Skip to main content
sharethis

สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรออกเอกสารชี้แจงกรณีมีการแชร์ภาพฝนถล่มอาคารรัฐสภา เมื่อ 1 ก.ค. 65 จนทำให้บูธนิทรรศการ 90 ปี รัฐสภาล้มระเนระนาด ชี้ฝนสาดเพราะพายุเข้า เผย 4 ก.ค. นี้เตรียมถกคณะกรรมการตรวจการจ้างหาทางป้องกัน


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

3 ก.ค. 2565 สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีมีการแชร์ภาพ ฝนถล่มอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2565 ที่ผ่านมาจนทำให้บูธนิทรรศการ 90 ปี รัฐสภา ล้มระเนระนาด จนถูกตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาว่า วันเกิดเหตุมีพายุโซนร้อน “ชบา” (ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 1 ก.ค.2 565) ส่งผลให้มีพายุฝนสาดเข้ามาในอาคารบริเวณรอบโถงอาคารกลาง ชั้น 1 พื้นที่โดยรอบสระมรกต ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน “90 ปีรัฐสภา การเดินทางและความหวัง” ระหว่างวันที่ 27มิ.ย.-8 ก.ค.65 แต่เนื่องจากบูธนิทรรศการดังกล่าว เป็นบูธชั่วคราวสร้างจากไม้อัดชนิดกันน้ำพ่นสีอะคริลิก วัสดุที่ใช้เป็นวัสดุที่สามารถถอดเก็บและสามารถนํามาประกอบใช้ได้อีก ประกอบกับพื้นที่จัดนิทรรศการดังกล่าวเป็นพื้นที่เปิดโล่ง ตามแนวคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมอาคาร เพื่อให้เป็นอาคารประหยัดพลังงานดีเด่น โดยมีพื้นที่โล่งให้อากาศจากภายนอกถ่ายเทเข้ามาในอาคารได้ ทําให้ไม่ต้องพึ่งพาการปรับเย็นจากเครื่องปรับอากาศเกินความจําเป็น

จากผลกระทบของลมและฝน ส่งให้มีบูธบางส่วนล้มลง และเกิดความเสียหาย ส่วนพื้นไม้ที่ได้รับการออกแบบให้รองรับน้ำที่สาดเข้ามาอยู่แล้ว จึงไม่ก่อให้เกิดความเสียหายใดๆ


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

อย่างไรก็ตาม สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เร่งเข้ามาจัดการพื้นที่ และประกอบบูธที่ล้มลงเสียหายให้กลับมาในสภาพเดิม เพื่อให้การจัดแสดงนิทรรศการบูธต่าง ๆ เป็นไปอย่างต่อเนื่องตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน

ทั้งนี้ ในส่วนของภาพที่มีบางสื่อนํามาเสนอว่ามีน้ำรั่วมาจากเพดานนั้น เป็นภาพเหตุการณ์เดิมที่มีการรั่วของท่อน้ำบริเวณฝั่งสํานักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งปัจจุบันได้มีแก้ไขความบกพร่องดังกล่าวแล้ว สํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรขอยืนยันว่าในการตรวจรับงานโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จะเป็นไปตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และคํานึงถึงความคุ้มค่าและประโยชน์ที่ทางราชการจะได้รับเป็นสําคัญ

ด้าน ว่าที่เรือตรี ยุทธนา สำเภาเงิน โฆษกสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เนื่องจากแบบแปลนของอาคารส่วนดังกล่าวถูกออกแบบให้เป็นแบบเปิดโล่ง ทำให้เมื่อมีฝนตกลงมาอย่างหนักและมีลมพัดแรง น้ำฝนจึงสาดเข้ามา ยืนยันว่ารัฐสภาไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยวันจันทร์ที่ 4 ก.ค.นี้ จะมีการหารือปัญหาที่เกิดขึ้นกับคณะกรรมการตรวจการจ้าง ซึ่งมีฝ่ายของผู้รับเหมา และฝ่ายของผู้ออกแบบร่วมอยู่ด้วย เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่แน่ชัดและวางแนวทางแก้ไข เพราะเป็นพื้นที่ที่ยังไม่มีการส่งมอบให้กับสภา

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2565 นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดเผยว่าเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 1 ก.ค. เกิดฝนตกหนักที่อาคารรัฐสภา ทำให้องค์กรพอเพียงต้านทุจริต strong สผ. (สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร) ได้ส่งภาพและคลิปนิทรรศการ 90 ปีรัฐสภา ซึ่งจัดอยู่บริเวณพื้นไม้ชั้น 1 อาคารรัฐสภา ล้มระเกะระกะ มีน้ำฝนไหลเจิ่งนองทั่วพื้นอาคารรัฐสภาที่มีมูลค่าการก่อสร้างถึง 12,280 ล้านบาท สะท้อนความบกพร่องของการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ใช่หรือไม่ เพราะเมื่อมีฝนตกก็จะเกิดน้ำรั่วน้ำท่วมทุกครั้ง ขณะที่ทั่วอาคารรัฐสภาจะมีน้ำรั่ว น้ำหยด น้ำซึมหลาย 10 จุด เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินทางราชการ เป็นภาระแม่บ้านทำความสะอาดทั้งอาคารตึก ส.ว. และ ส.ส. ที่จะต้องมาทำความสะอาดทุกครั้ง

ส่วนพื้นไม้ที่น้ำฝนไหลท่วมก็สร้างผิดสเปก ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาที่กำหนดว่าต้องเป็นไม้ตะเคียนทอง แต่กรมป่าไม้นำไปตรวจสอบแล้วว่าเป็นไม้พะยอม ขณะที่การก่อสร้างวันนี้นับได้ 3,351 วันจากสัญญาก่อสร้าง 900 วัน ก็ยังสร้างไม่เสร็จ เช่น ประตูห้องกรรมาธิการไม่กันเสียง 65 ห้อง ผนังห้องประชุมกรรมาธิการไม่กันเสียง 148 ห้อง ต้นไม้ใหญ่ตาย 347 ต้น เป็นต้น แต่ปรากฏว่าบริษัทผู้รับเหมาได้ทำหนังสือส่งงานเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2565 แจ้งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่าสร้างแล้วเสร็จ 100% เพื่อหลบเลี่ยงค่าปรับกว่าวันละ 12 ล้านบาท

นายวัชระ กล่าวว่าตนเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง พระสยามเทวธิราชจึงดลบันดาลให้พายุฝนสาดซัดน้ำไหลทะลักท่วมอาคารรัฐสภา บริเวณชั้น 1 พื้นไม้ที่มีการสร้างไม่ตรงตามข้อกำหนดในสัญญา แล้วจะส่งมอบงานว่าสร้างเสร็จสมบูรณ์ได้อย่างไร

ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net