Skip to main content
sharethis

'ภาคประชาชน' กลุ่มคอมโควิด จี้ 'ศุภชัย ใจสมุทร' ขอโทษ หมอสุภัทร ปธ.ชมรมแพทย์ชนบท ปมสร้างความเข้าใจผิดปมการตรวจเชิงรุก ด้าน ศุภชัย ยันดำเนินการในนามส่วนตัว ไม่ใช่มติพรรค

2 ก.ย.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า กลุ่มคอมโควิด ออกแถลงการณ์กลุ่มกรณีการร้องเรียนกล่าวหา นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ของ ศุภชัย ใจสมุทร พรรคภูมิใจไทย โดยระบุถึงกรณีที่ศุภชัย ได้ดำเนินการร้องเรียนต่อประธานกรรมาธิการสาธารณสุข โดยกล่าวหาว่า นพ.สุภัทร ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท และดูแลเพจแพทย์ชนบท ได้เผยแพร่เนื้อหากรณีมีการแทรกแซงการโยกย้ายตำแหน่งในกระทรวงสาธารณสุข และมีการกักตัวผู้ป่วย (Home Isolation) ในช่วงที่มีการตรวจเชิงรุกในกทม. นั้น

กลุ่มกลุ่มคอมโควิด ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รองนายกรัฐมนตรี อนุทิน ชาญวีรกูล ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงดังกล่าวในฐานะ รมว.กระทรวงสาธารณสุข และประธานคณะกรรมการ สปสช. ผู้ซึ่งรับรู้กระบวนการในช่วงตรวจเชิงรุกมาตลอด รวมทั้งเรียกร้องให้ ศุภชัย ได้ออกมาชี้แจงและขอโทษต่อการกล่าวหาบิดเบือนและสร้างความเข้าใจผิด ทำให้สังคมสับสนและทำให้การดำเนินงานตรวจเชิงรุกถูกทำให้เสียหาย ผิดจากเจตนาในการระดมกำลังเพื่อช่วยลดปัญหาวิกฤตโควิดในช่วงนั้น และขอเรียกร้องให้ประชาชนในกทม.ที่ผ่านวิกฤตครั้งนั้นมาได้ ออกมาร่วมกันส่งเสียงต่อพรรคภูมิใจไทย ให้มีการชี้แจงและแก้ไขข้อกล่าวหาดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มคอมโควิด ประกอบไปด้วย 1. มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ 2. มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย 3. มูลนิธิสถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี 4. เครือข่ายสลัมสี่ภาค 5. เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย 6. มูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ 7. มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ และ 8. เครือข่าย COVID-19 Team North

 

แถลงการณ์มีรายละเอียดดังนี้ :

ศุภชัย ยันดำเนินการในนามส่วนตัว ไม่ใช่มติพรรค

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา เดลินิวส์ รายงานว่า ศุภชัย  แถลงชี้แจงกรณีประกาศศึกกับชมรมแพทย์ชนบท ภายหลังกล่าวหาพรรคภูมิใจไทยหลายประเด็น โดยศุภชัย ยืนยันดำเนินการในนามส่วนตัว ไม่ใช่มติพรรค พร้อมตั้งข้อสังเกต เพจเฟซบุ๊กชมรมพทย์ชนบท ไม่ได้รับการรับรองจาก กระทรวงสาธารณสุขแต่มักอ้างเป็นตัวแทนแพทย์ และเป็นชมรมที่มุ่งหมายการเมือง ไม่ใช่การพัฒนาวิชาการทางการแพทย์ และพบแพทย์บางคนที่อยู่ในชมรมแพทย์ชนบท มีจุดยืนไม่เป็นกลาง และอยู่ฝั่งพรรคการเมืองบางพรรค 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net