Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' จี้รัฐบาลทบทวนบทบาทหลังอ้าแขนรับอดีตผู้นำศรีลังกาหนีภัยมาไทย ทั้งที่ประชาชนลุกฮือขับไล่ ดักคอ 'ประยุทธ์’ วางลู่ทางเผื่อตัวเองโดน


ชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย

13 ส.ค. 2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่านางสาวชญาภา สินธุไพร รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีรัฐบาลไทยอ้าแขนรับอนุญาตให้นายโกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เดินทางลี้ภัยมาพำนักในประเทศไทยหลังการลุกฮือของประชาชนที่ออกมาประท้วงขับไล่ จากการบริหารประเทศที่ล้มเหลวผิดพลาดจนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจพังทลาย ว่ารัฐบาลไทยควรทบทวนท่าทีหรือไม่ หลังนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อ้างว่าเป็นการหนีร้อนมาพึ่งเย็นในยามยาก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งรัฐบาลไทยควรพิจารณาอย่างรอบด้านประกอบกัน โดยเฉพาะในประเด็นที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยในนานาประเทศ การอนุญาตของรัฐบาลไทยพร้อมออกมาแสดงความเห็นเรื่องสิทธิมนุษยชนจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเลือกปฏิบัติกับคนกลุ่มอื่นๆที่เข้าลี้ภัยมาไทย ไม่ว่าจะเป็นประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้านที่หนีภัยสงครามหรืออีกหลายๆ กลุ่ม ซึ่งพวกเขาก็หนีร้อนมาพึ่งเย็นเช่นกัน แต่ที่ผ่านมาไม่ได้รับการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนตามที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์มักกล่าวอ้าง ในทางกลับกันการลี้ภัยเพื่อหนีจากความโกรธแค้นของประชาชนจากการบริหารประเทศผิดพลาดล้มเหลวกลับได้รับการขานรับจากรัฐบาลไทยเป็นอย่างดีเสมือนมองตาแล้วรู้ใจ ระวังคนจะเข้าใจว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์เองก็อาจจะกำลังมองหาลู่ทางในลักษณะเดียวกันเผื่อไว้ในอนาคตข้างหน้าในวันที่หมดอำนาจวาสนาแล้วก็เป็นได้

นางสาวชญาภา กล่าวอีกว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศศรีลังกาเป็นบทเรียนครั้งสำคัญต่อผู้นำหลายประเทศในเอเชียโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยที่ประชาชนกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากทั้งวิกฤตเศรษฐกิจ และยังถูกซ้ำเติมด้วยวิกฤตศรัทธาในตัวผู้นำประเทศ อย่างพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มาจากการยึดอำนาจก่อการรัฐประหารและเข้าสู่อำนาจด้วยกติกาไม่เป็นธรรม ไร้ความรู้ความสามารถในการแก้ปัญหาและบริหารประเทศจนล้มเหลวในทุกด้าน ซึ่งควรลงจากอำนาจเพื่อรับผิดชอบต่อการบริหารประเทศที่ผิดพลาด แต่ก็ยังดันทุรังกอดอำนาจไว้โดยไม่แยแสเสียงทัดทานและความทุกข์ยากของประชาชน แม้ว่าประชาชนออกมาขับไล่ทั่วบ้านทั่วเมืองก็ไม่มีทีท่าว่าจะยอมยุติบทบาทหลังอยู่ยาวมา 8 ปี พลเอกประยุทธ์ไม่เคยเรียนรู้จากบทเรียนที่ผ่านมา จึงไม่แปลกใจหากรัฐบาลไทยมักจะมีท่าทีหรือการตัดสินใจที่ย้อนแย้งและสวนทางกับสถานการณ์โลกและนานาประเทศ

หมายเหต : 20.53 น 13 ส.ค.65 ประชาไทดำเนินการแก้พาดหัวและโปรย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net