Skip to main content
sharethis

แรงงานเก็บเบอร์รี่ ยื่นคำร้องต่อประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้ตรวจสอบกรณีคนไทยไปเก็บเบอร์รี่ที่ประเทศสวีเดน แต่ถูกเบี้ยวค่าจ้าง และตรวจสอบการจัดส่งคนงานไทยไปทำงานบริษัท สตาร์ โรยัล เซอร์วิสเซส ได้รับการอนุญาตให้จัดส่งคนงานไทยไปทำงานเก็บเบอร์รี่ที่สวีเดน

 

10 พ.ย. 2565 เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา พรหมกานต์ จันทีชื่น และอัศวเทพ ทวีธนวานิชย์ พร้อมด้วยเครือคนทำงานจากสหภาพคนทำงาน และกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เดินทางไปยังรัฐสภา เพื่อยื่นคำร้องต่อประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้ตรวจสอบกรณีคนไทยไปเก็บเบอร์รี่ที่ประเทศสวีเดน แต่ถูกเบี้ยวค่าจ้าง

สุเทพ อู่อ้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน เป็นผู้รับมอบหนังสือจากตัวแทนที่มายื่น

สำนักข่าว ไทยพีบีเอส รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างช่วงเดือน ก.ค. - ต.ค.ที่ได้เปิดรับสมัครคนงานไปเก็บเบอร์รี่ที่ประเทศสวีเดน มีการจัดอบรมและทำสัญญาจ้างที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยมีเจ้าหน้าที่ในชุดเครื่องแบบราชการที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานอยู่ด้วย

จากนั้น แรงงานได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศสวีเดน ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค. - 28 ก.ย.2565 โดยประกันรายได้ขั้นต่ำเดือนละ 23,183 โครนาสวีเดน หรือประมาณ 81,372 บาท เมื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทยในวันที่ 28 ก.ย. ปรากฏว่า บริษัทไม่โอนเงินเดือนขั้นต่ำให้ตามสัญญาจ้าง

กลุ่มผู้ยื่นหนังสือมีการเรียกร้องต่อคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบการจัดส่งคนงานไทยไปทำงานที่สวีเดนของบริษัท สตาร์ โรยัล เซอร์วิสเซส ซึ่งได้รับการอนุญาตให้จัดส่งคนงานไทยไปทำงานเก็บเบอร์รี่ที่สวีเดน มีการดำเนินงานที่หลอกลวงคนงานไทยไปทำงานต่างประเทศและอาจเป็นการเข้าข่ายการค้ามนุษย์ และตรวจสอบการอนุมัติของกรมการจัดหางาน ไม่ได้ควบคุมให้การจัดส่งคนงานไปทำงานที่สวีเดน ไม่เป็นไปตามการคุ้มครองแรงงาน ตามที่กระทรวงแรงงานประกาศเชิญชวนคนงานไปทำงานที่สวีเดน

รวมถึงตรวจสอบรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานในการออกคำสั่งให้กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานดำเนินคดีกับนายจ้างบริษัท โรยัล เซอร์วิสเซส เพื่อให้จ่ายเงินประกันรายได้ เงินตอบแทนการทำงานล่วงเวลา การลาป่วย ตามสัญญาจ้าง แต่การดำเนินงานเป็นไปอย่างล่าช้า เอื้อประโยชน์ต่อบริษัทจัดส่งคนงานไทยไปทำงานต่างประเทศ

ทั้งนี้ ขอให้คณะกรรมาธิการการแรงงาน เร่งรัดที่จะให้บริษัทสตาร์ โรยัล เซอร์วิสเซส จ่ายเงินประกันรายได้และค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลาตามสัญญาจ้าง พร้อมดอกเบี้ยค้างจ่ายโดยเร็วที่สุด

ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน กล่าวว่า “การจะส่งแรงงานไปต่างประเทศ ต้องมีการรับผิดชอบจากกรมการจัดหางาน และกระทรวงแรงงาน ในอนาคตต้องลงไปตรวจสอบสัญญาที่เอารัดเอาเปรียบ และควรมีเจ้าหน้าที่จัดหางานร่วมลงนามในสัญญาดังกล่าวด้วย”

หมายเหตุ - มีการแก้ชื่อบริษัท สตาร์ โรยัล เซอวิส เซอร์วิสเซส เป็น "สตาร์ โรยัล เซอร์วิสเซส" เมื่อ 19 ม.ค. 2566 เมื่อเวลา 19.50 น. 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net