Skip to main content
sharethis

“การจะทำลาบนั้น ประชาชนยังมีสิทธิเลือกวัตถุดิบเอง แต่สมาชิกวุฒิสภานั้นไม่ได้มาจากการเลือกของประชาชน แต่มีสิทธิเข้าไปเลือกนายกรัฐมนตรีแทนประชาชน ซึ่งไม่เป็นธรรม”

‘ลาบ สว.’ เป็นกิจกรรมที่ กป.อพช. ภาคเหนือและเครือข่ายค้านรัฐธรรมนูญ ม.272 จัดขึ้นเมื่อ 5 ก.ย. 2565 ที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่เพื่อรณรงค์ตัดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ 6-7 ก.ย. นี้

มีการอ่านแถลงการณ์ ระบุว่า ตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติทำรัฐประหารเมื่อปี 2557 ก็ได้ยึดอำนาจการปกครองประเทศ ไปไว้ในมือคนกลุ่มเดียว และยังไม่คืนอำนาจให้อยู่ในมือของประชาชนอย่างแท้จริง แต่ยังคงยึดกุมอำนาจไว้ ด้วยกลไกหลากหลายในรัฐธรรมนูญ 

และกลไกที่จะคืนอำนาจ ให้ประชาชน ได้ที่สำคัญที่สุด คือ “การจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่บริสุทธ์ โปร่งใส และเป็นธรรมโดยเร็ว” ซึ่งการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้านั้น จะไม่มีทางเป็นธรรมได้ และไม่มีทางที่จะได้รับการยอมรับ จากประชาชนได้ หากสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยังคงมีอำนาจ ‘เหนือประชาชน’ ที่จะลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไป และรัฐบาลชุดต่อไป 

ดังนั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อ ยกเลิกอำนาจ พิเศษของสมาชิกวุฒิสภาจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น ที่ต้องทำอย่างเร่งด่วน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net