ใบตองแห้ง: สังคมซ่อนคลั่ง

คนทั้งโลก ทั้งประเทศไทย เศร้าเสียใจ ตกตะลึง สะเทือนขวัญ เหตุ ส.ต.อ.กราดยิง-ใช้มีดสังหาร 37 ศพ ส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็ก ก่อนฆ่าลูกเมียและฆ่าตัวตาย

จิตใจทำด้วยอะไร ฆ่าได้กระทั่งเด็กเล็กๆ ฆ่าผู้หญิงท้องแก่ สังคมประณามสาปแช่ง แต่คนทำตายแล้ว สาปแช่งไปไม่ช่วยอะไร ควรถามว่า “ทำไม” มากกว่า

ทำไม ถ้าย้อนเทียบทหารกราดยิงที่โคราช “จิต” ของฆาตกรทั้งคู่น่าจะคล้ายกัน คือจิตแตก หลอน สูญเสียสติ ไม่รู้สึกตัว เห็นใครก็ฆ่า จ.ส.อ.ที่ไล่ฆ่าคนตามถนนจนถึงห้าง ไม่ได้เหลือสติอย่างมนุษย์ ไม่ได้มองเห็นเหยื่อเป็นคน ภาพที่ส่งไปสมองคงเห็นเป็นเป้าอะไรสักอย่าง ส.ต.อ.ตั้งใจฆ่าลูกแต่ไปฆ่าเด็กเกือบทุกคนในศูนย์เด็กเล็ก ทั้งที่ลูกไม่ได้มาในจิตเลือนรางคงคิดว่าลูกอยู่ในนั้น แต่แยกไม่ออกว่าคนไหนลูกตัวเอง ฆ่าเสร็จก็ขับรถกระบะชนดะกลับบ้าน

อาการทางจิตอย่างนี้น่ากลัวมาก มันสามารถเกิดได้กับคนอีกไม่น้อย ที่ภาวะปกติก็ดูเสมือนปกติ

และนี่ไม่น่าใช่แค่ผลจากการเสพยา อย่าโทษยาเสพติดแล้วจบ ปิดคดี มันต้องมีปัจจัยมากกว่านั้น คนเสพยาบ้าในประเทศไทยมีเป็นแสนเป็นล้าน แต่มีไม่กี่คนก่อเหตุคลุ้มคลั่ง อย่าทำแค่โทษยาบ้า แล้วขึงขังวัวหายล้อมคอก ประกาศสงครามกับยาเสพติด แก้ปัญหาง่ายไป

สังคมไทยต้องเรียกร้องให้มีการ “สืบสวนสอบสวนทางจิต” ที่ไม่ใช่แค่คดีอาญา เพราะทางอาญานั้นตอบง่าย ฆาตกรตายแล้ว แค่ชันสูตรศพพิสูจน์หลักฐานตำรวจก็ปิดคดีได้ แต่ตอบไม่ได้ว่า ทำไม ส.ต.อ.จึงคลุ้มคลั่ง

คนที่เข้าไปสอบสวนควรเป็นกรมสุขภาพจิต หรือราชวิทยาลัยจิตแพทย์ เพื่อศึกษาเป็นเคสตัวอย่าง ซักถามครอบครัว เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน ติดตามประวัติการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ฯลฯ ชันสูตรสมองผิดปกติหรือไม่

ส.ต.อ.คนนี้ ผู้บังคับบัญชาให้ข่าวว่าพัวพันยาเสพติด ถูกออกจากราชการ แต่ย้อนดูคดีก็ประหลาด เพราะโดนฟ้องฐานครอบครองยาบ้าเม็ดเดียว แม้ศาลกำลังจะตัดสิน ก็น่าจะโทษเบา ที่ว่าถูกออกจากราชการก็นานตั้งแต่เดือนมกราคม ทำไมเพิ่งมาคลุ้มคลั่งในเดือนตุลาคม

ยังมีคำถามอีกมากมายที่ต้องหาคำตอบแบบปลายเปิด

สังคมไทยควรตระหนักได้แล้วว่า อาการป่วยทางจิตจนเกิดเหตุกราดยิง ที่คนไทยเคยเย้ยหยันอเมริกันชนนั้นไม่ใช่สิ่งไกลตัว เมื่อไม่กี่วันก็มีคนเมายาบ้ายิงนักเรียน 3 ศพ มีเหตุทหารยิงเพื่อนร่วมงานในกรมยุทธศึกษาทหารบก (เหตุตำรวจยิงกันเองก็มีบ่อยไป) แม้เหตุกราดยิงในสังคมไทย ต่างจากที่อื่น มักเกิดจากทหารตำรวจระดับล่าง ซึ่งเป็นอาชีพที่ทั้งมีปืน ทั้งมีอภิสิทธิ์ และถูกกดดันจากคำสั่งด้านบน

อเมริกันชนนั้นมักมาจาก Loser เพราะสังคมอเมริกันแข่งขันสูงเพื่อประสบความสำเร็จ American Dream ผู้แพ้ไม่มีที่ยืนเกิดความกดดัน เคียดแค้นชิงชังสังคมรอบข้าง ต้องการสร้างบาดแผลความเจ็บปวดให้กับสังคมมากที่สุด

ปัญหาอาวุธปืน ปัญหายาเสพติด ก็เป็นปัจจัยประกอบแต่แม้ไม่มีอาวุธปืน ในอังกฤษในญี่ปุ่นก็เกิดเหตุไล่แทงคนที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน

ซึ่งถ้าจะพูดถึงปัญหาอาวุธปืน ที่จริงไทยมีปัญหาร้ายแรงกว่าอเมริกาอีก เพราะอเมริกาให้สิทธิครอบครองและซื้อปืนโดยถูกกฎหมาย แต่สถิติประเทศไทย ครอบครองปืนเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน มีทะเบียน 7 ล้านกระบอก ไม่มีทะเบียน 6 ล้านกระบอก

สถิติคนตายจากอาวุธปืนในปี 2016 ไทยก็อยู่อันดับสูงกว่าอเมริกา 4.45 ต่อแสนคน แพ้แค่ฟิลิปปินส์

แน่ละว่าควรเข้มงวดอาวุธปืน แต่พูดไปก็เปล่าประโยชน์ ไม่มีใครเชื่อว่าทำได้จริง หน่วยงานรัฐนั่นแหละตัวดี ส.ต.อ.ออกจากราชการก็ยังมีปืน ใช้ปืนสวัสดิการตำรวจนั่นเองมาก่อเหตุ

เหมือนประกาศสงครามยาเสพติด ประกาศไปเถอะ จะฆ่าตัดตอนหรือ ยิ่งปราบยิ่งแพงยิ่งล่อใจคนค้า

ประเด็นที่ควรจะให้ความสำคัญคือยอมรับเถอะว่า ภัยทางจิตที่เกิดจากความเครียดความกดดันความแปลกแยกชิงชังสังคมนั้น มาถึงสังคมไทยนานแล้ว สังคมไทยสังคมพุทธสังคมตะวันออก มักคิดว่าตัวเองอยู่ในวัฒนธรรมอีกแบบที่ไม่มีทางเจอคนโรคจิตกราดยิงแบบสังคมอเมริกัน ทั้งที่พัฒนาการสังคม เข้าสู่การแข่งขันสูง ผู้แพ้ไม่มีที่ยืน ถูกกดดันจากสังคมรอบข้างหรือครอบครัวอย่างหนักหน่วงเช่นกัน จนกระทั่งคนซึมเศร้าฆ่าตัวตายมากขึ้นในระยะหลัง

ปัญหาของสังคมไทยคือ คิดว่าตัวเองมีภูมิคุ้มกัน คนไทยรักสงบ ครอบครัวอบอุ่น เข้าวัดทำบุญ (ทำสิบบาทขอถูกลอตเตอรี่ 30 ล้าน) แต่อันที่จริง เป็นสังคมที่ต่างคนต่างอยู่ ไม่มีหลักยึดทางความคิด ไม่รู้จักเหตุผล หรือพุทธปรัชญาท่องคาถาบุญทำกรรมแต่ง แล้วไปถวายสังฆทาน มีปัญหาไม่เคยพบจิตแพทย์ ไปถามหมอดู จักรราศี ปีชง งมงายเสียเงินให้เป็นหมื่นเป็นแสน

อันที่จริง สังคมไทยวันนี้สั่งสมปัญหาทางจิตมากกว่าฝรั่งเสียอีก ทั้งกดดัน เหลื่อมล้ำ และไม่ยอมรับว่ามีปัญหา ยังคิดว่าตัวเองวิเศษกว่า เมืองไทยเมืองพุทธ (แขวนคอเก้าอี้ฟาดตั้งแต่ 46 ปีก่อน)

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_7305753

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท