Skip to main content
sharethis

'ก้าวไกล' เดินหน้ารับฟังปัญหาที่ดินประชาชนขอนแก่น 'โรม' ลั่นสมัยหน้าก้าวไกลจะเข้าไปเป็นรัฐบาลแก้ปัญหาที่ดินทั่วประเทศ 

13 ส.ค. 2565 ทีมสื่อแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่าพรรคก้าวไกล นำโดยรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรค, อภิชาติ ศิริสุนทร ประธาน กมธ. ที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมด้วย ส.ส.และทีมโฆษกพรรคก้าวไกล เข้าไปรับฟังปัญหาชาวบ้านชุมชนมิตรภาพ ริมทางรถไฟ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบคุณภาพชีวิตประชาชนถูกทอดทิ้ง อนาคตในที่อยู่อาศัยยังไม่แน่นอนจากการไล่รื้อก่อสร้างรถไฟทางคู่ เตรียมนำเรื่องแก้ปัญหาผ่านกรรมาธิการที่ดิน

ตัวแทนประชาชนชุมชนมิตรภาพได้กล่าวถึงสภาพความเป็นอยู่ในชุมชนว่า ชุมชนมิตรภาพริมทางรถไฟ จ.ขอนแก่น เป็นชุมชนยาว มีประมาณ 160 ครัวเรือน ประชากรประมาณ 500 คน ชาวบ้านอยู่บนที่ดินการรถไฟมาแล้ว 30-40 ปี แต่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไปเป็นแรงงานนอกระบบในเมือง

“ปัญหาสภาพความเป็นอยู่ที่ชาวบ้านต้องเจอมีมากมายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมซ้ำซากจากการอยู่ในที่ดินริมคลองประตูระบายน้ำ การตกงานและขากรายได้ในช่วงโควิด ต้องจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟแพงกว่าที่ควรจะเป็นเพราะต้องต่อหม้อแปลงข้างนอกเข้ามา และในตอนนี้ยังมีความไม่แน่นอนในสิทธิ์ที่อยู่อาศัยจากความเสี่ยงถูกไล่รื้อเพื่อนำที่ดินไปก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง”

“ปัญหาสิทธิเหนือที่ดินคือหัวใจสำคัญที่จุดเริ่มต้นของคุณภาพชีวิตประชาชนในด้านอื่นๆ เราต้องเลิกมองว่าประชาชนที่อยู่อาศัยตามแนวที่ดินรถไฟเป็นผู้บุกรุก แต่ควรพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกันให้ชาวบ้านโดยเฉพาะกลุ่มที่ยากจนที่สุดที่ถ้าโดนไล่รื้อจะเสี่ยงเป็นคนไร้บ้านให้มีทางออกที่เหมาะสม” อภิชาติ กล่าว

อภิชาติกล่าวถึงหนึ่งในแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นไปได้ คือ “บ้านมั่นคง” ซึ่งสามารถใช้อำนาจกรรมาธิการที่ดินเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด พอช. เทศบาล และหน่วยงานอื่นๆ มาหารือเพื่อแก้ปัญหาร่วมกันได้ แต่สิ่งสำคัญคือประชาชนต้องมีการรวมกลุ่มกันเหนียวแน่นและมีข้อเสนอที่ชัดเจนในทิศทางเดียวกัน

สำหรับด้านรายได้และคุณภาพชีวิต สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา กล่าวว่าในปัจจุบัน กระทรวง พม. มีโครงการจ้างงาน สร้างงาน สร้างรายได้อยู่แล้ว เราอาจต้องฝากกระทรวง พม. เข้ามาช่วยดูแลคุณภาพชีวิตในชุมชนให้มีการจ้างงานมีรายได้ที่มั่นคงแน่นอน

ปิดท้ายที่รังสิมันต์ โรม กล่าวว่าปัญหาแบบเดียวกันนี้เราไม่ได้เจอแค่ที่ชุมชนมิตรภาพ จ.ขอนแก่น ที่ภูเก็ตเราก็เจอ ที่นครศรีธรรมราชเราก็เจอ ที่ปทุมธานี ที่กรุงเทพก็มีปัญหาแบบนี้ ดังนั้นปัญหาที่ดินไม่ใช่แค่ปัญหาของคนขอนแก่นแต่เป็นปัญหาร่วมกันของคนไทยทั้งประเทศ

“แต่ต้องยอมรับว่าการจะแก้ปัญหาให้ประชาชนอำนาจอยู่ในมือรัฐบาล จะแก้ปัญหาที่ดินการรถไฟอำนาจอยู่ที่กระทรวงคมนาคม จะสร้างบ้านมันคงอำนาจอยู่ที่กระทรวง พม. วันนี้เราเข้ามารับฟังปัญหา ศึกษาปัญหา แต่ผมสัญญาว่าถ้าพี่น้องยังรวมตัวกันเหนียวแน่น ในวันข้างหน้าพรรคก้าวไกลจะเข้าไปเป็นรัฐบาล เราจะเข้าไปแก้ปัญหาที่ดินที่อยู่อาศัยให้ประชาชน ไม่ใช่แค่ชุมชนมิตรภาพ แต่ทุกชุมชนในประเทศไทยจะได้รับการแก้ปัญหาจากพรรคก้าวไกล” รังสิมันต์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net