Skip to main content
sharethis

'สมคิด' ส.ส. พรรคเพื่อไทย อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ เอื้อประโยชน์บุคคลใกล้ชิด แต่งตั้งลูกสาวลูกชาย "แรมโบ้อีสาน" เป็นตำรวจถึงสองคน ใช้ภาษีประชาชนจ่ายเงินเดือน ไม่สนใจเด็กจบใหม่ที่ตกงานไม่ต่ำกว่า 500,000 คน

 

21 ก.ค. 2565 สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประเด็นองค์กรตำรวจ ชี้ นายกรัฐมนตรีไม่สามารถแก้ไขปัญหาอาชญากรรม สร้างความเหลื่อมล้ำในสังคม และยังเอื้อประโยชน์บุคคลที่แวดล้อมให้ได้รับประโยชน์ ผิดหลักนิติธรรม

สมคิด กล่าวว่า ในพ.ศ. 2564 มีนักศึกษาจบใหม่ตกงานราว 500,000 คน แต่มีคนบางกลุ่มได้งานในสำนักงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยอาศัยเส้นสาย พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำให้การทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ เกิดเหตุอาชญากรรมจำนวนมาก และยังเป็นการใช้ภาษีของประชาชนจ่ายเงินเดือนให้คนใกล้ชิดหรือเครือข่ายของตนเอง

“มีลูกชายกับลูกสาวนักการเมืองคนหนึ่งที่สนิทกับพล.อ.ประยุทธ์ เรียกว่าจะเป็นจะตายแทนกันได้ เอาลูกเข้าตำรวจ คนอื่นเข้าผมก็ยังไม่เอะใจ ลูกอดีต ผบ.ตร.อาจจะเข้า พ่อแม่เป็นตำรวจก็อยากให้ลูกเป็น ไม่ผิด ผมยังพอทำใจรับได้ อย่างน้อยคนที่เป็นตำรวจใหญ่ๆ ก็ได้สร้างคุณงามความดีให้กับองค์กรของเขา แต่เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จัดการให้คนคนหนึ่ง ตอนแรกชื่อ สุพร ภายหลังท่านเรียนสูงขึ้น ดอกเตอร์ ก็เป็น เสกสกล อัตถาวงศ์” สมคิด กล่าว

 

สมคิด กล่าวถึง เสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ "แรมโบ้อีสาน" คนสนิทของพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งโดยตัวแรมโบ้อีสานเองพล.อ.ประยุทธ์ ได้เคยแต่งตั้งให้ดูแลสลากกินแบ่ง ขณะที่ลูกของแรมโบ้อีสานถูกแต่งตั้งให้เป็นตำรวจ คนแรกลูกชายชื่อ ร้อยตำรวจโท เจตนารมณ์ อัตถาวงศ์ เป็นรองสารวัตร กองบัญชาสืบสวนกลาง เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2564 อีกคนเป็นลูกสาวชื่อ จิตปรารถนา ไม่ระบุนามสกุล บรรจุเมื่อเดือนเมษายน 2565

“ผมถึงบางอ้อ มิน่าล่ะ คนเป็นพ่อถึงสู้เป็นสู้ตาย เถียงข้างๆ คูๆ ช่วย พล.อ.ประยุทธ์ โดยไม่ลืมหูลืมตา เพราะเหตุนี้ การแต่งตั้งเอาผลประโยชน์เอื้อพวกพ้องตัวเอง เวลาแต่งตั้งเขาเรียกตำรวจมา ผบ. มีอำนาจจริงในการยกเว้นกฎระเบียบต่างๆ ทำไมบังเอิญขนาดนั้น ได้ทั้ง 2 คนเลย ดีไม่เอาพี่ชายมาอีกคน เอาน้องชายมาแล้วด้วย นี่เพียงครอบครัวเดียว แล้วเด็กที่จบใหม่ 400,000 – 500,000 คน ได้แต่มองตาปริบๆ ไม่มีโอกาส” สมคิด กล่าว

 

สมคิด เสริมว่า ตำแหน่งที่ลูกสาวและลูกชายของแรมโบ้อีสานได้รับมิใช่ตำแหน่งที่องค์กรตำรวจขาดแคลนอยู่ในขณะนี้ “ผบ. หน่วยปกติ เขาจะเป็นคนเลือก อันนี้ไม่ให้เลือก เลือกมาให้เขา แล้วจะให้ตำรวจไปทำงานได้อย่างไร เนื่องจากความรู้ความสามารถไม่ตรงกับหน่วยงาน” เมื่อเป็นเช่นนี้ แล้วพล.อ.ประยุทธ์จะสามารถปฏิรูปองค์กรตำรวจได้อย่างไร ในเมื่อไม่รับตำรวจที่ขาดแคลน แต่เอื้อประโยชน์ให้พรรคพวกตนเอง

“ตำรวจ 1 คน กว่าจะเกษียณเสียเงินกว่า 32 ล้านบาทต่อคน ก็แปลว่า 2 คน ก็ใช้ภาษีพวกผมกว่า 64 ล้าน” สมคิด กล่าว

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net