‘ก็มันคาใจ’ นศ.มธ.ถามทำไมต้องปรับปรุงหน้าดินสนามฟุตบอลช่วงใกล้วันจัดงานรำลึก 46 ปี 6 ตุลา

ทีมจัดงานรำลึก 46 ปี 6 ตุลา จากพรรคคนธรรมศาสตร์ คาดทาง มธ.ไถหน้าดินสนามฟุตบอลช่วงคืน 3 ต.ค. ขอมหา'ลัยชี้แจง มีการขอใช้สนามฟุตบอลล่วงหน้า แต่ทำไมยังปรับปรุงหน้าดินช่วงใกล้วันจัดงาน มีเจตนาขวางหรือไม่  

 

สืบเนื่องจากวันนี้ (5 ต.ค.) เฟซบุ๊กของ ‘อานนท์ นำภา’ ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน มีการเผยแพร่ภาพบนโลกออนไลน์เมื่อช่วงเช้า ปรากฏสภาพสนามฟุตบอล ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ถูกไถพลิกหน้าดินขึ้นมา จนกลายเป็นประเด็นถกเถียงว่าทำไมต้องมีการปรับปรุงสนามฟุตบอลช่วงใกล้งานรำลึก 46 ปี 6 ตุลา 

วันนี้ (5 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวสอบถามประเด็นดังกล่าวกับนักศึกษาจากกลุ่มพรรคคนธรรมศาสตร์หลายราย เช่น ‘ซิดนีย์’ และ ‘เฟิร์ส’ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานจัดงานรำลึก 46 ปี 6 ตุลา ทำให้ทราบความว่า ก่อนวันงานเมื่อปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการเอาสแลนสีเขียวมาล้อมรอบสนามฟุตบอล โดยอ้างว่าเป็นโครงการปรับปรุงหน้าดินสนามฟุตบอล ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีใครเห็นตัวเอกสารโครงการ และช่วงนั้นยังไม่มีการไถหน้าดิน  

กระทั่งเมื่อ 4 ต.ค. 2565 ทีมจัดงานพบว่า มีการไถหน้าดินสนามฟุตบอลไปแล้ว ซึ่งคาดว่าช่วงกลางคืนของวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา น่าจะเป็นช่วงที่มาการไถหน้าดินสนามฟุตบอล 

ทีมงานระบุด้วยว่า ทางมหาวิทยาลัยไม่มีการมาแจ้งล่วงหน้าด้วยว่าจะมีการปรับปรุงหน้าดิน หรือไถพลิกหน้าดินของสนามฟุตบอล

นอกจากนี้ ทางทีมงานของพรรคคนธรรมศาสตร์ แสดงเอกสารให้ผู้สื่อข่าวดูด้วยว่า คณะผู้จัดงานมีการทำเอกสารขอทางมหาวิทยาลัยล่วงหน้า เมื่อ 5 ก.ย. 2565 และมีการอนุมัติแล้ว ซึ่งหมายความว่าทางมหาวิทยาลัยทราบล่วงหน้าแน่นอนว่าจะมีการจัดงาน 6 ตุลา 

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้พวกเขาอดตั้งข้อสังเกตไม่ได้ว่าทำไมทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ต้องมีการปรับปรุงหน้าดินสนามฟุตบอลในช่วงใกล้วันจัดงานรำลึก 6 ตุลา ซึ่งมีการจัดงานอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี หรือต้องการขัดขวางการแสดงออกเหตุการณ์หรือเจตนารมณ์ของ 6 ตุลาฯ

“แก่นแท้ของ 6 ตุลา มันคือการต่อสู้ทางการเมืองของประชาชน และมันก็เกิดความสูญเสียในมหาวิทยาลัยเรา เขา (ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) กลับทำให้มันลบเลือนหายไป โดยการล้อมสแลน”

“เราไม่คิดว่ามหาวิทยาลัยจะทำอย่างนี้ด้วยซ้ำตั้งแต่ตอนแรก เรารู้ว่าแบบจะมากั้นแต่ไม่คิดว่าจะไถหน้าดินวันนั้นเลย อาจจะรอหลัง 6 ตุลา” สมาชิกคนอื่นๆ ในพรรคคนธรรมศาสตร์ ระบุ

“อยากถามเขาว่าทุกปี มีการตั้งบอร์ดอะคิลิกใสที่สนามบอลทุกปี และทำไมปีนี้ถึงมีการล้อมสแลนกับไถหน้าดิน การล้อมตรงนั้นคุณมีกำหนดการเฉพาะเจาะจงรึเปล่า ถ้ามีขอเปิดให้ดูหน่อย มันเป็นคำสั่งไถหน้าดิน หรือเป็นกำหนดไว้อยู่แล้ว และทำไมเวลาไถต้องเป็นเวลากลางคืน ไม่ใช่เวลากลางวัน โครงการเมื่อไร เริ่มมาตั้งแต่เมื่อไร” ซิดนีย์ พรรคคนธรรมศาสตร์ กล่าว

ทางพรรคคนธรรมศาสตร์ ระบุว่า หลังจากนี้น่าจะต้องหาวิธีรับมือการจัดกิจกรรมวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.) พร้อมฝากทิ้งท้ายว่า อยากให้ทางมหาวิทยาลัยคำนึงถึงความสูญเสียของเพื่อนมนุษย์จากโศกนาฏกรรมดังกล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท