ศาลนนท์นัดถามคำให้การ ‘บุ้ง’ คดีสาดสีอนุสาวรีย์ใน สธ. ประท้วงปัญหาวัคซีนโควิด

"บุ้ง เนติพร" ขึ้นศาลนนทบุรีพรุ่งนี้ คดีสาดสีอนุสาวรีย์ใน สธ.ประท้วงการจัดการวัคซีนที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทนายเผยอาการยิ่งน่าเป็นห่วง "ใบปอ ณัฐนิช" ความดันต่ำเดินมาพบทนายไม่ไหว ส่วนบุ้งมีอาการเจ็บหัวใจ น้ำหนักลด

26 ก.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ที่ศาลนนทบุรีมีนัดถามคำให้การ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ในคดีสาดสีและพ่นสเปรย์ใส่อนุสาวรีย์และป้ายในกระทรวงสาธารณสุขช่วงกลางคืนวันที่ 13 ก.ค.2564 โดยเธอจะถูกนำตัวจากทัณฑสถานหญิงกลางไปที่ศาลเพื่อร่วมการพิจารณา

คดีนี้เป็นคดีที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้กล่าวหาเนติพร ผู้ต้องหาที่เป็นผู้ใหญ่อีก 1คนและเยาวชนอีก 4 คนรวมทั้งหมด 6 คน ใน 3 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ร่วมกันรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ในเวลากลางคืน, ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และฝ่าฝืนเคอร์ฟิว แต่เยาวชนถูกแยกดำเนินคดี

คดีนี้สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ในคืนวันที่ 13 ก.ค.2564 ที่มีบุคคลเข้าไปพ่นสีและสาดสีแดงใส่อนุสาวรีย์ 3 แห่งภายในกระทรวงสาธารณสุข โดยในรายงานข่าวเหตุการณ์ในเช้าวันที่ 14 ระบุว่าอนุสาวรีย์ที่ถูกสาดสีได้แก่ พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร หน้าอาคารสำนักงานปลัด สธ., บริเวณพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย” และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ก็มีการสาดสี และกากบาทบนป้ายกระทรวงสาธารณสุข

ใบปอความดันตก บุ้งเจ็บหัวใจหลังอดอาหารต่อเนื่องแล้ว 55 วัน

นอกจากนั้นวันนี้พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน อัพเดตอาการของทั้งเนติพรและณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ ว่าขณะที่ทนายความเข้าเยี่ยมวันนี้ ณัฐนิชไม่สามารถเดินขึ้นลงบันไดเพื่อมาพบทนายความได้แล้ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้พวกเธอได้พยายามมาพบทนายแม้จะเคลื่อนไหวตัวได้ช้า ส่วนณัฐนิชก็ต้องนั่งฟุบเพื่อฟังการสนทนาแต่ในช่วงหลายวันมานี้ณัฐนิชไม่ค่อยมีการพูดคุยตอบโต้กับทนายความ และล่าสุดความดันของณัฐนิชวัดได้เหลืออยู่ที่ 80/50 (ปกติจะอยู่ที่ประมาณ 120/80)

ส่วนของเนติพรน้ำหนักลงเหลือ 68 กิโลกรัมและมีอาการเจ็บที่หัวใจ ซึ่งคาดว่ามาจากภาวะโพแทสเซียมต่ำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท