Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบไลฟ์สด พิธีพระราชทานปริญญาบัตร ม.เกษตรฯ ปีการศึกษา 2564 เมื่อ 10-11 ต.ค.ที่ผ่านมา พบคำปฏิญาณบัณฑิต มีการตัดวรรค "รัฐธรรมนูญอันเป็นหลัก" ออกไป จากที่เคยมีมาก่อน ด้านสภานิสิตฯ จี้มหา'ลัยแจง และเรียกร้องให้มีการนำวรรคดังกล่าวคืนมา

 

สืบเนื่องด้วย 10-11 ต.ค. 2565 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีการจัดพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2564 และมีการเผยแพร่ถ่ายทอดสดบนยูทูบ 'Live Kasetsat

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “Sa-nguan Khumrungroj” โพสต์ข้อความเมื่อ 10 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า มีผู้ชมไลฟ์สด ตั้งข้อสังเกตว่า ช่วงกล่าวคำปฏิญาณบัณฑิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งนี้ มีการตัดคำว่า “และรัฐธรรมนูญอันเป็นหลัก” ออกไป จากเดิมที่ปีการศึกษาก่อนหน้านี้เคยมีมาก่อน

เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบโดยย้อนดูคลิปวิดีโอถ่ายทอดสด พิธีพระราชทานปริญญาบัตร ปีการศึกษา 2562 และ 2563 โดยพบว่าทั้ง 2 ปี ช่วงกล่าวปฏิญาณบัณฑิตฯ ยังมีคำว่า "และรัฐธรรมนูญอันเป็นหลัก" (สามารถดูเนื้อหาคำกล่าวปฏิญาณได้ตามภาพด้านล่าง)


เนื้อหาคำปฏิญาณของบัณฑิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากคู่มือการฝึกซ้อมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปี 2562 ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

คลิปถ่ายทอดสดพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ช่วงกล่าวปฏิญาณบัณฑิตฯ ประจำปีการศึกษา’62-63 พบคำว่า "รัฐธรรมนูญอันเป็นหลัก"


อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบคลิปถ่ายทอดสด พิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2564 ซึ่งเผยแพร่เมื่อ 10-11 ต.ค.ที่ผ่านมา กลับพบว่า วรรค "และรัฐธรรมนูญอันเป็นหลัก" ไม่มีการพูดในพิธีดังกล่าว

คลิปถ่ายทอดสด พิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2564 ซึ่งเผยแพร่เมื่อ 10-11 ต.ค.ที่ผ่านมา

ในวันเดียวกัน (11 ต.ค. 65) สภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โพสต์ข้อความถึงประเด็นดังกล่าว เรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเร่งชี้แจงว่าทำไมถึงมีการตัดวรรคว่า "และรัฐธรรมนูญอันเป็นหลัก" ออกไปจากคำปฏิญาณบัณฑิตในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรครั้งนี้ และเร่งให้ทางมหาวิทยาลัยบรรจุวรรคดังกล่าวกลับมาเหมือนเคย เพื่อไม่ให้สะท้อนว่า มหาวิทยาลัยละเลยรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นหลักสูงสุดของการปกครองระบอบประชาธิปไตย

รายละเอียดโพสต์ของสภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

เชิญชวนนิสิตร่วมหาคำตอบต่อ คำปฏิญาณบัณฑิตที่สาบสูญ

“ว่าจะเทิดทูนชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรัฐธรรมนูญอันเป็นหลัก”

กลับมีบางวรรคที่หายไป โดยไม่ว่าจะด้วยเหตุใดการหายไปที่ไร้ซึ่งเหตุผลและไร้ซึ่งร่องลอยเช่นนี้ สะท้อนถึงการเพิกเฉยต่อหลักการทางประชาธิปไตยที่รัฐธรรมนูญถือเป็นสิ่งที่กำหนดโครงสร้าง บทบาทหน้าที่ของรัฐและสังคม อันไม่สามารถเพิกเฉยไปได้ เนื่องด้วยความจำเป็นต่อการผดุงให้สังคมและรัฐดำรงอยู่อย่างมั่นคง 

ซึ่งบัณฑิตย่อมมีหน้าที่ในการผดุงสังคมให้เป็นไปตามครรลองทางประชาธิปไตยที่รัฐธรรมนูญได้รับรองไว้ต่อทุกภาคส่วน อีกทั้งยังสอดคล้องกับเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ในการผลิตบัณฑิตเพื่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน

โดยหากยังมีการเพิกเฉยอยู่นี้ก็เท่ากับว่าบัณฑิตจะไม่ยึดถือพึ่งปฏิบัติต่อสิ่งที่เป็นครรลองแห่งสังคมและผู้เกี่ยวข้องก็จะไม่ให้ความสำคัญต่อสิ่งที่เป็นแก่นหลักในการผดุงครรลอง หรืออาจจะบอกโดยนัยว่าจะไม่ยึดถือรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและอยากมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นประชาธิปไตยกว่านี้หรือไม่

ด้วยเหตุที่กล่าวสภาผู้แทนฯ อันมีหน้าที่พิทักษ์ซึ่งผลประโยชน์สูงสุดของนิสิตและมีหน้าที่รักษาความเป็นธรรมในสังคม ผลประโยชน์ของชาติ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ภายใต้รัฐธรรมนูญอันเป็นสถาบันสูงสุดของประเทศ ได้รู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่งที่วรรคดังกล่าวได้หายไป

จึงร้องขอให้ด้วยความกรุณาอย่างใจจริงให้มีการชี้แจงต่อประเด็นการหายไปของสิ่งที่ควรจะยึดมั่นอย่างรัฐธรรมนูญนี้ โดยเร็วที่สุดและร้องขอให้มีการบรรจุวรรค "รัฐธรรมนูญอันเป็นหลัก" กลับเหมือนเคย เพื่อไม่ให้เป็นการสะท้อนถึงการละเลยหลักความเป็นสถาบันสูงสุด ความเป็นสถานที่ผลิตบัณฑิตอันทรงคุณค่าและเป็นเกียรติแก่ประเทศชาติสืบไป และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ทางสภานิสิตฯ พร้อมรับฟังและเป็นตัวกลางประสานเพื่อให้ทุกฝ่ายได้พูดคุย รับฟังเหตุผลอย่างใจจริง 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวยังไม่พบคำชี้แจงจากทางผู้บริหารของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ต่อเรื่องดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net