วิจารณ์ เจ้าฟ้าชาย บิน ซัลมาน ไว้ในหน้าสื่อวอชิงตันโพสต์

ทางด้านรัฐบาลไบเดนกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า พวกเขาจะมีมาตรการที่หนักแน่นขึ้นต่อ บิน ซัลมาน เมื่อเทียบกับสมัยของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับเจ้าฟ้าชายผู้นี้ อย่างไรก็ตามรัฐบาลปัจจุบันของสหรัฐฯ ก็เล็งเห็นว่าพวกเขามีผลประโยชน์ที่สำคัญร่วมกับประเทศซาอุฯ ที่เป็นผู้ผลิตน่ำมันรายใหญ่ของโลกในช่วงที่ราคาน้ำมันกำลังเพิ่มสูงขึ้น

กรณีการเปลี่ยนชื่อถนนหรือสถานที่ต่างๆ เพื่อส่งสัญญาณทางการเมืองบางอย่างเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายกรณี เช่น ที่หน้าสถานทูตรัสเซียประจำกรุงวอชิงตันก็มีการเปลี่ยนชื่อเป็น บอริส เนมต์ซอฟ พลาซา ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับนักการเมืองฝ่ายค้านสายปฏิรูปของรัสเซีย บอริส เนมต์ซอฟ ผู้ถูกสังหารใกล้กับทำเนียบรัฐบาลรัสเซียในปี 2558 โดยที่เนมต์ซอฟยังมักจะวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน อยู่เสมอด้วย

อีกกรณีหนึ่งคือการพยายามเปลี่ยนชื่อลานหน้าสถานทูตจีนในวอชิงตันให้กลายเป็นชื่อ หลิวเสี่ยวโป นักเขียนรางวัลโนเบลและนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยในจีนที่เสียชีวิตในเรือนจำ แต่ความพยายามนี้ก็เผชิญกับอุปสรรคหลังจากที่ทางการจีนต่อต้านอย่างหนัก

นอกเหนือจากสหรัฐฯ ก็มีแล้ว ยังมีประเทศอื่นๆ ที่เคยตั้งชื่อสถานที่ทางการทูตในเชิงการเมือง เช่น สถานกงสุลสหรัฐฯ ในนครกลวงโกลกาตา ของรัฐเบงกอลตะวันตก ประเทศอินเดีย ก็มีการตั้งชื่อให้ว่า "โฮจิมิน" ตามชื่อนักปฏิวัติสังคมนิยมของเวียดนาม

 

เรียบเรียงจาก

Saudi Embassy Street In Washington Renamed "Jamal Khashoggi Way", NDTV, 16-06-2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net