ดาวดินเผยอาการ ‘พายุ’ การใช้งานตาที่บาดเจ็บได้ตามปกติความหวังต่ำกว่า 1%

เพจดาวดิน สามัญชน Daodin Commoners เผย ‘พายุ ดาวดิน’ ฝากข้อความถึงทุกคน ระบุอาการถูกกระสุนยางเข้าตา หมอแจ้งการมองเห็นเท่ากับศูนย์ ชี้การใช้งานตาข้างที่ได้รับบาดเจ็บตามปกตินั้นความหวังต่ำกว่า 1%

20 พ.ย. 2565 เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า เพจดาวดิน สามัญชน Daodin Commoners อัพเดตอาการ และ ข้อความจาก “พายุ บุญโสภณ” หรือ พายุ ดาวดิน ที่ถูกกระสุนยางเข้าที่ดวงตา จนบาดเจ็บสาหัส ขณะเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่ม ‘ราษฎรหยุดเอเปค 2022’ ความว่า

คืนวันที่ 19 พ.ย. 2565 ยังปวดแผลผ่าตัด แต่ว่าไข้ลดลงแล้ว น้ำตาผสมเลือดยังไหลอยู่ เมื่อคืนค่อนข้างนอนพลิกตัวบ่อยต่างจากคืนแรกที่นอนนิ่งๆเท่านั้น และเมื่อคืนหมอให้ทานยานอนหลับเพื่อให้พักผ่อนอย่างเต็มที่

– เช้า 20 พ.ย. 2565 เวลา 09.00 น. หมอศัลยกรรม ที่ดูแลเรื่องแผลภายนอก มาตรวจและทำแผลให้
โดยภาพรวมแผลภายนอกดี ส่วนกล้ามเนื้อที่ขาดหมอได้เย็บต่อกันให้แล้ว แต่การใช้งานได้ปกติหรือไม่ต้องมาดูกันอีกที และการใช้งานกล้ามเนื้อส่วนนี้จะสัมพันธ์กับอาการของดวงตาด้านในต้องให้หมอดวงตาประเมินอีกครั้งอีกประมาณ 10-14 วัน หากแผลไม่ติดเชื้อ และแห้งสนิทจะสามารถตัดไหมได้

เวลา 12.40 น. หมอตาเข้ามาตรวจอาการ พายุไม่สามารถลืมตาเองได้ หมอต้องใช้อุปกรณ์ช่วยถ่าง (พายุบอกว่าลืมไม่ได้เพราะไม่รู้สึก) และวันนี้อาการบวมมากขึ้นกว่าเดิม หมอไม่สามารถมองเห็นตาด้านในได้เลย ซึ่งหมอประเมินว่าเป็นการบวมจากการผ่าตัด ยังน่าจะไม่ใช่การติดเชื้อ แต่สามารถเกิดได้และต้องเฝ้าระวัง ดังนั้นยังจำเป็นต้องหยอดยาแก้อักเสบและฆ่าเชื้อทุก 2 ชั่วโมงต่อเนื่อง

ผลการเช็กการมองเห็น โดยใช้ไฟฉายส่องเข้าไปในดวงตา พายุมองไม่เห็นแสงใดๆเลย ตั้งแต่ก่อนผ่าตัดมาจนถึงวันนี้ หมอแจ้งว่าการมองเห็น ณ วันนี้เท่ากับศูนย์ แต่ในส่วนการใช้งานได้ตามปกติ(น่าจะหมายถึงการลืมตา การมีลูกตาอยู่) คุณหมอยังให้ความหวังที่ต่ำกว่า 1% เหมือนเดิม

เพิ่มเติมจากอาการเดิมคือ ในอนาคตอาจมีผลกระทบขึ้นกับตาข้างซ้าย(ตาขวาโจมตีตาซ้ายจากปฏิกิริยาปกป้องตัวเอง มีคำศัพท์เฉพาะทาง) ซึ่งต้องติดตามประเมินในระยะยาว ร้ายแรงมากสุดคือการที่ม่านตาซ้ายอาจจะเสียหายไปด้วย แต่ตอนนี้เท่าที่ตรวจยังเป็นปกติ

อาการอื่นๆเพิ่มเติมคือ หัวข้างที่ถูกยิงมีอาการชา หยิกไม่ค่อยรู้สึก ซึ่งหมอแจ้งว่าเกิดจากเส้นประสาทเบ้าตาเสียหาย แต่จะฟื้นฟูได้ในอนาคต และตาข้างซ้ายบวมม่วงช้ำ

สรุปอาการโดยรวม

ตั้งแต่ออกจากห้องผ่าตัดมาเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 เวลา 20.45 น. พายุ นอนตลอดเวลา ตื่นมากินเพราะโดนปลุกมากกว่าอยากกินเองบ่นไม่หิว เลยจะกินน้อยมาก (มีแอบบังคับให้กิน และกินได้แต่อาหารอ่อนๆ เช่น โจ๊ก ไข่ตุ๋น นม) ไม่อยากลืมตา ไม่อยากลุกเดินไปไหน และไม่ค่อยอยากพูด

สาเหตุของอาการหลักๆ คือ ร่างกายอ่อนเพลีย ทั้งจากการผ่าตัด การปวดแผล และอาจเหนื่อยสะสมมาก่อนหน้านี้ รวมไปถึงสภาพจิตใจที่ยังไม่พร้อมจะพูดคุยอะไรมากในตอนนี้ และอีกส่วนที่สำคัญคือ การต้องเคี้ยว ต้องลืมตา การพูด การลุกเดิน จะสะเทือนแผลทำให้ปวดมาก เลยใช้การนอนตลอดเวลาเพื่อจะได้ไม่ต้องปวดมาก (ลึกไปกว่านั้นอาจต้องสังเกตเพิ่มขึ้น) (นอกเหนือไปจากการต้องป้องกันการติดเชื้อ)

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ จึงเป็นเหตุผลหลักที่พยาบาลประเมินกับคนเฝ้ารวมไปถึงตัวพายุเอง (ในส่วนความต้องการ) ว่าจำเป็นจะต้อง “งดเยี่ยม” เพื่อให้พายุได้พักผ่อน พักฟื้นร่างกาย จิตใจ ให้ดีขึ้นกว่านี้ เพื่อที่จะได้พร้อมรับกับสิ่งที่จะต้องเผชิญหลังจากนี้

พายุฝากข้อความถึง ทุกๆคน

"ขอโทษที่ยังไม่พร้อมสำหรับการให้ทุกคนมาเยี่ยม และพูดคุยอย่างจริงจังได้ เพราะการต้องลืมตา และพูดทำให้ปวดแผลมากจริงๆ ครับ ขอบคุณทุกความห่วงใย การช่วยเหลือ และการอยากมาเยี่ยม ขอบคุณมากๆ ครับ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท