Skip to main content
sharethis

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น เผยระดับน้ำ 'เขื่อนอุบลรัตน์' อยู่ในระดับวิกฤตแล้ว ปัจจุบันปริมาณน้ำอยู่ที่ 3,010 ล้าน ลบ.ม. หรือ 124 % คาดภายใน 5 วันนี้น้ำจะสูงขึ้นอีก 80 ซม.ในพื้นที่เหนือเขื่อนใน จ.ขอนแก่น และ จ.หนองบัวลำภู

8 ต.ค. 2565 Thai PBS รายงานว่านายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักชลประทานที่ 6 ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บินสำรวจสถานการณ์น้ำท่วมลุ่มน้ำพองในเขต อ.อุบลรัตน์ อ.น้ำพอง และ อ.เมืองขอนแก่น พบว่า

น้ำพองได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง และบ้านเรือนประชาชนบางพื้นที่ ระดับน้ำเริ่มนิ่งและทรงตัว บางแห่งน้ำเริ่มเน่าเหม็น

บางจุดระดับน้ำใกล้ล้นตลิ่งเจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งเสริมแนวคันดินเพื่อไม่ให้น้ำพองไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแบะพื้นที่ทางการเกษตรในเขตอำเภอเมือง

ผู้ว่าฯขอนแก่น กล่าวว่าจากการบินสำรวจอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์พบว่า ขณะนี้น้ำในอ่างอยู่ในระดับวิกฤติ โดยพื้นที่เหนือเขื่อนในเขต จ.ขอนแก่น และ จ.หนองบัวลำภู น้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนนทางเข้าหมู่บ้าน

คาดว่าภายในระยะ 5 วันนี้น้ำจะท่วมสูงขึ้นอีก 80 ซม.ด้วยเขื่อนอุบลรัตน์ได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุมและพายุ "โนรู" ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีมวลน้ำไหลหลากเข้าจนเต็มความจุอ่างเก็บน้ำ ในวันที่ 2 ต.ค.2565 จนถึงปัจจุบันยังคงมีมวลน้ำไหลเข้าถึง 187 ล้าน ลบ.ม.

ขณะที่ระบายออกได้เพียง 41 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีระดับน้ำ 3,010 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 124 เกินระดับเก็บกัก 1.49 เมตร เกินความจุ 578.93 ล้าน ลบ.ม.

ท่วมพื้นที่เหนือเขื่อนหนัก ล่าสุดบ้านโนนสวรรค์ถูกน้ำท่วมจนมีสภาพกลายเป็นเกาะกลางน้ำ

วันเดียวกันนี้ (8 ต.ค.) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าหลังจากฝนตกหนัก มีน้ำป่าและมวลน้ำจากลำน้ำสาขาไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำเกินความจุกักเก็บ ทำให้น้ำล้นอ่างเก็บน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ทางตอนเหนือของเขื่อน ซึ่งหมู่บ้านโนนสวรรค์ หมู่ที่ 8 ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เป็นอีกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักน้ำท่วมเกือบทั้งหมู่บ้าน ชาวบ้านต้องย้ายขึ้นมาอยู่บริเวณริมถนน บริเวณใกล้กับสถานีควบคุมไฟป่าขอนแก่น ใช้เป็นที่พักชั่วคราว และการเข้าออกหมู่บ้านต้องใช้รถยกสูงเท่านั้น เนื่องจากถนนถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 30 ถึง 50 เซนติเมตร

นายบุญชู โผใจอาน อายุ 63 ปี ชาวบ้านโนนสวรรค์ กล่าวว่า ตนมาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้ได้ 23 ปีแล้ว แต่สถานการณ์น้ำท่วมปีนี้หนักกว่าปี 2560 เพราะน้ำได้เอ่อท่วมเกือบทั้งหมู่บ้าน ชาวบ้านต้องย้ายออกจากหมู่บ้านเกือบทั้งหมด ซึ่งน้ำได้ท่วมมาแล้วกว่าหนึ่งสัปดาห์ ขณะนี้ชาวบ้านกำลังประสบปัญหาน้ำกัดเท้า ส่วนการให้ความช่วยเหลือ มีทางอำเภออุบลรัตน์มาแจกถุงยังชีพไปแล้ว

ขณะที่ทางหลวงชนบทขอนแก่นได้นำป้ายประกาศมาปิดถนนสาย 2036 บริเวณบ้านภูเขาวง ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ หลังน้ำท่วมสูง 50-80 เซนติเมตร ระยะทางยาว 1.2 กิโลเมตร รถทุกชนิดห้ามผ่าน ทำให้การสัญจรจากอำเภออุบลรัตน์มุ่งหน้าอำเภอหนองเรือถูกตัดขาด ต้องไปใช้ถนนมะลิวัลย์แทน

ทั้งนี้ ตำบลเขื่อนอุบลรัตน์มีจำนวน 5 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านท่าเรือ (คุ้มหินเพิง) หมู่ที่ 3 บ้านภูคำเบ้า หมู่ที่ 7 บ้านโนนสวรรค์ หมู่ที่ 8 บ้านแก่งศิลา หมู่ที่ 9 และบ้านภูเขาวง หมู่ที่ 10 รวมไปถึงพื้นที่การเกษตร ปศุสัตว์ ประมง ได้รับความเสียหาย ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 342 ครัวเรือน

 

*ที่มาภาพปก: I Am Khonkaen

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net