Skip to main content
sharethis

ก้าวไกลเปิดคำวินิจฉัยศาลปกครอง กรณี กกต.สั่งตัดสิทธิ “เฮียเล้า” ผู้สมัคร ส.ก.ของก้าวไกล ไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยยกเอาเรื่องที่เคยเป็นเจ้าของนิตยสาร “ท่องธรรมชาติ” ที่เขาไม่ได้เป็นเจ้าของมากว่า 26 ปีแล้ว ศาลชี้ กกต.สั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

27 ก.ค.2565 แฟนเพจพรรคก้าวไกล รายงานผลคำวินิจฉัยของศาลปกครองกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งสั่งตัดสิทธิ พีรพล กนกวลัย หรือ เฮียเล้า ผู้สมัคร ส.ก.ของก้าวไกล ไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามคือเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นสื่อจากการเป็นเจ้าของ “ท่องธรรมชาติ” ที่เขาไม่ได้เป็นเจ้าของมาตั้งแต่ 2539 หรือเมื่อ 26 ปีก่อน

‘ก้าวไกล’ ร้องศาลปกครอง ระงับคำสั่ง กกต. ตัดสิทธิสมัคร ส.ก.พญาไท

ศาลปกครองมีคำวินิจฉัยโดยสรุปว่าการใช้ดุลพินิจของ กกต.ในการไม่รับสมัครลงเลือกตั้ง ส.ก.ของพีรพลโดยให้เหตุผลว่าเขายังไม่ได้แจ้งขอยกเลิกการพิมพ์นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากพีรพลไม่ได้มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครเป็น ส.ก.เพราะ สถานะความเป็นเจ้าของสิ่งพิมพ์สิ้นสุดลงไปตั้งแต่มกราคม 2539 แล้ว

เพจก้าวไกลยังระบุข้อกฎหมายที่ศาลนำมาพิจารณาด้วยว่า หากพิจารณาตามมาตรา 45 แห่ง พ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ. 2484 ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ ณ ขณะนั้น บัญญัติไว้ว่าถ้าหากไม่มีการพิมพ์ออกมา 4 คาบ หรือ 2 ปี ก็ถือว่าการเป็นเจ้าของ ผู้พิมพ์ หรือผู้โฆษณาสิ่งพิมพ์นั้นๆ สิ้นสุดลง โดยในกรณีของเฮียเล้า มีการพิมพ์ ‘ท่องธรรมชาติ’ จำนวน 15 ฉบับ จนถึงเดือนสิงหาคม 2538 ทำให้สถานะความเป็นเจ้าของสิ้นสุดไป

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากก่อนหน้านี้ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาการบังคับของ กกต.ไปเมื่อวันที่ 6 พ.ค.2565 ก่อนการเลือกตั้งไม่กี่สัปดาห์ทำให้พีรพลได้ลงรับการเลือกตั้งและได้คะแนนเสียงมากที่สุดของเขตพญาไททำให้เขาได้เป็น ส.ก.ของเขตพญาไท

กรณีของพีรพลไม่ได้เป็นกรณีแรกของพรรคก้าวไกลที่ถูกใช้ประเด็นความเป็นเจ้าของหรือถือหุ้นสื่อที่เจ้าตัวไม่ได้เป็นเจ้าของแล้วมาใช้ห้ามลงสมัครหรือดำเนินคดีกับนักการเมืองจากพรรคก้าวไกลมาตั้งแต่ก่อนพรรคอนาคตใหม่จะถูกยุบพรรคจากการถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเรื่องหัวหน้าพรรคปล่อยเงินกู้ให้พรรค

ก่อนหน้านี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยให้ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พ้นจากความเป็น ส.ส.เพราะศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าถือหุ้นของบริษัทแอมฟายน์ โปรดักชั่น - บ.เฮด อัพ โปรดักชั่น ซึ่งเป็นธุรกิจโฆษณา ผลิตภาพยนตร์ โทรทัศน์ และไม่ได้โอนหุ้นก่อนลงเลือกตั้งจริง ยังมีข้อพิรุธไม่มาไต่สวนชี้แจงต่อศาล ทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. สิ้นสุดการเป็นสมาชิกภาพตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นวันยื่นสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อกับ กกต.

ภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 2 จ.สกลนครเคยถูกคำสั่งศาลฎีกาคดีเลือกตั้ง สั่งให้ถอนชื่อออกจากผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งที่เป็นเพียงเรื่องการจดทะเบียนธุรกิจรับเหมาก่อสร้างด้วยแบบฟอร์มสำเร็จรูปที่จะระบุมีวัตถุประสงค์ทั่วไปในการจดจัดตั้งห้างทั้งสิ้น 43 ข้อ ครอบคลุมกิจการทุกเกือบประเภทตั้งแต่รับเหมาก่อสร้าง, ทำเหมืองแร่, ขายเครื่องสำอาง, ทำโรงเลื่อย ฯลฯ และในข้อที่ 43 ระบุว่า ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง และโทรทัศน์ รับจัดทำสื่อโฆษณา สปอร์ตโฆษณา เผยแพร่ข้อมูล

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก็เคยถูกกล่าวหาว่าถือหุ้นสื่อบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นสภาพความเป็น ส.ส.ไป และ กกต. มีมติให้ดำเนินคดีอาญา แต่สุดท้ายแล้วอัยการก็มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีนี้ ซึ่งประเด็นนี้ทางธนาธรได้โต้แย้งว่าได้โอนหุ้นออกไปหมดแล้วก่อนยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อต่อ กกต.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net