Skip to main content
sharethis

‘เอลนาซ เรคาบี’ นักกีฬาปีนผาอิหร่านเดินทางกลับถึงกรุงเตหะรานแล้ว ขณะที่นานาชาติกังวลความปลอดภัยว่าเธออาจจะถูกจับกุม เหตุไม่สวม ‘ฮิญาป’ ขณะลงแข่งปีนผาระดับนานาชาติที่เกาหลีใต้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้านแหล่งข่าวของบีบีซีเผยอาจถูกข่มขู่-บังคับส่งกลับ 

19 ต.ค.2565 วันนี้ (19 ต.ค. 65 ) เอลนาซ เรคาบี (Elnaz Rekabi) นักกีฬาปีนผาชาวอิหร่านวัย 33 ปี เดินทางกลับถึงกรุงเตหะรานแล้ว ขณะที่นานาชาติกังวลความปลอดภัยว่าเธออาจถูกจับกุม เหตุไม่สวมผ้าคลุมศีรษะ หรือ ฮิญาป ในการแข่งขันปีนผาระดับนานาชาติที่จัดขึ้น ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา แหล่งข่าวเผยเธออาจถูกข่มขู่ และบังคับส่งกลับอิหร่าน

บีบีซี รายงานว่า เอลนาซ เรคาบี นักกีฬาปีนผาผู้ไม่สวมฮิญาปขณะลงแข่งที่เกาหลีใต้กลับถึงเตหะรานแล้ว ท่ามกลางประชาชนหลายร้อยคนแห่ต้อนรับที่สนามบินนานาชาติอิหม่ามโคมัยนี มีวีดิโอจากนักข่าวบีบีซีรายงานบรรยากาศที่สนามบินว่าฝูงชนปรบมือและร้องเพลงยกย่องว่าเธอเป็นฮีโร่ อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายกังวลว่าเธออาจถูกทางการจับกุมภายหลัง ต่อมาปรากฎคลิปวีดิโอที่เรคาบีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว IRNA สื่อของรัฐถึงเหตุผลที่เธอไม่สวมฮิญาป โดยเธอกล่าวว่า "ฉันนั่งในห้องล็อกเกอร์หญิง แล้วจู่ๆ ก็ถูกเรียกให้ไปแข่ง ฉันมัวแต่ยุ่งอยู่กับการสวมรองเท้าและซ่อมอุปกรณ์ ทำให้ลืมสวมฮิญาปซึ่งฉันควรจะสวม" เธอกล่าวเพิ่มเติมด้วยความรู้สึกเครียดและหนักอึ้งว่า "มีปฏิกิริยาตอบโต้ที่รุนแรงจากคลิปที่เธอไม่สวมฮิญาป"

"ขอบคุณพระเจ้า ฉันกลับถึงอิหร่านอย่างปลอดภัย และขอโทษที่สร้างความสับสนและความกังวลให้ชาวอิหร่าน" เธอกล่าว  

ก่อนหน้านี้ สื่อหลายสำนักรายงานว่าเธอขาดการติดต่อกับครอบครัวและเพื่อน รวมถึงออกจากเกาหลีใต้เร็วกว่ากำหนด นักกีฬาปีนผาหญิงปฏิเสธเรื่องดังกล่าวกับสื่อของรัฐบาลว่า "นั่นไม่ได้เกิดขึ้น เรากลับอิหร่านตามกำหนดการที่วางไว้"

นอกเหนือจากการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว เธอก็โพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาลักษณะเดียวกันผ่านอินสตาแกรมเช่นกัน ด้าน รานา ราฮิมปูร์ (Rana Rahimpour) นักข่าวจากบีบีซี ภาคภาษาเปอร์เซียกล่าวว่าคนอิหร่านส่วนมากตั้งข้อสังเกตจากลักษณะภาษาที่เธอใช้ มีความเป็นไปได้ว่าเธออาจถูกข่มขู่ให้โพสต์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แหล่งข่าวบอกกับบีบีซี แผนกภาษาเปอร์เซียว่า ครอบครัวและเพื่อนของเรคาบีไม่สามารถติดต่อเธอได้ หลังจากที่เธอบอกว่าเธออยู่กับเจ้าหน้าที่อิหร่าน นอกจากนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่าเธอถูกยึดพาสปอร์ต-โทรศัพท์มือถือ และเดินทางออกจากโรงแรมในกรุงโซลก่อนกำหนด 2 วัน สอดคล้องกับที่เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานอ้างอิงคำพูดของแหล่งข่าวจากโรงแรมโซลการ์เด้นท์โฮเทล ซึ่งเป็นโรงแรมที่นักกีฬาปีนผาหญิงอิหร่านกับทีมของเธอไปพัก แหล่งข่าวยืนยันว่า เรคาบีได้เช็คเอาท์ในตอนเช้า ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการที่แจ้งไว้ 1 วัน ด้านสถานทูตอิหร่าน ณ กรุงโซล เกาหลีใต้ ออกมาปฏิเสธอย่างหนักแน่นพร้อมชี้ว่า "ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอมทั้งหมด" พร้อมยืนยันว่า เรคาบีเดินทางออกจากกรุงโซลหลังจากการแข่งขันสิ้นสุดลง

เป็นเวลากว่า 1 เดือนแล้วที่มีการประท้วงใหญ่ต่อเนื่องในอิหร่าน ผู้หญิงในหลายเมืองถอดฮิญาปประท้วงการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของ มาร์ซา อะมินี (Mahsa Amini) หญิงสาวชาวเคิร์ดวัย 22 ปีที่ถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมตัวและทุบตีจนเสียชีวิต เหตุไม่สวมฮิญาป โดยการที่เรคาบีไม่สวมฮิญาปขณะลงแข่งปีนผาที่เกาหลีใต้ ถูกตีความอย่างกว้างว่าเป็นการแสดงออกทางการเมืองที่สนับสนุนกลุ่มต่อต้านรัฐบาล 

ทั้งนี้กรณีการแสดงออกทางการเมืองของนักกีฬาหญิงอิหร่านนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด มีนักกีฬาหญิงชาวอิหร่านที่เคยแข่งขันในต่างประเทศโดยไม่สวมฮิญาปเปิดเผยกับบีบีซีว่า พวกเธอถูกทางการอิหร่านกดดันให้ขอโทษในลักษณะเดียวกันนี้ บางคนจึงตัดสินใจไม่กลับอิหร่านด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย สอดคล้องกับรายงานของเดอะวอชิงตันโพสต์ที่ระบุว่า เมื่อปี 2019 ซาดาฟ คาเดม (Sadaf Khadem) นักมวยหญิงชาวอิหร่านเคยพบเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้เช่นเดียวกัน หลังจากชนะการแข่งขันชกมวยเธอถูกทางการออกหมายจับ เหตุสวมกางเกงขาสั้นกับเสื้อแขนกุดและไม่สวมฮิญาป โดยปัจจุบันเธออาศัยอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส

 

ข่าว การเมือง ต่างประเทศ สิทธิมนุษยชน อิหร่าน 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net