Skip to main content
sharethis

พีท โววเลส ผู้แทนทางการทูตระดับสูงของอังกฤษประจำพม่า ถูกรัฐบาลทหารพม่าสั่งขับออกนอกประเทศ หลังปฏิเสธไม่ยื่นสาส์นตราตั้ง และแสดงจุดยืนวิจารณ์การรัฐประหารของกองทัพพม่า

 

พีท โววเลส ผู้แทนทางการทูตระดับสูงของอังกฤษประจำพม่า

14 ก.ค. 2565 มติชนรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา พีท โววเลส (Pete Vowles) ผู้แทนทางการทูตระดับสูงของอังกฤษประจำพม่า ถูกรัฐบาลทหารพม่าสั่งขับออกนอกประเทศ หลังโววเลสปฏิเสธไม่ยื่นสาส์นตราตั้ง และแสดงจุดยืนวิจารณ์การรัฐประหารของกองทัพพม่าอย่างเนื่อง โววเลสโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว 2 ข้อความ ระบุว่า

ภาพจาก ทวิตเตอร์ Pete Vowles

 

“เวลาของผมในพม่าสิ้นสุดลงอย่างกะทันหันในวันนี้ เศร้าและเสียใจที่ถูกรัฐบาลทหารบังคับให้ออกจากประเทศ แต่ก็รู้สึกดีใจที่เราไม่ปิดปากเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐประหารที่โหดร้ายของพวกเขา”

“ผมได้รู้ว่ามีทีมงานสถานทูตที่ยอดเยี่ยม แข็งแกร่ง และมุ่งมั่นจะยืนหยัดต่อไปและทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อชาวพม่าที่ไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าความสงบ เสรีภาพ และความยุติธรรม”

 

 

ก่อนหน้านี้ อังกฤษตัดสินใจปรับลดตำแหน่งตำแหน่งของโววเลส จากเอกอัครราชทูตเป็นอุปทูตชั่วคราว โดยโววเลสไม่ได้แสดงสาส์นตราตั้งต่อสภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ของเผด็จการทหารพม่า แม้ว่าจะมีการร้องขอไปหลายครั้งจากทางรัฐบาลทหารพม่า โววเลสถูกล็อกไม่ให้ออกนอกประเทศตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ และชื่อของเขาบนโซเชียลมีเดียได้รับการแก้ไขเมื่อต้นปีนี้เป็น “หัวหน้าสถานทูตอังกฤษในพม่า”

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net