Skip to main content
sharethis

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) ร่วมกับสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยภายใต้โครงการ 'เยาวชนเท่าทันทางการเงิน' เปิดตัวหนังสั้น The Hidden Enemy ชวนคุยเรื่องเกมกับการใช้เงินของเยาวชน

13 ก.ค. 2565 ทีมสื่อฟินฟิน ซึ่งดำเนินการโดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่าเมื่อเร็วๆ นี้ เพจเฟซบุ๊ก Finfinconsumer เปิดตัวหนังสั้น The Hidden Enemy โดยเป็นเนื้อเรื่องของเด็กหญิงคนหนึ่งที่อยากจะเข้าแก๊งเล่นเกมกับเพื่อนๆ ปัญหามีอยู่ว่า เธอต้องใช้เงินไปเติมเกม เธอจะทำอย่างไรกับเควสต์นี้ดี 

ภาพยนต์สั้นเรื่อง The Hidden Enemy จัดทำโดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมกับ สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ภายใต้โครงการ ‘เยาวชนเท่าทันทางการเงิน’ เพื่อเพิ่มความรู้ทางการเงินและทักษะในการบริหารจัดการเงินให้แก่เยาวชน โดยมีการจัดทำหลักสูตรรู้เท่าทันการเงิน การจัดทำวีดีโอ ภาพยนตร์สั้น และฝึกอบรมให้กับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ใน 30 โรงเรียนทั่วประเทศ

นางสาวกชนุช แสงแถลง ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เล่าว่า จากการทำงานที่ผ่านมา พบว่า เกมเป็นปัญหาของเยาวชนทั่วโลก ไม่ใช่แค่ไทย โดยมีทั้งเรื่องร้องเรียนทั้งจากตัวเด็กเองและพ่อแม่ เช่น เติมเงินแล้วเงินไม่เข้า ถูกหลอกให้เสียเงินซื้อของในเกมแล้วไม่ได้ของ พอต้องคิดว่าจะสื่อสารเรื่องนี้เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนเท่าทันการเงินไ จึงหยิบยกเรื่องเกมขึ้นมาเป็นประเด็นหลักในภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้

ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เล่าว่า เนื่องจากระบบเติมเงินในเกม ไม่ได้มีการกำหนดอัตรารายเดือน หรือตั้งค่าเฉพาะคนเล่นได้ว่าจะจำกัดวงเงินที่เท่าไร ทำให้ผู้ปกครองต้องเข้ามาคุมเพดานการใช้เงิน เชื่อว่าภาพยนตร์สั้นนี้จะจุดเริ่มของการพูดคุยชวนเด็กๆ แลกเปลี่ยนมุมมองกัน ทั้งนี้ ย้ำว่า ไม่จำเป็นว่าต้องคิดเหมือนกัน แต่เชื่อว่า จะสร้างกระบวนการเรียนรู้และเด็กจะสามารถตัดสินใจวางแผนการเงินเองได้ 

ใครที่สนใจสามารถดูได้ที่ https://www.facebook.com/finfinconsumer แล้วอย่าลืมแชร์กันว่า ถ้าคุณเป็นเด็กคนนั้น จะเลือกอย่างไร 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net