Skip to main content
sharethis

Common School เผยละเอียดทุกรายการ ทุกโครงการ งบประมาณที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ ยอดรวมทั้งสิ้น 36,388.74 ล้านบาท

 

22 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ส.ค.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Common School' เผยแพร่ข้อมูลในชื่อ "เผยละเอียดทุกรายการ ทุกโครงการ งบประมาณที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์! ยอดรวมทั้งสิ้น 36,388.74 ล้านบาท" ซึ่งระบุ ผู้ค้นและเรียบเรียงข้อมูล คือ เอกวิทย์ ทองดีวรกุล

โดยบทความระบุว่า

ข้อมูลจากร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย (ร่าง พ.ร.บ.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่มีการเสนอโครงการจากหน่วยงานต่างๆ ภายใต้การนำของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ทั้งทางตรงและทางอ้อมทั้งสิ้น 36,388.47 ล้านบาท โดยทางผู้เขียนได้แบ่งหมวดหมู่งบประมาณที่กระจัดกระจายอยู่ตามหน่วยงานต่างๆ ออกเป็น 7 ประเภทใหญ่ๆ ด้วยกัน ประกอบด้วย

1. งบส่วนราชการในพระองค์ จำนวน 8,631.67 ล้านบาท

2. งบกิจกรรมปกป้องหรือเทิดทูนฯ จำนวน 1,459.4 ล้านบาท

3. งบกิจกรรมพระราชทาน จำนวน 1,379.6 ล้านบาท

4. งบโครงการของพระบรมวงศ์อื่นๆ จำนวน 1,591.6 ล้านบาท

5. งบโครงการพระราชฐาน 1,500 ล้านบาท

6. งบโครงการพระราชดำริ จำนวน 15,527.6 ล้านบาท

7. งบถวายความปลอดภัย จำนวน 6,273.3ล้านบาท

งบประมาณที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ที่รวบรวมข้อเท็จจริงแจกแจงรายละเอียดไว้ในในบทความนี้ใช้วิธีการหา keyword ต่างๆ จากไฟล์ csv แล้วตรวจสอบด้วยตาอีกรอบทุกตัวเลข จึงตัดส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป และเพิ่มส่วนที่ไม่มีคำที่เกี่ยวข้องเลยแต่เมื่อตรวจสอบดูพบว่าเกี่ยวข้อง ตัวอย่างเช่น "โครงการราชภัฏพัฒนาท้องถิ่น" และจากการทบทวนจัดเรียงข้อมูลในโปรแกรม Tableau หลายรอบ มีการรวบรวมประเภทของงบให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

ความท้าทายของการตรวจสอบงบประมาณในด้านนี้คือ การรวบรวมของหน่วยงานรัฐ งบประมาณอื่นนอกเหนือจากส่วนราชการในพระองค์นั้นจะกระจายอยู่ตามงบในส่วนราชการอื่นๆ จึงไม่สามารถมองเห็นภาพรวมของการใช้งบประมาณได้จริงๆ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ต้องมีการผลักดันต่อไปในสภา เพื่อให้การจัดทำงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การรวบรวมงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ของร่างงบประมาณปี 2566 ต้องขอบคุณทีมพัฒนา “ก้าวgeek” และ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส. พรรคก้าวไกล ที่แปลงข้อมูล PDF มาเป็น digital data ทำให้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่สามารถรวบรวมงบประมาณใดๆ ก็ได้เกือบทุกบรรทัด แต่อย่างไรก็ตามนี่เป็นก้าวแรกเท่านั้น ยังต้องมีการพัฒนาข้อมูลอีก โดยหน่วยงานรัฐต้องเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนได้นำมาวิเคราะห์ (open government หรือ open data) ได้ต่อไป

ดูรายละเอียดงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ทั้งหมดได้ทุกรายการ ทุกบรรทัดได้ที่: https://progressivemovement.in.th/article/common-school/7774/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net