Skip to main content
sharethis

'บางกลอยคืนถิ่น' กลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอบ้านบางกลอย จ.เพชรบุรี แถลง-เขียนจดหมายถึงผู้ต้องขังทางการเมือง ทะลุฟ้า-ทะลุแก๊ส ร้องรัฐบาลคืนสิทธิประกันตัวโดยเร็ว

17 ก.ค. 2565 ชาวปกาเกอะญอบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ในนามกลุ่ม ‘บางกลอยคืนถิ่น’ ได้เขียนจดหมายและแถลงการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก ร่วมส่งกำลังใจถึงผู้ต้องขังทางการเมืองที่ยังคงอยู่ในเรือนจำ โดยเฉพาะกลุ่มทะลุฟ้าและทะลุแก๊ส ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการชุมนุมของกลุ่มบางกลอยคืนถิ่นทุกครั้ง และยังเรียกร้องไปถึงรัฐบาลให้คืนสิทธิการประกันตัว รวมถึงสนใจสิ่งที่พวกเขากำลังทำ

แถลงการณ์ระบุว่า พวกเราบางกลอยคืนถิ่น ขอส่งกำลังใจให้น้องๆ ทะลุฟ้า ทะลุแก๊สทุกคนที่อยู่ในเรือนจำ เนื่องจากการที่พวกเราไปชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล น้องทุกคนคอยเป็นกำลังสำคัญให้กับพวกเราในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องคอยส่งน้ำ ส่งอาหาร เป็นยาม เป็นเกราะกำบังให้พวกเรา วันนี้เราได้ทราบข่าวว่าน้องๆ หลายคนถูกจับอยู่ในเรือนจำ พวกเราจึงอยากส่งกำลังใจให้น้องๆ ทุกคนคนปลอดภัย และได้ประกันตัวในเร็วๆ และคอยช่วยเหลือพี่น้องแบบนี้ตลอดไป ขอให้น้องทุกคนปลอดภัยและได้รับอิสรภาพเร็วๆ นี้

“สุดท้ายพวกเราอยากเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความสนใจกับสิ่งที่น้องๆ ทุกคนทำ ที่พวกเขาทุกคนเรียกร้อง และเราหวังว่ารัฐบาลจะให้พวกเขาได้รับการประกันตัวในเร็วๆ นี้” กลุ่มบางกลอยคืนถิ่นกล่าว

‘บางกลอยคืนถิ่น’ คือการรวมกลุ่มกันของชาวปกาเกอะญอบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่ประสงค์จะกลับขึ้นไปอยู่อาศัยและทำกินบนผืนดินดั้งเดิมที่บ้านบางกลอยบนและใจแผ่นดิน ซึ่งถูกประกาศเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานทับในปี 2524 รวมถึงถูกผลักดันให้อพยพไปยังชุมชนปัจจุบันที่โป่งลึก-บางกลอย ตั้งแต่ปี 2539 และปี 2554 ในระหว่างการต่อสู้ทางคดีในชั้นศาลปกครองนั้น ‘บิลลี่’ พอละจี รักจงเจริญ แกนนำคนสำคัญได้ถูกอุ้มหายและพบหลักฐานว่าเสียชีวิตแล้วในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

อย่างไรก็ตามกลุ่มบางกลอยคืนถิ่นได้กลับมาต่อสู้อีกครั้งด้วยการตัดสินใจเดินเท้ากลับขึ้นไปทำกินที่บางกลอยบนเมื่อช่วงต้นปี 2564 จนถูกจับกุมดำเนินคดีทั้งสิ้น 28 คน ขณะนี้คดีความอยู่ในชั้นพนักงานอัยการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net