Skip to main content
sharethis

เพียงวันเดียว 'มินอ่องหล่าย' พูดคำว่า "ความสามัคคีภายใน [กองทัพ]" กับทหารไม่ต่ำกว่า 14 ครั้ง ด้วยน้ำเสียงรีบเร่ง ขณะปฏิบัติราชการในภาคมัณฑะเลย์ และรัฐมอญ ทั้งนี้เขายังเรียกร้องให้ไพร่พลตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยของข้อมูล หลังรายละเอียดการเดินทางของเขารั่วไหลบนโซเชียลมีเดียจนต้องพับแผนไป


พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2565 พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ได้เดินทางไปที่เมืองพินอูลวิน ภาคมัณฑะเลย์ โดยพูดคุยกับผู้นำระดับสูงของกองทัพ ตั้งแต่กองบัญชาการทหารสูงสุด กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และผู้บังคับบัญชาโรงเรียนเตรียมทหาร โดยเขาเน้นย้ำถึงความสำคัญของความปลอดภัยของข้อมูล

สำนักข่าวอิรวดีตั้งข้อสังเกตุว่าน้ำเสียงของ พล.อ. อาวุโส มินอ่องหล่าย แสดงให้เห็นถึงท่าทีเร่งด่วน โดยผู้นำรัฐบาลทหารพม่าได้เรียกร้องให้ครูผู้ฝึกช่วยสอนทหารให้มีความตระหนักรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูล และเตือนทหารไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมออนไลน์ที่เป็นอันตราย 

หลังจากพูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย รีบเดินทางไปยังเมืองมะละแหม่ง ใกล้กับเจดีย์พระธาตุอินทร์แขวน เพื่อพบและให้กำลังใจทหาร เจ้าหน้าที่ และครอบครัวของทหาร หลังพวกเขาถูกโจมตีจากกลุ่มต่อต้านในพื้นที่บริเวณดังกล่าวเมื่อ 12 ต.ค. 2565 

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย เรียกร้องให้ไพร่พลมีความสมัครสมานสามัคคีกันในกองทัพ และเรียกร้องให้ทหารและสมาชิกครอบครัวของทหารปกป้องความปลอดภัยของข้อมูลให้ดี โดยเขาพูดคำว่า "ความสามัคคีภายใน [กองทัพ]" ถึง 14 ครั้ง  

สำนักข่าวอิรวดีตั้งข้อสังเกตุว่าท่าทีของ พล.อ. อาวุโส มิน อ่อง หล่าย แสดงให้เห็นถึงความกังวลและความแตกแยกที่เพิ่มสูงขึ้นในกองทัพ เมื่อไม่นานมานี้ ข้อมูลแผนการเดินทางของ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย จนแผนดังกล่าวต้องถูกยกเลิกไป นอกจากนี้ ข้อมูลที่รั่วไหลบ่อยครั้งส่งผลต่อความเป็นความตายของทหารในสนามรบ 

"ความกังวลของเขา [พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย] เป็นเรื่องเข้าใจได้ ความข้อมูลลับเกี่ยวกับการประชุม ความเคลื่อนไหวของไพร่พล และการเดินทางที่วางแผนไว้ถูกนำไปเผยแพร่กับสื่ออิสระ" อิรวดี ระบุในรายงาน 

พลตรีซอมินทุน โฆษกของรัฐบาลทหารพม่า ออกมายอมรับเมื่อ มี.ค. 2565 ว่าในกองทัพมี "ทหารแตงโม" เป็นไส้ศึกอยู่จริง 

ขณะที่ในบริบทของไทย ทหารแตงโมหมายถึงทหารที่มีใจสนับสนุนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือขบวนการเสื้อแดง โดยเฉพาะในช่วงหลังการรัฐประหาร 2549 ถึงช่วงการสลายชุมนุมเมษา-พฤษภา 2553 อีกด้านหนึ่งที่พม่า ทหารแตงโมหมายถึงทหารที่ภายนอกใส่เครื่องแบบทหารสีเขียว แต่มีใจเข้าข้างพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งมีสัญลักษณ์เป็นสีแดง 

ตามข้อมูลของ People's Embrace กลุ่มที่ก่อตั้งโดยทหารแปรพักตร์ระบุว่า ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อ ก.พ. 2564 เป็นต้นมา มีไพร่พลหนีออกจากกองทัพพม่าแล้วไม่ต่ำกว่า 3,000 คน 

อิรวดีตั้งข้อสังเกตว่าไพร่พลและทรัพยากรของรัฐบาลทหารพม่ากำลังร่อยหรอลงทุกทีจากการปะทะรายวันที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ขณะที่กองทัพประสบปัญหาในการรับสมัครนักเรียนทหารและทหารเกณฑ์ จนล่าสุดต้องบังคับให้ตำรวจและทหารผ่านศึกเข้ามามีส่วนร่วมในบทบาทการรบ และมีการขยายอายุเกษียณราชการจาก 60 ปี เป็น 62 ปี 

"การเรียกร้องความสามัคคีซ้ำแล้วซ้ำเล่าของมินอ่องหล่าย มีแต่ชี้ให้เห็นถึงความแตกแยกที่เพิ่มมากขึ้นทุกที" สำนักข่าวอิรวดีวิเคราะห์


แปลและเรียบเรียงจาก
Myanmar Junta Chief Demands Unity as Secrets Continue to Leak (The Irrawaddy, 17/10/2022)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net