Skip to main content
sharethis

'มาซูด เปเซซเคียน' นักการเมืองสายปฎิรูปที่ให้คำมั่นว่าจะเปิดประเทศอิหร่านสู่โลกภายนอกมากยิ่งขึ้นและให้เสรีภาพที่ประชาขนเรียกร้องหา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา


มาซูด เปเซซเคียน (Masoud Pezeshkian) นักการเมืองสายปฎิรูป ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่าน เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา | ที่มาภาพ: Wikimedia 

กระทรวงมหาดไทยอิหร่าน เปิดเผยว่ามาซูด เปเซซเคียน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นักการเมืองสายปฎิรูปที่ให้คำมั่นว่าจะเปิดประเทศอิหร่านสู่โลกภายนอกมากยิ่งขึ้นและให้เสรีภาพที่ประชาขนเรียกร้องหา ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา

นายเปเซซเคียนได้รับคะแนนเสียงข้างมากในการลงคะแนนเลือกตั้งรอบ 2 ในวันศุกร์ ทำให้เขากลายเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน การเลือกตั้งครั้งนี้มีชาวอิหร่านออกไปใช้สิทธืประมาณร้อยละ 50 โดยเป็นการขับเคี่ยวกันอย่างสูสีระหว่างนายเปเซซเคียนกับนายซาอิด จาลิลี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติและหัวหน้าทีมเจรจาด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน ที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมหัวรุนแรงและสนับสนุนการกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียและจีน

การเลือกตั้งรอบ 2 ในวันนี้ เกิดขึ้นหลังจาการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่มีผู้ออกไปใช้สิทธิ์น้อยเป็นประวัติการณ์ โดยมีถึง 60% ไม่ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเพื่อหาผู้นำคนใหม่แทนนายเอบราฮิม ไรซี อดีตประธานาธิบดีที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อเดือน พ.ค.

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยกับนโยบายต่าง ๆ ของอิหร่าน แต่ตำแหน่งประธานาธิบดีจะเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับการเลือกทายาทที่สืบต่ออำนาจของอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านวัย 85 ปี

อิสราเอลชี้ผลเลือกตั้ง ปธน.อิหร่าน เป็นความพ่ายแพ้ของผู้นำสูงสุด

นายอิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล แสดงความเห็นต่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่าน ที่ได้นักการเมืองสายปฏิรูปว่า เป็นความปราชัยของอยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และเรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มการกดดัน

นายคัตซ์โพสต์เอ็กซ์ (X) หลังจากทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านว่า ประชาชนชาวอิหร่านได้ใช้การเลือกตั้งส่งสารอย่างชัดเจนว่า ต้องการการเปลี่ยนแปลงและต่อต้านระบอบของผู้นำสูงสุดอิหร่าน ดังนั้นประชาคมโลกจะต้องกำหนดให้กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามหรือไออาร์จีซี (IRGC) ของอิหร่านเป็นองค์กรก่อการร้าย รวมทั้งเรียกร้องให้อิหร่านยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ และยุติการสนับสนุนองค์กรก่อการร้าย

นายมาซูด เปเซชเคียน ศัลยแพทย์หัวใจวัย 69 ปี ที่เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุขอิหร่านเมื่อ 2 ทศวรรษก่อน ได้คะแนนมากกว่า 16 ล้านเสียง คิดเป็นร้อยละ 54 ทิ้งห่างนายซาอีด จาลิลี อดีตผู้เจรจานิวเคลียร์สายอนุรักษนิยมที่ได้มากกว่า 13 ล้านคะแนน คิดเป็นร้อยละ 44 ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่มีผู้ออกไปใช้สิทธิประมาณ 30 ล้านคน

กลุ่มประเทศริมอ่าวในตะวันออกกลางนำโดยซาอุดีอาระเบียได้แสดงความยินดีกับเปเซชเคียน ขณะที่จีนและรัสเซียแสดงความหวังที่จะเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์ ส่วนสหภาพยุโรปหรืออียูเผยว่า พร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลอิหร่าน ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่านเคยเรียกร้องให้มีความสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์กับชาติตะวันตก ยกเว้นอิสราเอล เพื่อให้อิหร่านพ้นจากการถูกโดดเดี่ยว และสนับสนุนให้ฟื้นข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ระหว่างอิหร่านกับมหาอำนาจที่หยุดชะงักไปหลังจากสหรัฐถอนตัวในปี 2561

เว็บไซต์ไทส์ออฟอิสราเอลของอิสราเอลตั้งข้อสังเกตว่า ไม่มีการจัดงานฉลองใหญ่ในกรุงเตหะรานของอิหร่านเมื่อวันเสาร์ หลังจากมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ มีเพียงสถานีโทรทัศน์ของรัฐที่ออกอากาศภาพฝูงชนโบกธงชาติอิหร่านในเมืองทาบริซ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศที่เป็นเขตเลือกตั้งของนายเปเซชเคียนตั้งแต่ปี 2551


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net