Skip to main content
sharethis

อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำระดับสูงของกลุ่มติดอาวุธฮามาสถูกสังหารในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงานข่าวการเสียชีวิตของอิสมาอิล ฮานิเยห์ ในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น โดยยังไม่มีฝ่ายใดออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้

 

31 ก.ค. 2567 VOA รายงาน อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำระดับสูงของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ถูกสังหารในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน ข้อมูลดังกล่าวมาจากแถลงการณ์ของกลุ่มฮามาส และกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน

แม้ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ แต่ในแถลงการณ์ของฮามาส ระบุว่า ฮานิเยห์ถูกสังหารใน “การบุกโจมตีอย่างชั่วร้ายของไซออนิสต์ ในที่พำนักของเขาในเตหะราน”

สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงานข่าวการเสียชีวิตของผู้นำฮามาสรายนี้ในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

มีการตั้งข้อสงสัยในทันทีว่าน่าจะเป็นฝีมือของอิสราเอลนั้นเป็นเพราะเทลอาวีฟเคยประกาศมั่นว่าจะเอาชีวิตฮานิเยห์และผู้นำคนอื่น ๆ ของฮามาสสำหรับการโจมตีเข้าใส่พื้นที่ภาคใต้ของตนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้วและทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน ทั้งยังมีการจับตัวประกันไปยังฉนวนกาซ่าอีกกว่า 250 คนด้วย

ทั้งนี้ อิสราเอลก็ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางการอิหร่านยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดการเสียชีวิตของฮานิเยห์ ที่เดินทางไปยังเตหะรานเพื่อร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของมาซูด เปเซชเคียน ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน ด้านกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านระบุว่ากำลังสืบสวนเรื่องนี้

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net